ClockThứ Sáu, 17/09/2021 14:26

An toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTH - Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) mùa Trung thu năm 2021 trong điều kiện dịch COVID-19, Sở Công thương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các vấn đề liên quan đến các cơ sở sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng nhằm hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Khách hàng chọn bánh trung thu tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza Huế

Tăng cường giao dịch trực tuyến

Từ đầu tháng 7 âm lịch, nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn tỉnh bắt đầu tập trung sản xuất các loại bánh trung thu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Khác với không khí sôi động và nhộn nhịp tại các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu như các năm trước, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thị trường khá yên ắng, bởi đa số các cơ sở chuyển từ kênh bán hàng truyền thống sang hình thức trực tuyến, online hay giao hàng tận nhà…

Là cơ sở có kinh nghiệm sản xuất bánh ngọt, đặc biệt là bánh trung thu với hàng chục đại lý trong cả nước, mỗi năm vào mùa trung thu, cơ sở bánh ngọt Bảo Thạnh, TP. Huế sản xuất khá nhiều loại bánh cung ứng ra thị trường. Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở thường xuyên cập nhật các mẫu bánh mới, bổ sung thêm nguồn nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên vào sản xuất để đa dạng hoá sản phẩm, thu hút khách hàng. 

Theo đại diện cơ sở, vấn đề quan trọng nhất trong sản xuất thực phẩm là phải đảm bảo ATTP, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hay ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng. Bởi, nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm, ngay lập tức sản phẩm sẽ bị người tiêu dùng “tẩy chay” và mất uy tín, ảnh hưởng lâu dài đến sản xuất kinh doanh và sự sống còn của thương hiệu.

Bánh trung thu sản xuất theo mùa, mỗi năm chỉ tập trung sản xuất khoảng 30 ngày trước rằm tháng 8 âm lịch và tiêu thụ trong vòng 1 tháng nên vấn đề đảm bảo ATTP luôn được các cơ sở đặt lên hàng đầu. Cùng với việc chấp hành các quy định trong sản xuất, công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về ATTP của ngành công thương đã góp phần giúp cơ sở nắm bắt các quy định trong sản xuất, mua sắm nguyên vật liệu và xét nghiệm mẫu trước khi đưa ra thị trường.

Phòng chống dịch COVID-19, các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng đều thực hiện các biện pháp 5K

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn

Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 20 cơ sở sản xuất bánh trung thu, mỗi năm cung ứng ra thị trường trên dưới 20 tấn bánh các loại. Qua kiểm tra, cán bộ ngành công thương đã tuyên truyền, hướng dẫn các quy định đối với cơ sở sản xuất, như khu vực kho nguyên liệu, kho thành phẩm, khu vực sản xuất và khu vệ sinh, thay đồ bảo hộ phải được thiết kế tách biệt. Nơi tập kết, xử lý chất thải phải ở ngoài khu vực sản xuất và có đủ dụng cụ thu gom chất thải, rác thải và dụng cụ thu gom phải đảm bảo kín, có nắp đậy và vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên. Đối với người trực tiếp lao động, phải mang đầy đủ khẩu trang, găng tay, bảo hộ lao động, thực hiện nghiêm túc việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh cá nhân trong quá trình sản xuất…

Với mục đích đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng, Sở Công thương đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đồng thời hướng dẫn triển khai đến các Phòng Kinh tế, Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, TP. Huế nhằm hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. 

Ngoài ra, Sở tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Trong đó, tập trung phổ biến, tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất thực phẩm, chế biến thực phẩm quy định tại các văn bản hiện hành. Các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về sử dụng phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm, đăng ký bản công bố sản phẩm/tự công bố sản phẩm, bảo quản sản phẩm thực phẩm.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Sở yêu cầu các cơ sở trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách hàng đến mua trực tiếp; bố trí đầy đủ các phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc. Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm, tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh nơi bày bán sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm, công bố sản phẩm phù hợp quy định ATVSTP, vệ sinh cá nhân... Các cơ sở kinh doanh bánh trung thu phải bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi mạnh; tuyệt đối không bán bánh quá hạn sử dụng, bánh mốc

Đối với người tiêu dùng, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm, như hướng dẫn lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng sản phẩm an toàn, đặc biệt là thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, không nên tích trữ đồ ăn, không chen lấn khi mua hàng, khuyến khích thanh toán bằng thẻ ngân hàng, hạn chế dùng tiền mặt để thanh toán.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top