ClockThứ Ba, 18/08/2015 16:00

An toàn tính mạng và tài sản mùa bão lũ

TTH - Mùa bão lũ đang cận kề. Các phương án phòng tránh đang được các địa phương chủ động triển khai nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Bảo vệ tính mạng

Dự báo mùa bão lũ năm nay có khả năng đến sớm, cấp độ mạnh và diễn biến khó lường. Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước, chính quyền các địa phương đã chủ động triển khai sớm các biện pháp phòng chống. Công tác tuyên truyền đến tận từng thôn xóm, cụm dân cư, hộ gia đình về biện pháp phòng ngừa, bảo vệ tính mạng được quan tâm hàng đầu. Phương châm “tự quản tại chỗ” được xác định là một trong những biện pháp quan trọng có thể bảo vệ an toàn tính mạng. Theo đó, cán bộ lãnh đạo các ban, ngành, chính quyền địa phương từ xã đến thôn, xóm nêu cao vai trò và tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ người dân; vận động, nghiêm cấm người dân lội lũ, đánh bắt cá tôm trong lúc nước dâng cao, gió lớn. Cha mẹ quản lý con cái, không cho ra khỏi nhà khi bão lũ lớn.
Thu hoạch lúa chạy lũ (ảnh tư liệu năm 2014)
Đến nay, các huyện, thị xã, TP Huế đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống bão lũ như ca nô, tàu thuyền, áo phao, phao tròn; lương thực, thực phẩm… Công tác bảo vệ người dân vùng thấp trũng, ven sông, suối, đầm phá, ven biển được các địa phương ưu tiên hàng đầu. Các địa phương đang tập trung rà soát, nắm lại số hộ dân, đối tượng có khả năng “mất an toàn” để có phương án ứng phó…
Thực tế cho thấy, địa phương nào làm tốt phương châm “tự quản tại chỗ” thì không xảy ra tai nạn chết người trong mùa bão lũ. Các vùng trũng như xã Quảng Thành, Quảng An, Quảng Phước (Quảng Điền)… thường bị ngập sâu, nhưng mấy năm gần đây không có vụ tai nạn thương tâm nào xảy ra. Ông Phan Hùng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phước cho biết: “Trong các cuộc họp cấp ủy Đảng, họp thôn gần đây đều lồng ghép triển khai phòng chống thiên tai, bão lũ. Ngay từ thời điểm này trở đi, các trưởng thôn, xóm thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền vận đồng người dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định trong phòng tránh bão lũ. Các thôn đều chuẩn bị phương tiện, thuyền bè sẵn sàng tuần tra, giám sát người dân tại các khu vực xung yếu…”.
 
Tránh thiệt hại tài sản
Chỉ còn khoảng một tuần nữa là bước vào thu hoạch lúa hè thu. Đến nay, hơn 24 ngàn ha lúa đều trổ đang vào độ chín, một số diện tích gieo cấy sớm đã chín chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn vụ lúa được mùa. Tuy nhiên để vụ lúa hè thu trọn vẹn cũng cần có phương án bảo vệ, thu hoạch kịp thời nhằm tránh thiệt hại do thiên tai, bão lũ. Yêu cầu của Sở Nông nghiệp và PTNT, ngay từ bây giờ, các địa phương phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, huy động máy gặt đập liên hợp, cơ giới, đốc thúc các hộ dân thu hoạch số diện tích đã chín tập trung thu hoạch nhanh gọn trước ngày 30/8, tránh thiệt hại do lũ sớm có thể xảy ra.
Trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn còn đến hàng ngàn ha nuôi trồng thủy sản vùng đầm phá, ven biển, trên các sông vẫn chưa thu hoạch xong. Thời điểm này, các địa phương đang tập trung vận động người dân thu hoạch thủy sản. Số thủy sản còn quá nhỏ, chưa thu hoạch được phải có phương án gia cố đê bao, bờ vùng để bảo vệ an toàn. Các lồng bè nuôi cá trên sông, đầm, cần gia cố, neo đậu không để lũ cuốn trôi. Riêng nuôi tôm trên cát tuy ít ảnh hưởng trong mùa mưa lũ, song người dân cần thường xuyên theo dõi môi trường, độ mặn… để có hướng xử lý phù hợp.
Đối với diện tích rau màu chưa đến thời kỳ thu hoạch cần có biện pháp bảo vệ, đấu úng kịp thời ngay sau lũ đi qua nhằm hạn chế thiệt hại. Chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm cần sửa chữa đảm bảo che mưa, tránh gió lùa và giằng chống an toàn; chuẩn bị thức ăn đầy đủ trong mùa mưa bão. Tận dụng nguồn rơm sau khi thu hoạch lúa hè thu để dự trữ làm thức ăn cho gia súc... Trong điều kiện mưa lũ lớn cần phải sơ tán gia súc, gia cầm đến nơi cao ráo theo phương án, quy định địa điểm của chính quyền địa phương.
Bài, ảnh: Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Nâng cao tính lành mạnh của cho vay tiêu dùng

Hiện nay, cho vay tiêu dùng được đánh giá là một lĩnh vực "nóng". Số liệu thống kê đến cuối năm 2023 cho thấy, tỷ trọng dư nợ tín dụng tiêu dùng chiếm khoảng 21% tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, đạt gần 2,9 triệu tỷ đồng.

Nâng cao tính lành mạnh của cho vay tiêu dùng
Return to top