ClockThứ Sáu, 01/07/2016 21:36
NGÀY ĐẦU TIÊN KỲ THI THPT QUỐC GIA 2016:

An toàn và nghiêm túc

TTH - Hôm qua (1/7), các thí sinh (TS) bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia nghiêm túc và an toàn. Ở cả hai môn toán và ngoại ngữ, nhiều TS cho rằng không khó để lấy điểm 5.

Trong phòng thi tại điểm Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế

Thời tiết buổi thi đầu tiên không quá nắng, thuận lợi cho TS bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Bên ngoài cổng trường thi, nhiều phụ huynh cũng không đổ nhiều mồ hôi khi chờ con. Ngày thi đầu tiên gồm 2 môn thi bắt buộc, vừa xét tốt nghiệp và đại học nên không chỉ sĩ tử mà cả người nhà TS cũng lo lắng. Anh Tôn Thất Viễn Liêm, một phụ huynh trú tại Phú Mỹ (Phú Vang) tâm sự: “Tui làm nghề xây dựng, mấy ngày ni sắp xếp nghỉ để đưa con đi thi. Con lo một chứ ba mẹ lo tới mười. Hy vọng cho con vượt qua từng môn”.

Đề thi vừa sức

Theo ghi nhận của chúng tôi tại cụm thi 39 (cụm thi do Đại học Huế chủ trì), kết thúc 2/3 thời gian làm bài vào buổi sáng, bắt đầu có TS nộp bài và rời phòng thi. Đa số nhóm TS này nhận định đề có tính phân hóa cao nhưng vừa sức. Trần Triều Thái Sơn, học sinh Trường THPT Gia Hội cho biết: “Đề có 10 câu, xếp theo mức độ từ dễ đến khó. Em làm được 6 câu, dự tính khoảng 5 điểm. Môn toán không phải là môn thế mạnh của em nhưng 6 câu đầu là thuộc về kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nên khả năng mọi người đều làm được”.

Những TS ra về muộn hơn khẳng định, đề toán được chia làm 3 cấp độ, các TS có lực học trung bình có thể làm được 5-6 câu, khá hơn sẽ hoàn thành câu 7-8 và những TS giỏi toán mới làm được câu 9 -10. Nguyễn Thị Mỹ Nhung, dự thi ở điểm Trường ĐH Y Dược – ĐH Huế vui vẻ: “Em làm được 8 câu nên cũng khá mừng. Sau khi thi xong và nói chuyện với bạn bè của em, ai cũng thở phào vì khả năng sẽ vượt qua điểm 5”.

Buổi chiều, các TS thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài là 90 phút. Mặc dù đề thi có cả hai phần trắc nghiệm và tự luận nhưng rất nhiều người dự thi cho rằng có thể vượt qua 50-60%. Theo nhận định chung của nhiều sĩ tử, đề ngoại ngữ khá bám sát chương trình lớp 12, phần tự luận không quá khó, TS gặp trắc trở ở phần trắc nghiệm đọc – hiểu. Võ Trọng Bảo Quốc, dự thi ở điểm Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế chia sẻ: “Đề có 64 câu trắc nghiệm và hai câu tự luận được chia ra nhiều câu nhỏ. Em chuyên về khối A nhưng vẫn cảm nhận đề ngoại ngữ không khó. Thậm chí phần viết lại 5 câu tự luận và phần trắc nghiệm nhấn trọng âm còn thấy dễ. Theo em, với đề này nhiều bạn thi tốt nghiệp cũng có thể yên tâm”.

Cụm 33 yên tĩnh, tỷ lệ vắng thấp

Nguyễn Thị N, thí sinh THPT Đặng Trần Côn, tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng thở phào nhẹ nhõm khi bước ra khỏi phòng thi buổi đầu tiên. Theo N, đề thi không quá khó như em lo sợ. N cho rằng, với sức học bình thường như em, lấy bằng tốt nghiệp xong kiếm một công việc hợp với khả năng là hay hơn. Em thích cắt may, có thể, em sẽ xin học nghề ở một tiệm áo dài nào đó để bắt đầu và đời. Với các thí sinh chỉ thi lấy bằng tốt nghiệp, sau ngày thứ nhất, các em đã qua ½ chặng đường. Buổi sáng, thời gian làm bài dài nhưng không quá căng thẳng, buổi chiều không khí các trường thi vẫn giữ được sự yên tĩnh.

Phụ huynh em Phước Q. (Trường THPT Hai Bà Trưng) cho biết, con gái chị học tốt, cháu dự định thi khối B. Lo lắng cho kỳ thi quá nên vào những tháng cuối sức khoẻ của Q. giảm rõ rệt. Gia đình sợ viêc ôn thi ảnh hưởng đến sức khoẻ của con nên khuyên Q. tạm dừng việc học quá sức. Để giữ ước mơ trở thành bác sĩ, năm nay Q. sẽ chỉ học thi tốt nghiệp. “Năm sau cháu sẽ tập trung ôn khối B, đó là nguyện vọng của cháu và cũng vì sức khoẻ của cháu nên chúng tôi tôn trọng”. Năm nay, Trường THPT Hai Bà Trưng có 8 thí sinh chỉ thi lấy kết quả tốt nghiệp nhưng đều có dự định sang năm thi lại đại học. Trường THPT Hai Bà Trưng là điểm thi có đông thí sinh, thành phần khá phong phú gồm tăng, ni của các chùa, học sinh được chuyển thẳng… Không khí ngày đầu tiên ở vòng ngoài cũng được đánh giá cao về sự yên tĩnh.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, cả hai buổi thi có 25 thí sinh/12 điểm thi của cụm 33 chỉ vắng mặt 0,67%. Còn theo thông tin tổng hợp nhanh của Hội đồng thi cụm thi 39, buổi sáng có 94 TS vắng mặt, tỷ lệ TS dự thi đạt 99,05%; buổi chiều vắng 109 em, tỷ lệ TS dự thi đạt 98,76%. Cả hai buổi trong ngày thi đầu tiên đều không có TS và cán bộ vi phạm quy chế thi. Ngày thi đầu tiên được đa số TS đánh giá an toàn và nghiêm túc.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG – HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top