ClockThứ Tư, 05/06/2019 06:15

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

TTH - Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

Tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ bán trúVệ sinh an toàn thực phẩm gắn với văn minh đô thị

Căng tin tại ký túc xá Trường Bia

Kiểm soát & cam kết trách nhiệm

Căng tin Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế mỗi buổi sáng có khoảng 100 SV ra vào ăn uống. Khác với các căng tin bên ngoài, thời gian SV ăn uống thường tập trung thành đợt, vào trước giờ học và thời điểm giải lao, mỗi đợt khá đông.

Hiện nay, hầu hết các cơ sở đào tạo đều có căng tin dịch vụ, chủ yếu do đơn vị, cá nhân đấu thầu. SV ăn uống ở căng tin trường học hoặc ký túc xá do thói quen ngủ dậy muộn, tranh thủ ăn vào giờ nghỉ giữa tiết, nên các căng tin ngoài bán nước hay cà phê còn phục vụ ăn sáng, ăn trưa cho SV. “Căng tin có nhiều món như bánh canh, bánh mỳ, cơm… chế biến cũng ngon nên tiện lợi, dễ lựa chọn”, Thanh Hiền, SV thường xuyên ăn ở căng tin chia sẻ.

Lượng SV sử dụng thực phẩm tại các căng tin lớn đặt ra vấn đề kiểm soát ATVSTP. Theo đại diện các trường và ký túc xá, ngoài các quy định thủ tục, giấy chứng nhận về ATVSTP thì các đơn vị cũng bắt buộc chủ các căng tin làm cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện đúng quy định về điều kiện an toàn thực phẩm trong cung cấp dịch vụ ăn uống và chịu trách nhiệm nếu vi phạm.

Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế cho biết, định kỳ mỗi năm 2 lần, trung tâm tổ chức đoàn kiểm tra (có sự tham gia của cán bộ y tế) về cơ sở nấu ăn, các thủ tục giấy tờ. Ngoài ra, bộ phận phụ trách của trung tâm hằng tháng kiểm tra đột xuất, không chỉ các căng tin mà còn có các quầy cà phê sinh viên, quầy tạp hóa. “Hai ký túc xá Trường Bia và Tây Lộc có 3 căng tin phục vụ SV. Đông nhất là giai đoạn mùa thi, SV ít nấu ăn mà đến căng tin ăn các buổi trong ngày. Vấn đề kiểm soát ATVSTP luôn được siết chặt”, ông Thành nói.

Anh Trần Duy Hòa, chủ căng tin Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế khẳng định, trước sự giám sát, nhắc nhở của nhà trường và các cơ quan liên quan, nguyên liệu căng tin đều mua ở điểm cung ứng nguyên liệu có uy tín. Nhân viên căng tin thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của hàng hóa đóng gói như sữa, bánh mì tươi và sẽ trả lại đại lý khi gần hết hạn (theo thỏa thuận).

Nhắc nhở sinh viên

Theo đại diện các đơn vị, kiểm soát được căng tin trường học, ký túc xá nhưng vấn đề thực phẩm ở bên ngoài mà SV sử dụng thì thực sự đáng lo. Với nguồn chi tiêu hạn hẹp, không ít SV chọn những địa điểm ăn uống, mua sắm giá rẻ, nhiều trường hợp có thói quen ăn uống ở các quán lề đường. “Vấn đề ATVSTP bên ngoài trường học, ký túc xá, nhà trường không thể kiểm soát được nên rất đáng lo”, đại diện Trường ĐH Nông lâm chia sẻ.

Trước nỗi lo trên, hiện các trường tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền, để nhắc nhở SV chú ý vấn đề ATVSTP, nhất là trong các đợt sinh hoạt công dân, các sự kiện trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm. Ngoài ra, một số đơn vị phối hợp các căng tin đưa ra chính sách giá căng tin phù hợp, bằng giá các quán bình dân bên ngoài để thu hút SV, nhằm kiểm soát tốt hơn vấn đề ATVSTP.

Hiện, tại các trường ĐH đều có bộ phận y tế, thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe chú trọng nhiều hơn công tác truyền thông, nhắc nhở SV các vấn đề liên quan đến ATVSTP, nguy cơ dẫn đến ngộ độc thức ăn tại các điểm ăn uống thiếu ATVSTP.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top