ClockThứ Tư, 06/07/2022 06:19

Ấn tượng từ “Chợ quê ngày hội”

TTH - Hơn 220 ngàn lượt khách trong nước, quốc tế tham dự không chỉ là con số cực kỳ ấn tượng đối với một chương trình hưởng ứng tại Festival Huế 2022, mà qua đó còn cho thấy sức hút của lễ hội “Chợ quê ngày hội” ngày một tăng. Đây cũng là động lực để “Chợ quê ngày hội” được duy trì và hoàn thiện hơn trong những năm tiếp theo.

Hơn 220 ngàn lượt du khách ghé về “Chợ quê ngày hội”Dí dỏm, yêu đời cùng "Làng vui chơi, làng ca hát"Cười ngất với những trò chơi tại “Chợ quê ngày hội”

Hoạt động vui chơi tại “Chợ quê ngày hội”. Ảnh: Duy Hải

Chuyện từ trái ớt, củ tỏi & chỗ ngồi

Tối 26/6, lễ hội “Chợ quê ngày hội” mới chính thức khai mạc. Nhưng từ sáng sớm, tại điểm du lịch cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh - TX. Hương Thủy) đã diễn ra 2 sự kiện: phát động Lễ hưởng ứng Festival Huế không khói thuốc năm 2022 và giải đua ghe 9 – một trong những hoạt động “khởi động” của “Chợ quê ngày hội” lần này, thu hút hàng ngàn khán giả.

Kết thúc 2 hoạt động trên, người viết được xã mời cơm trưa. Bữa cơm trưa đúng nghĩa, không bia, rượu. Lý do, để các bộ phận phục vụ lễ hội tỉnh táo chuẩn bị cho đêm khai mạc được trôi tròn.

Câu chuyện bữa cơm trưa ở hội trường UBND xã Thủy Thanh chẳng có gì đáng nói, nếu như đang ăn nửa chừng, ông Nguyễn Đắc Mùi – Phó Chủ tịch UBND xã hỏi nhà bếp xin mấy trái ớt. Và phải 10 phút sau, một chị bếp chạy lên, giọng áy náy rằng ớt hết rồi, em chạy ra chợ (cách UBND xã khoảng 300m) mua cũng không có.

Đến khi lễ khai mạc “Chợ quê ngày hội” kết thúc, ghé đến quán ăn khuya, chuyên bán nem lụi, nem chua và một số thức ăn nhanh của đoàn viên, thanh niên TX. Hương Thủy “đấu thầu”. Ăn đâu chừng 2 cây nem lụi, một người trong nhóm hỏi xin mấy củ tỏi. Sau một hồi lục lọi, “chủ quán” là anh Lê Bá Hiếu – Chủ nhiệm CLB Kỹ năng & Công tác xã TX. Hương Thủy chạy đến giọng… khó xử: tỏi hết rồi anh ơi, em lùng mua ớt, tỏi ở chợ từ chiều được có mấy lạng, tới chừ sạch trơn…

Đến đêm bế mạc, sau khi hoàn tất công việc vào khoảng 20h30, nhóm chúng tôi quyết định làm chầu bia “xả trét” sau 5 ngày liên tục theo chân lễ hội. Cứ ngỡ lúc ấy, chương trình biểu diễn nghệ thuật vẫn đang diễn ra, hàng ngàn người dân, du khách vẫn đang theo dõi nên các hàng quán sẽ vắng. Ai dè đi quanh một vòng vẫn không tìm ra chỗ ngồi. Cuối cùng, cả nhóm phải cuốc bộ qua bên kia đường, cách cầu ngói Thanh Toàn chừng 500m mới tìm được một quán vỉa hè vừa vặn còn đúng 1 bàn do nhóm khách tới trước mới đứng dậy tức thì.

Ở nông thôn mà mấy trái ớt, củ tỏi đến mức “cháy hàng”, mấy hàng quán không còn chỗ trống âu cũng là chuyện hiếm có khó tìm. Và rõ ràng, đây là điều đáng mừng với những người dân tham gia kinh doanh ẩm thực, nông sản, kéo theo đó là các dịch vụ giữ xe, giải khát, trải nghiệm… trong những ngày diễn ra lễ hội. Ít nhất là vậy.

Bịt mắt bắt heo - một trong những trò chơi vui nhộn tại "Chợ quê ngày hội"

Tiếp tục duy trì nhiều hoạt động tại chợ quê

Hơn 220 ngàn lượt khách trong nước, quốc tế tham dự không chỉ là con số cực kỳ ấn tượng đối với một chương trình hưởng ứng tại Festival Huế 2022, mà qua đó còn cho thấy sức hút của lễ hội “Chợ quê ngày hội” ngày một tăng.

“Chợ quê ngày hội” là chương trình hưởng ứng của địa phương, vậy nên, nếu so sánh với những lễ khai mạc, bế mạc, với hội chợ thương mại, với những chương trình biểu diễn nghệ thuật, những lễ hội đường phố… tại Festival Huế 2022 sẽ rất khập khiễng. Nhưng nói vậy không có nghĩa, “Chợ quê ngày hội” không có nét đặc sắc và kém phần thú vị, hấp dẫn.

Bên cạnh điểm mới là sân khấu được thiết kế trên mặt sông Như Ý, giúp lễ khai mạc, bế mạc và các chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra xuyên suốt từ 26 – 30/6 càng thêm ấn tượng; những gian hàng giới thiệu nông, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương trên địa bàn tỉnh được mở rộng quy mô, thì những chương trình, tiết mục tưởng như rất nhỏ của Phòng Giáo dục & Đào tạo, Phòng Văn hóa & Thông tin TX. Hương Thủy và của lực lượng ĐVTN, hội nông dân, hội phụ nữ, hội người cao tuổi… xã Thủy Thanh, như: thi vẽ tranh, triển lãm tranh, ảnh liên quan đến các hoạt động của chợ quê; các hội thi, trò chơi vui nhộn, như: “Làng vui chơi, làng ca hát”, đua ghe câu, đi cầu khỉ, đu dây qua sông, bịt mắt bắt heo… đã giúp “Chợ quê ngày hội” lần này tràn ngập tiếng cười. Và quan trọng là người dân, du khách đều được hòa mình, trải nghiệm các hoạt động trên.

“Tuy lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2022 đã bế mạc, nhưng các hoạt động mua bán, không gian ẩm thực, các gian hàng sản phẩm OCOP, nông đặc sản, tour tham quan, trải nghiệm... vẫn được duy trì. Một mặt tạo điều kiện người dân tiếp tục kinh doanh, góp phần kích cầu tiêu dùng, mặt khác, là cơ sở để rút kinh nghiệm chất lượng phục vụ, chất lượng các dịch vụ du lịch, trải nghiệm, ẩm thực… qua đó đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng và giúp lễ hội hoàn thiện hơn ở những kỳ tiếp theo”, bà Ngô Thị Ái Hương – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy chia sẻ.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng

Là một trong những triển lãm nghệ thuật lớn nhất và uy tín nhất châu Á, Art Basel Hong Kong 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/3 – 30/3 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai, Hong Kong (Trung Quốc). Triển lãm năm nay hứa hẹn sẽ có quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi hiện đã có 243 phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu từ khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi xác nhận tham dự, đánh dấu mức tăng 37% so với năm 2023.

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng
Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên

Huế đã có một tuần lễ sôi động với Vòng loại khu vực Duyên hải miền Trung Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam lần II - 2024 tranh Cúp THACO.

Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên
Return to top