ClockThứ Bảy, 20/11/2021 19:42

Ấn tượng từ liên hoan phim

TTH.VN - So với các kỳ trước, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt. Tuy vậy, kỳ liên hoan để lại nhiều ấn tượng với những người làm điện ảnh. Thừa Thiên Huế Online ghi lại cảm nhận của các nhà quản lý, những người làm phim về sự phát triển của điện ảnh Việt cũng như về xứ Huế - điểm đến của các nhà làm phim.

Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIIDu lịch Huế sẵn sàng phục vụ khách dự liên hoan phimCơ hội để giới thiệu và quảng bá Huế

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII: “Liên hoan phim thành công cũng là sự chiến thắng đại dịch trong tình hình mới”

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông

Đến giờ phút này, tôi rất vui mừng có thể nói Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII được tổ chức tại Huế đã diễn ra thành công. Liên hoan phim năm nay tập trung được những gì tinh tuý nhất của điện ảnh Việt Nam trong hai năm qua. Mặc dù đại dịch COVID-19 diễn ra khốc liệt nhưng số lượng phim tham gia nhiều hơn kỳ trước. Đặc biệt, dòng phim tài liệu, khoa học có sự phát triển mạnh mẽ, đi sâu phản ánh hơi thở thời đại, hiện thực cuộc sống chúng ta đang đối mặt. Phim truyện với sự hiện diện của một loạt phim "bom tấn" chất lượng, doanh thu cao thể hiện sự thành công của điện ảnh Việt. Nhiều bộ phim thể hiện các xu hướng mới, sự bứt phá và có giá trị nghệ thuật.

Diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, dù tổ chức tinh gọn, giản dị nhưng liên hoan cũng đạt được hiệu quả mong đợi. Lễ khai mạc diễn ra trang trọng, mang đậm tính dân tộc nhất trong tất cả các kỳ liên hoan phim, đặc biệt là mang đậm phong cách Huế với trang phục áo dài ngũ thân, các tiết mục biểu diễn Nhã nhạc, múa hát cung đình, chầu văn… Thừa Thiên Huế đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, chu đáo trong công tác tổ chức. Liên hoan phim diễn ra thành công cũng là sự chiến thắng đại dịch trong tình hình mới.

Ngoài là sự kiện của điện ảnh, liên hoan phim lần này còn là sự kiện quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam, đặc biệt là xứ Huế thơ mộng. Qua đó sẽ góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người xứ Huế, thu hút để Huế trở thành điểm đến của các nhà làm phim cũng như được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. Đây là điều tôi mong muốn để công nghiệp điện ảnh luôn gắn liền với du lịch.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền, ủy viên Ban Giám khảo phim tài liệu - khoa học:Nhiều phim chuyên chở được hơi thở cuộc sống”

Đạo diễn Đặng Thái Huyền

Ở vị trí giám khảo thể loại phim tài liệu - khoa học của liên hoan phim năm nay, tôi cũng như các giám khảo khác đều rất vui vì chất lượng các tác phẩm không hề sụt giảm mà còn rất thăng hoa, sáng tạo. Đa dạng, nhiều màu sắc về đề tài, nội dung, cách thể hiện. Đặc biệt, một số tác phẩm cho thấy sự hy sinh, lăn xả, tận hiến vì tác phẩm của các đồng nghiệp. Các giải thưởng phim tài liệu - khoa học năm nay đều nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của ban giám khảo. 

Nhiều tác phẩm phim năm nay có tính nghệ thuật cao về thủ pháp thể hiện, cách truyền tải và các góc máy rất đắt giá. Nội dung phim chuyên chở được hơi thở cuộc sống, phản ánh được tình hình đất nước và con người Việt Nam trong một giai đoạn khó khăn, đặc biệt. Quan trọng nhất là tính nhân văn trong mỗi câu chuyện, mỗi thân phận được các nhà làm phim đưa lên màn ảnh chạm đến cảm xúc của người xem.

Thể loại phim khoa học không còn là trình bày vấn đề, cung cấp số liệu, thông tin. Phim khoa học năm nay có những tác phẩm đưa ra những vấn đề hết sức hữu ích trong cuộc sống thường nhật, gần gũi và có ích với mọi người. Tôi rất vui vì năm đầu tiên làm giám khảo lại được thưởng thức nhiều tác phẩm hay, chất lượng.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, Chủ tịch Ban Giám khảo phim truyện: “Phong cách người Huế cũng là “đặc sản” các nhà làm phim cần khai thác”

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn

Những năm gần đây, Huế được lựa chọn làm bối cảnh trong nhiều bộ phim điện ảnh. Thật trùng hợp, liên hoan phim năm nay có sự tham gia của một số bộ phim có bối cảnh quay tại Huế. Phim “Gái già lắm chiêu V” có bối cảnh chính ở Cung An Định rất đẹp; “Mắt biếc” có nhiều cảnh quay không chỉ thơ mộng mà còn tạo nhiều cảm xúc, kịch tính cho phim; phim “Kiều” cũng chọn phần lớn bối cảnh quay tại Huế với hình ảnh đẹp phù hợp với dòng phim cổ trang…

Nói đến phim trường, Huế cũng có những bất lợi, như hơi xa các trung tâm sản xuất điện ảnh, bất lợi về thời tiết nhưng bù lại, Huế có những lợi thế đặc biệt về con người, thắng cảnh. Không khí ở đây trầm lặng trong cách sống, giao tiếp và trở thành tính cách Huế. Thế nên, tôi mong các nhà làm phim chọn Huế không chỉ vì bối cảnh đẹp mà còn vì những câu chuyện đẹp, phong cách con người đặc biệt như một thứ “đặc sản” mà các nhà làm phim cần khai thác. Chẳng hạn, trong bộ phim “Trăng nơi đáy giếng”, tính cách con người Huế không lẫn vào đâu được.

Phong cảnh nơi đây, đặc biệt là thành quách không chỉ là bối cảnh đẹp mà còn là bối cảnh lịch sử để xây dựng những bộ phim về triều Nguyễn. Điện ảnh Việt Nam còn khá thiếu mảng phim về lịch sử. Hình ảnh những vị vua Gia Long, Hàm Nghi, Duy Tân, Tự Đức… là những đề tài hay cần các nhà làm phim nghiên cứu, khai thác được những mặt tích cực.

Diễn viên Trúc Anh: “Huế luôn mang đến cảm giác bình yên”

Diễn viên Trúc Anh, nữ diễn viên chính trong phim "Mắt biếc"

Đây là lần đầu tiên em tham dự Liên hoan Phim Việt Nam nhưng đã là lần thứ 3 đến Huế. Trước đây, em đã có một thời gian đến Huế quay phim “Mắt biếc”. Cảm giác khi quay trở lại Huế rất bồi hồi, xúc động và Huế lúc nào cũng mang đến cho em sự yên bình, thơ mộng, cảm nhận sâu sắc những giá trị văn hóa của vùng đất cố đô.

Vẻ cổ kính của Huế không phải thành phố nào cũng có nên em hy vọng nơi đây sẽ được nhiều đoàn phim lựa chọn làm bối cảnh quay. Với thắng cảnh đẹp, những giá trị văn hóa lâu bền, Huế là thành phố của nghệ thuật. Đến bây giờ, khi xem lại “Mắt biếc”, em vẫn còn thấy xúc động, trầm trồ trước những bối cảnh lãng mạn.

Em đến Huế tham dự liên hoan phim với tinh thần vui là chính, muốn có nhiều trải nghiệm, được gặp gỡ, giao lưu với các bậc đàn anh, đàn chị trong ngành điện ảnh. Em không có nhiều kỳ vọng, đạt giải cũng cần cái duyên và may mắn. Đây cũng là một trải nghiệm tuyệt vời.

Minh Hiền (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng

Là một trong những triển lãm nghệ thuật lớn nhất và uy tín nhất châu Á, Art Basel Hong Kong 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/3 – 30/3 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai, Hong Kong (Trung Quốc). Triển lãm năm nay hứa hẹn sẽ có quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi hiện đã có 243 phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu từ khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi xác nhận tham dự, đánh dấu mức tăng 37% so với năm 2023.

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng
Ấn tượng với tết Việt

Được trải nghiệm tết Việt với những giảng viên nước ngoài sang Huế giảng dạy, hay sinh viên Lào đến Huế học tập, luôn là những ấn tượng khó quên và họ càng thêm yêu quý vùng đất Cố đô.

Ấn tượng với tết Việt
Thông tin doanh nghiệp:
Cảm nhận của khách hàng về Công ty thám tử Liên Việt Hà Nội

Dựa trên những phản hồi, cảm nhận khách quan từ phía quý khách hàng, công ty thám tử Liên Việt đã và đang không ngừng ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng của các dịch vụ, mang đến cho quý khách một trải nghiệm trọn vẹn hoàn hảo nhất.

Cảm nhận của khách hàng về Công ty thám tử Liên Việt Hà Nội
KỶ NIỆM 50 NĂM THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM - NHẬT BẢN (21/9/1973 - 21/9/2023):
Nhật Bản - Đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Thừa Thiên Huế - Bài 1: Ấn tượng nguồn tài trợ ODA và dòng vốn FDI

Nhật Bản không chỉ là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, mà còn là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Thừa Thiên Huế. Nhiều dự án (DA) hoạt động khá hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế và đóng góp ngân sách ổn định hàng năm cho tỉnh.

Nhật Bản - Đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Thừa Thiên Huế - Bài 1 Ấn tượng nguồn tài trợ ODA và dòng vốn FDI

TIN MỚI

Return to top