ClockChủ Nhật, 19/06/2016 14:11

Ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa châu Á ở Praha

Hàng trăm người dân Séc và du khách nước ngoài đã có dịp thưởng thức các tiết mục văn hóa đặc sắc, các món ăn và các loại quả, đồ uống của Việt Nam.

Lễ hội Văn hóa châu Á – "Xa mà Gần" khai mạc ở thủ đô Praha (Cộng hòa Séc) ngày 18/6, do Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, phối hợp với chính quyền quận Praha 3 và tổ chức phi chính Info-Dracek đồng tổ chức, đánh dấu kết thúc Năm Văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn cho biết Năm Văn hóa Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc khởi xướng đã chính thức bắt đầu cách đây đúng một năm nhân kỷ niệm lần thứ 65 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc.

Góc giới thiệu tranh Đông Hồ Việt Nam tại lễ hội

Trong một năm qua, 65 sự kiện chính và nhiều hoạt động bên lề khác đã được tổ chức tại nhiều vùng miền của Cộng hòa Séc trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị tới kinh tế, văn hóa, thể thao, giáo dục, giúp người dân Séc hiểu hơn về mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước, cũng như về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Những hoạt động này cũng giúp cho cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc có cơ hội được gần gũi hơn, hội nhập sâu rộng hơn vào xã hội nước sở tại. Đại sứ hy vọng sẽ có nhiều hoạt động tương tự được tổ chức nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Xuất phát từ ý tưởng tổ chức Lễ hội Trải nghiệm Việt Nam năm ngoái – một sự kiện khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Năm Văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc, năm nay Ban tổ chức vẫn chọn Việt Nam là tâm điểm của lễ hội cho dù quy mô của nó đã được mở rộng với sự tham gia thêm của Indonesia và Thái Lan. Ông Alexander Bellu , Phó thị trưởng Quận Praha 3, cho rằng trong những năm qua cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc luôn nhận được những đánh giá tích cực từ phía chính quyền và người dân Séc, và vì vậy những sự kiện như thế này là cơ hội cho người dân Séc hiểu thêm về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Ông cho biết: “Năm nay sự kiện quan trọng này đã bước sang năm thứ hai đánh dấu sự kết thúc chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm quan hệ hợp tác Cộng hòa Séc và Việt Nam. Tôi muốn nhấn mạnh một điều đó là cộng đồng người Việt Nam là một phần tất yếu của xã hội Séc. Họ ngày càng được biết đến nhiều hơn tại nước chúng tôi. Giờ đây người dân chúng tôi có thêm nhiều cơ hội trực tiếp giao lưu với cộng đồng Việt Nam bởi rất nhiều các bạn trẻ người Việt nói tiếng Séc khá giỏi. Họ có thể nói chuyện cởi mở với nhau về văn hóa, ẩm thực, công việc hay về nhiều vấn đề khác.”

Thay mặt khách mời danh dự, Đại sứ Nhật Bản tại Cộng hòa Séc Tetsuo Yamakawa cũng đánh giá cao ý tưởng tổ chức Lễ hội năm nay, và cho rằng các hoạt động giao lưu văn hóa là công cụ hữu hiệu kết nối các dân tộc trên thế giới cho dù cách xa về địa lý.

Đại sứ Yamakawa nói: “Dù Việt Nam ở tương đối xa so với Cộng hòa Séc, nhưng hai nước có mối quan hệ rất gần gũi. Bên cạnh đó Việt Nam cũng có một nền văn hóa rất phong phú. Cho dù có sự khác biệt so với văn hóa

phương Tây, nhưng tôi hy vọng các bạn có thể cảm nhận và sẽ yêu thích nền văn hóa châu Á. Tôi mong đợi trong tương lai quan hệ hợp tác giữa Cộng hòa Séc và các nước châu Á sẽ ngày càng tốt đẹp hơn để cho chúng ta, và bản thân tôi, có thêm cơ hội trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau ngay tại mảnh đất này.”

Tại lễ hội năm nay, Việt Nam đã giới thiệu tới người dân Séc và du khách nước ngoài nét đặc sắc của một nền văn hóa với 54 dân tộc khác nhau. Các câu lạc bộ văn nghệ, nhóm nhạc và các bạn trẻ đã gây ấn tượng mạnh với người xem khi trình diễn những tiết mục ca múa nhạc ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người, cũng như tà áo dài của Việt Nam. Nhiều người xem vỗ tay tán thưởng không ngớt cho các tiết mục biểu diễn, thậm chí một số người phấn khích tham gia nhảy múa ngay dưới bục sân khấu, tạo nên một không khí sôi động của lễ hội.

Trong khi đó, các quầy hàng của Việt Nam giới thiệu nhiều món ăn đặc sản của Việt Nam như nem rán, nem cuốn, tôm tẩm bột chiên, bánh mì kẹp thịt, bánh bao, bánh xôi khúc, hay các loại trái cây xứ nhiệt đới như dừa, vải, nhãn, dưa hấu, đu đủ, mít....

Lễ hội thu hút khá đông người dân Séc mong muốn được tận mắt tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam, ăn món ăn Việt Nam họ yêu thích, hay đơn giản chỉ khám phá không gian văn hóa của Việt Nam.

Anh Lucas Hruda, một sinh viên người Séc, nói rằng anh rất muốn tìm hiểu thêm thông tin về Việt Nam ngoại trừ những gì anh biết về đất nước này thông qua báo chí hay một số món ăn của Việt Nam.

“Tôi không biết nhiều về Việt Nam ngoại trừ một số dự án phát triển hạ tầng ở Việt Nam có người Séc tham gia và vài món ăn Việt Nam do anh bạn đồng nghiệp người Việt giới thiệu. Khi nghe tin có Lễ hội này, tôi muốn đến để ăn món nem tôi thích, ngắm tà áo dài Việt Nam tôi đã nghe từ lâu, và khám phá Việt Nam qua những bức ảnh với nhiều chủ đề khác nhau. Tôi hy vọng được đến Việt Nam để tận mắt biết về đất nước các bạn.”   

Lễ hội năm nay không chỉ thu hút sự tham dự của người dân Séc mà còn nhiều người nước ngoài đang sống và làm việc tại Cộng hòa Séc.

Cũng như anh Hruda, họ muốn tận mắt trải nghiệm văn hóa Việt Nam, nếm món ăn họ thích.

Chị Emma Haubert-Bourillon, một công dân Pháp làm việc trong ngành công nghệ thông tin ở thủ đô Praha, nói rằng chị rất ngưỡng mộ văn hóa Việt Nam – đất nước mà chị chỉ biết qua các món ăn và chưa lần nào đặt chân tới.

“Tôi không biết nhiều lắm về Việt Nam. Đây là đất nước tôi muốn tới thăm, nhưng chưa có điều kiện. Tôi chỉ biết tới Việt Nam qua một số món ăn như Phở bò, Phở gà, hay Bún bò Nam Bộ. Tôi rất thích lễ hội hôm nay khi mang đến một không gian văn hóa đậm chất Việt Nam. Tôi nghĩ có lẽ tôi không thể tìm ở đâu tại Praha một sự kiện nào như thế này. Chắc chắn nếu có sự kiện tương tự cuối năm nay hay năm tới, tôi sẽ đến để hiểu thêm về Việt Nam.”

Bà Zdeňka Dubová, giám đốc Info-Dracek, một tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ thúc đẩy hiểu biết văn hóa và hỗ trợ hội nhập cho cộng đồng người nước ngoài, cho biết tổ chức của bà đã hỗ trợ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa cho người Việt Nam, cũng như hỗ trợ người Việt Nam từng bước hội nhập vào nước sở tại. Bà mong muốn những lễ hội tương tự sẽ được tổ chức hàng năm để không chỉ tăng cường sự hiểu biết về văn hóa của Việt Nam mà còn của nhiều nước châu Á khác ngay tại Cộng hòa Séc.

Bà Dubová nói: “Chúng tôi đã bàn với chính quyền Quận Praha 3 và đi đến thống nhất sẽ tổ chức lễ hội Văn hóa châu Á Xa mà Gần hàng năm để người dân Séc có dịp làm quen với văn hóa không chỉ của Việt Nam mà còn các nước châu Á khác. Qua các sự kiện văn hóa chúng tôi đã tổ chức, chúng tôi nhận thấy một điều là giao lưu văn hóa sẽ giúp các dân tộc ở những nền văn hóa khác nhau hiểu nhau hơn. Năm nay có thêm Thái Lan và Indonesia tham dự, và tôi hy vọng sự kiện sang năm sẽ chào đón thêm nhiều nước châu Á khác.

Lễ hội Văn hóa Châu Á – Xa mà Gần với phần chủ đạo khám phá Việt Nam đã khép lại Năm Văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Được biết nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ cộng đồng sẽ được tổ chức trong thời gian tới, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Return to top