ClockChủ Nhật, 24/07/2022 07:31

Ấn tượng với cảnh quay về Huế trong “Em và Trịnh”

TTH - Dù có nhiều ý kiến tranh cãi nhưng trong phim “Em và Trịnh”, âm nhạc và hình ảnh là những điểm sáng được nhiều khán giả khen ngợi. Mỗi bối cảnh đều đẹp, công phu và đầy chất thơ. Những cảnh quay về Huế trong phim cũng nhận được sự quan tâm, yêu thích của khán giả.

Nâng tầm du lịch nông thônKhởi động cuộc thi “Em và Trịnh” photo contestXem phim “Em và Trịnh”Bộ phim “Em và Trịnh” có giá trị đối với mảnh đất và con người Huế

Cầu Trường Tiền trong “Em và Trịnh”

Huế vào phim thơ mộng và lãng mạn

Sau 3 tuần ra rạp, phim “Em và Trịnh” cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Con số này là kết quả sự đón nhận của khán giả từ khắp mọi miền. Ngay sau 1 tuần ra mắt, bộ phim đã cán mốc hơn 1 triệu vé nhanh nhất trong năm 2022, dẫn đầu phòng vé trong 1 tuần liên tiếp, chiếm gần 70% doanh thu phòng vé toàn thị trường.

Điểm ấn tượng nhất của “Em và Trịnh” chính là phần hình ảnh. Mọi khung hình bày ra trước mắt khán giả đều đẹp và được tính toán kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Trong đó, Huế là thành phố đặc biệt đối với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hun đúc nên tâm hồn của người nhạc sĩ đa tài. Dù rất hiếm khi ông nhắc đến Huế trong âm nhạc, nhưng người ta vẫn luôn thấy Huế bàng bạc trong từng lời ca.

“Em và Trịnh” tái hiện những lát cắt trong cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trải dài suốt 3 thập niên từ 1960-1990. Trong phim, Huế cũng là vùng đất được dụng tâm khai thác thông qua nhiều bối cảnh khác nhau. Mỗi địa điểm, khung cảnh là nỗ lực làm nên một Huế chân thực và sống động của đoàn phim. Những cảnh quay về Gác Trịnh, cầu Phủ Cam, nhà thờ Phủ Cam, cầu Trường Tiền, đường Nguyễn Trường Tộ, sông Hương, Thành Nội… đẹp lung linh và nên thơ, mang đậm phong cách Huế xưa.

Cảnh quay tại Gác Trịnh

Đường Nguyễn Trường Tộ, con đường Diễm đi học dưới những vòm cây long não được tái hiện đầy chất thơ như nhạc sĩ từng nhắc: “Thuở ấy, có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến Đại học Văn khoa Huế”.

Những cảnh quay ở Gác Trịnh cũng rất thơ mộng và lãng mạn trong một khu vườn ngập tràn hoa cùng ánh nắng. Ê-kip làm phim từng nghĩ đến phương án sẽ chọn một bối cảnh khác có nhiều không gian hơn để tái hiện Gác Trịnh. Nhưng cuối cùng, ê-kip đều chọn cách chấp nhận thử thách để quay ở Gác Trịnh, vì nơi đây có không khí của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà ở nơi khác không thể nào tạo nên được.

Bối cảnh nhà ông Đốc Khánh, bố của Bích Diễm và Dao Ánh được tái hiện từ ngôi nhà vườn “Lan viên cố tích” của TS. Thái Kim Lan ở đường Nguyễn Phúc Nguyên, TP. Huế. Trong phim, không gian xưa của ngôi nhà khiến nhiều khán giả tấm tắc. “Bộ phim góp phần giới thiệu khung cảnh Huế, không gian và kiến trúc ngôi nhà vườn Huế xưa, không bao giờ lỗi thời đến khán giả”, TS. Thái Kim Lan nói.

Công phu trong từng bối cảnh

Đoàn phim đặt tiêu chí “Em và Trịnh” phải mở ra thế giới nhạc Trịnh quyến rũ với những mảnh ghép tình yêu lãng mạn, tràn đầy cảm xúc nhưng vẫn không kém phần hiện đại, tươi mới. Điều này là thử thách lớn cho ê-kíp sản xuất khi việc lựa chọn bối cảnh và ánh sáng phải cực kỳ công phu, tinh tế để tái hiện chân thật không gian, tinh thần và phong cách sống của nhạc sĩ ở thập niên 1960-1990.

Phim bấm máy vào tháng 11/2020 tại Huế, ngay sau trận bão lũ lịch sử hồi tháng 10 và giữa cơn bão số 13 hoành hành. Đó là những ngày cực kỳ gian nan của đoàn phim, khi phải phục dựng bối cảnh Huế những năm 1960 trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Theo chia sẻ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, việc dựng lại bối cảnh ở Huế của những năm 60 vừa khó, vừa dễ. Khó vì thành phố cũng đã thay đổi ít nhiều, dễ là vì Huế cũng còn nhiều góc phố vẫn giữ được nét xưa rất đẹp, đồng thời chính quyền rất ủng hộ và giúp đỡ đoàn phim.

Để có những cảnh quay chân thật, đẹp lung linh trong phim, đoàn phim đã phải dầm mưa suốt nhiều ngày. Khi quay cảnh Trịnh Công Sơn và Dao Ánh đạp xe trên cầu Trường Tiền, trời mưa liên tục. Các diễn viên phải dầm mưa để quay, ai cũng rét lạnh nhưng vẫn phải tươi cười. Bối cảnh ở ga Huế quay vào đêm khuya, gặp lúc có bão nhưng thỉnh thoảng đoàn phim phải dừng lại để chờ tàu đến, tàu đi.

Cả đường Nguyễn Trường Tộ được phong tỏa và phục hồi lại cho hợp với thập niên 60, cho cảnh Diễm dạo bước trên đường phố dưới trời mưa. Tại Gác Trịnh, căn nhà cũ của gia đình Trịnh Công Sơn, đoàn phim phải bài trí lại nội thất để tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi. Khi nhìn vào, khán giả có cảm giác căn nhà có người ở, mỗi món đồ mang đến cảm giác thân thuộc.

Với sức hút của “Em và Trịnh”, những bối cảnh quay ở Huế trong phim được yêu mến và nhận được sự chú ý của mọi người. Rất nhiều khán giả hỏi về thông tin các bối cảnh trong phim và rủ nhau đi Huế để check-in tận nơi. Nhiều khán giả chia sẻ, xem phim thích nhất là những cảnh quay ở Gác Trịnh. Khán giả Đào Hằng khi biết phim quay ở Gác Trịnh đã rủ bạn đi Huế để đến tham quan ngôi nhà nhạc sĩ từng sống thời hoa niên và thưởng thức cà phê ngắm đường Nguyễn Trường Tộ.

Bài: MINH HIỀN - Ảnh: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng

Là một trong những triển lãm nghệ thuật lớn nhất và uy tín nhất châu Á, Art Basel Hong Kong 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/3 – 30/3 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai, Hong Kong (Trung Quốc). Triển lãm năm nay hứa hẹn sẽ có quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi hiện đã có 243 phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu từ khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi xác nhận tham dự, đánh dấu mức tăng 37% so với năm 2023.

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng
Ấn tượng với tết Việt

Được trải nghiệm tết Việt với những giảng viên nước ngoài sang Huế giảng dạy, hay sinh viên Lào đến Huế học tập, luôn là những ấn tượng khó quên và họ càng thêm yêu quý vùng đất Cố đô.

Ấn tượng với tết Việt
KỶ NIỆM 50 NĂM THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM - NHẬT BẢN (21/9/1973 - 21/9/2023):
Nhật Bản - Đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Thừa Thiên Huế - Bài 1: Ấn tượng nguồn tài trợ ODA và dòng vốn FDI

Nhật Bản không chỉ là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, mà còn là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Thừa Thiên Huế. Nhiều dự án (DA) hoạt động khá hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế và đóng góp ngân sách ổn định hàng năm cho tỉnh.

Nhật Bản - Đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Thừa Thiên Huế - Bài 1 Ấn tượng nguồn tài trợ ODA và dòng vốn FDI
Return to top