ClockThứ Ba, 28/06/2022 06:38

Ấn tượng với Festival Huế 2022

TTH - Một nửa thời gian của tuần lễ Festival Huế 2022 đã trôi qua thật nhanh chóng. Huế đang khoác lên mình chiếc áo đầy sức sống mới, đường phố sôi động, TP. Huế đã có những đêm không ngủ.

“Huế – Sài Gòn – Hà Nội” qua nhạc Trịnh Công SơnThơ ca đồng hành cùng Festival Huế 2022Say mê với những điệu nhảy, điệu múa truyền thống NgaNét Huế tại “Chợ quê ngày hội”

Lễ hội đường phố mang đến những màu sắc tươi vui cho Huế

Sức sống mới

Phải bốn năm kể từ Festival Huế 2018, năm nay mới lại diễn ra lễ hội đường phố. Cũng như các kỳ trước, lễ hội đường phố là một trong những chương trình “đinh” được công chúng chờ đón; tạo nên nét đặc trưng của Festival Huế, khẳng định và tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Năm nay, các hoạt động trình diễn trên đường phố với sự đa dạng sắc màu văn hóa, cộng hưởng giữa sự trình diễn của các nghệ sĩ cùng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách đã tạo nên không khí sôi động.

“Thật sự là ấn tượng. Dù không có nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia như các năm trước, nhưng như thế cũng đã đủ sau 4 năm chờ đợi. Thành phố lễ hội, thành phố du lịch là phải như thế, có những hoạt động, lễ hội sôi động để thu hút du khách. Người dân TP. Huế như chúng tôi cũng cần có những “bữa tiệc” nghệ thuật như thế để thỏa mãn nhu cầu giải trí”, chị Ngọc Vân, người dân phường Đông Ba bộc bạch.

Mỗi kỳ festival đến, không chỉ du khách trong nước và quốc tế đến với lễ hội, mà từ khắp nơi trong tỉnh, người dân cùng rủ nhau đi chơi lễ hội.

Các nhóm nhảy Huế tham gia lễ hội đường phố

Tham gia biểu diễn nhiều chương trình tại tuần lễ Festival Huế 2022, ca sĩ Kyo York tâm đắc, đây là lần đầu đến biểu diễn tại Huế trong những sân khấu hoành tráng như đêm khai màn. Huế thật xinh đẹp và “đậm đặc” văn hóa. Huế là vùng đất mà theo ca sĩ có sự khác biệt với mọi vùng đất trong cả nước, vì thế Huế nên phát huy tối đa, phô diễn cho du khách biết điểm đến đặc trưng về văn hóa, có nhiều lễ hội. Tin chắc rằng, Huế sẽ là điểm đến được nhiều người yêu thích văn hóa tìm đến.

Trong những ngày đầu diễn ra Festival Huế 2022, nhóm Media trip “Visit Hue” gồm những photographer, travel blogger, stylist… nổi tiếng đã đến Huế để hòa vào lễ hội; qua đó, quảng bá điểm đến. Photographer Vũ Bảo Khánh cho rằng, mặc dù đã nhìn thấy Huế từ trên cao qua ảnh rất nhiều nhưng quả thực, được ngắm nhìn Đại Nội bằng chính đôi mắt của mình khi bay khinh khí cầu là một trải nghiệm cực kì ấn tượng. Với sự tiếp cận mới về quảng bá du lịch và các sản phẩm lễ hội mà Huế đang định hướng, tin chắc Huế là điểm đến không thể bỏ qua trong những năm đến của du khách trong nước, lẫn quốc tế.

Hiệu quả bước đầu

Du khách Nguyễn Thế Nhật, đến từ Hà Nội cho hay, anh đã đi nhiều nơi, tham gia nhiều lễ hội trong vị trí du khách, lẫn tham gia tổ chức, với Festival Huế luôn cho anh cảm giác chân thật nhất. Lễ hội ở Huế mang nhiều nét truyền thống, lại được biểu diễn trong những không gian đậm chất truyền thống gắn với di sản. Đó là điều thôi thúc những người mang tư tưởng hoài cổ như anh tìm đến.

Theo thống kê của ngành du lịch, dự kiến trong tuần lễ festival lần này sẽ đón khoảng 200.000 lượt du khách. Công suất đặt phòng tại các khách sạn 3 - 5 sao trên địa bàn TP. Huế ước đạt trên 80%. Riêng trong các ngày từ 24 – 27/6 vừa qua, nhiều khách sạn ngay trung tâm thành phố đã hoạt động 100% công suất.

Bên cạnh những hoạt động, lễ hội vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tiếp theo, một số hoạt động đã kết thúc. Lễ hội ẩm thực “Kinh đô Huế với bốn phương” đã kết thúc trong tối 26/6 sau 4 ngày hoạt động. Báo cáo sơ bộ, lễ hội đã thu hút trực tiếp trên 45.000 lượt người tham gia; doanh thu bình quân mỗi ngày lên đến trên 20 triệu của mỗi gian hàng. Tổng doanh thu của các gian hàng lên trên 20 tỷ đồng. Đây là một thành công đáng ghi nhận của ngành dịch vụ ẩm thực trên địa bàn tỉnh sau thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội ẩm thực “Kinh đô Huế với bốn phương” nhìn nhận, những ngày lễ hội, du khách đã háo hức tìm hiểu, khám phá các món ẩm thực 3 miền, thấy được sự tất bật nhưng kèm theo đó là những nụ cười tươi vui phấn khích của quản lý và nhân viên doanh nghiệp tại các gian hàng. Đó chính là sự thể hiện đầy đủ nhất đối với sự thành công của lễ hội, cũng như sự đồng hành hưởng ứng rất hiệu quả của các đơn vị liên quan để chào mừng Festival Huế một cách thiết thực nhất.

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2022 - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, qua một nửa thời gian của tuần lễ, quả thật, lễ hội cơ bản đã giúp du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại; có những trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Cùng với đó, Ban tổ chức cũng sẽ tiếp tục tiếp thu và có những thay đổi phù hợp hơn với xu hướng phát triển. Sẽ có những chương trình đậm chất truyền thống và có những không gian sôi động để Festival Huế ngày càng mở rộng khán giả, hướng đến thành phố của lễ hội thật sự.

Lịch chương trình, lễ hội tuần lễ Festival Huế 2022 trong ngày 28/6:

- Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” ngày thứ 3 với chương trình nghệ thuật dân gian “sắc màu văn hóa”, lịch trình xuất phát tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh – đường Hùng Vương – cầu Trường Tiền – đường Trần Hưng Đạo – Huỳnh Thúc Kháng – Mai Thúc Loan – Đinh Tiên Hoàng – Công viên Nguyễn Văn Trỗi. Các đoàn sẽ dừng lại biểu diễn tại 3 điểm: Nhà sách Phú Xuân, cầu Gia Hội và Công viên Nguyễn Văn Trỗi.

- Chương trình quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng”, 7h30 Thanh Bình từ đường;

- Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế: Ban nhạc Chillies – Việt Nam (19h30 tại bia Quốc Học); Nghệ sĩ Konoba - Vùng Wallonie-Bruxelles, Bỉ (19h30 tại Công viên 3/2); Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế (19h30 tại Quốc Tử giám); Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie – Nga (19h30 tại cồn Dã Viên); Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Mai Đình Tới (20h30 tại đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu); Ban nhạc Kid Francescoli (20h45 tại Bia Quốc học); Nhóm múa đương đại Lyricist (20h45 tại Công viên 3/2); Nhóm nhảy Nine Family (20h45 tại Quốc Tử giám); Nhóm Guitar Học viện Âm nhạc Huế (20h45 tại cồn Dã Viên).

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng

Là một trong những triển lãm nghệ thuật lớn nhất và uy tín nhất châu Á, Art Basel Hong Kong 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/3 – 30/3 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai, Hong Kong (Trung Quốc). Triển lãm năm nay hứa hẹn sẽ có quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi hiện đã có 243 phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu từ khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi xác nhận tham dự, đánh dấu mức tăng 37% so với năm 2023.

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng
Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

TIN MỚI

Return to top