ClockThứ Hai, 27/07/2020 06:53

Ăn uống, xả rác trên bãi biển Thuận An: Sẽ xử phạt nghiêm

TTH - Cùng với việc về bãi tắm Thuận An, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) để tắm biển, nghỉ dưỡng, nhiều người còn mang theo thức ăn, đồ uống đến ăn uống rồi xả rác trên bãi biển, ảnh hưởng môi trường du lịch.

Đừng xem bãi biển là bãi rác

Nhiều người mang theo thức ăn và ăn uống trên bãi biển

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, Phó Ban quản lý bãi tắm: Từ khi các hoạt động tắm biển, các dịch vụ ăn uống tại bãi biển được cho phép hoạt động trở lại sau dịch COVID-19, số lượng khách đến bãi tắm Thuận An khá đông. Trong những ngày nắng nóng, nhất là các ngày cuối tuần, mỗi ngày khoảng vài nghìn người (hầu hết là người nội tỉnh) đổ về bãi biển Thuận An.

Đây là tín hiệu vui đối với du lịch biển của địa phương. Tuy nhiên, chỉ một số ít khách sử dụng dịch vụ, trong lúc phần lớn khách tự mang theo đồ ăn, đến ăn uống ngay trên bãi biển rồi xả rác, làm mất vệ sinh, ảnh hưởng môi trường du lịch. 

Theo quan sát của chúng tôi, tầm 5 giờ đến 5 giờ 30 phút chiều, là lúc khách tắm biển đổ về bãi tắm đông nhất. Trên bãi cát gần sát mép nước, từng gia đình, từng nhóm người tắm biển đặt các loại thức ăn nước uống mà họ mang theo, trên những tấm ni lông trải trên cát. Tương ứng với số lượng người đến tắm biển, những “mâm” thức ăn di động san sát trên bãi cát, là nguồn rác thải, gây mất vệ sinh môi trường, bởi vỏ các loại trái cây, bao bì ni lông, thức ăn thừa…

“Chủ nhân” của 1 trong những “mâm” thức ăn mang theo, bày trên bãi biển, chị Nguyễn Thị V. (trú tại TP. Huế) và nhiều người khác cho rằng, kinh tế bị sụt giảm do dịch COVID-19, để tiết kiệm chi tiêu, nên phải mang theo thức ăn, chứ không thể sử dụng dịch vụ ăn uống từ các nhà hàng tại đây. “Tuy nhiên, chúng tôi lúc nào cũng dọn sạch rác từ thức ăn, bỏ vào thùng rác, trước lúc rời bãi tắm”- chị V. nói.  

Theo ông Nguyễn Văn Giàu: Trước thực trạng trên, không thể áp dụng ngay biện pháp xử phạt đối với lượng khách vi phạm đông như vậy nên UBND thị trấn Thuận An và Ban quản lý bãi tắm đã thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp, để tiến tới giải quyết vấn đề một cách hữu hiệu. Đó là, ngoài  tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân thông qua hệ thống loa phát thanh, mới đây, UBND thị trấn Thuận An đã hoàn thành trang trí 50 chiếc lu sành (bên ngoài vẽ, viết nội dung kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường); vận động và nhận được sự hỗ trợ từ một doanh nghiệp 5 thùng đựng rác hình cá đẹp mắt, tất cả đã được đặt trên bãi biển, vừa thu gom rác thải, vừa làm đẹp cảnh quan môi trường.

Từ những biện pháp trên, khoảng hơn 80% khách tắm biển thực hiện tự thu gom rác, bỏ vào lu hoặc hình cá đúng quy định. “Bên cạnh đó, tổ thu gom rác thải thường xuyên thu gom mỗi ngày 2 buổi. Tuy nhiên, khoảng gần 20% khách thường là các nhóm thanh niên, hoạt động ăn uống vào buổi tối, ý thức chưa cao, do đó vẫn tồn tại tình trạng rác thải trên bãi biển.

“Để giải quyết rốt ráo vấn đề này, chiều 20/7, Ban quản lý bãi tắm họp bàn, đưa ra phương án. Theo đó, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra (nhất là vào ban đêm), nhắc nhở, đồng thời sẽ xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự, môi trường an toàn, sạch đẹp trên bãi tắm, góp phần đảm bảo môi trường du lịch biển của Thuận An nói riêng, của huyện Phú Vang và trên toàn tỉnh nói chung”- ông Nguyễn Văn Giàu khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Giàu: Các nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống trên bãi biển luôn chấp hành quy định, có bảng niêm yết giá công khai, rõ ràng, để khách hàng toàn quyền lựa chọn.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top