Thế giới

Anh - Australia đạt thỏa thuận thương mại song phương

ClockThứ Ba, 15/06/2021 15:37
TTH.VN - Reuters hôm nay (15/6) dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết, Anh và Australia đã nhất trí một thỏa thuận thương mại sau khi các cuộc đàm phán giữa thủ tướng hai nước đã giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng.

Anh, Australia nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại trong vài tuầnNgoại trưởng G7 họp mặt tại London chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh

Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 11/6/2021. Ảnh: Getty Image

Theo Reuters, Anh đã coi việc đảm bảo một thỏa thuận thương mại với Australia là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược hậu Brexit khi nước này tìm cách xây dựng các liên kết thương mại và ngoại giao mạnh mẽ hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng các cuộc đàm phán đã kéo dài suốt nhiều tháng trước khi đạt được đồng thuận.

Trong cuộc hội đàm song phương sau thượng đỉnh G7 ở Anh vào cuối tuần trước, Thủ tướng Australia Scott Morrison, với tư cách là khách mời tham dự hội nghị, đã giải quyết được những điểm còn tồn tại với người đồng cấp Anh Boris Johnson về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa hai nước, Bộ trưởng Tehan thông tin.

Ông Tehan cũng cho biết các nhà lãnh đạo sẽ công bố thỏa thuận về nguyên tắc trong ngày 15/6 (giờ địa phương). Ước tính, thoả thuận có thể thúc đẩy nền kinh tế Australia lên tới 1,3 tỷ USD mỗi năm và cung cấp cho các nhà xuất khẩu các lựa chọn mới để xoay trục khỏi thị trường Trung Quốc đầy biến động.

Thỏa thuận về nguyên tắc hiện sẽ được đưa vào văn bản pháp lý và sau đó được quốc hội ở cả hai nước thông qua. Thoả thuận có thể sẽ có hiệu lực từ giữa năm sau.

FTA với Australia là thoả thuận đạt được đầu tiên kể từ khi Anh tách khỏi Liên minh châu Âu. Kết quả này cũng mang lại cho Thủ tướng Anh Johnson một chiến thắng mang tính biểu tượng lớn khi ông tìm cách giảm bớt các tổn thất kinh tế của Brexit thông qua các thỏa thuận mới với các đối tác thương mại khác.

Mặc dù các điều khoản của thỏa thuận với Australia chưa được công bố, nhưng nó được kỳ vọng sẽ bao gồm việc sửa đổi đáng kể các yêu cầu về thị thực để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các chuyên gia và du khách trẻ tuổi sống và làm việc tại Anh và ngược lại. Thỏa thuận cũng sẽ có nghĩa là một loạt các bằng cấp chuyên môn đạt được ở quốc gia này sẽ được công nhận ở quốc gia còn lại.

Các tài liệu của chính phủ Anh cho thấy một thỏa thuận thương mại với Australia có thể nâng GDP của Vương quốc Anh lên 0,02%, tương đương 500 triệu bảng Anh (914 triệu USD). Xuất khẩu sang Australia dự kiến ​​sẽ tăng từ 3,6% đến 7,4%.

Các dự báo của Anh cũng ước tính GDP của Australia có thể tăng lên tới 1,3 tỷ USD theo một thỏa thuận miễn thuế.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top