Thế giới

Anh bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19

ClockThứ Ba, 08/12/2020 14:47
TTH.VN - Ngày 8/12, Anh chính thức bắt đầu chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử đất nước, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 của nước này.

Nam California sẵn sàng cho đợt phong tỏa khắc nghiệt nhấtInterpol cảnh báo tội phạm đưa vaccine Covid-19 giả vào lưu hànhTổng giám đốc WHO: Thế giới có thể bắt đầu mơ đại dịch kết thúcNhững đối tượng được ưu tiên sử dụng vaccine ngừa Covid-19 ở MỹVaccine Covid-19 của Moderna đạt hiệu quả 100% trong ngăn các ca bệnh chuyển nặng


Anh bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 sau khi phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer và đối tác BioNTech. Ảnh minh họa: AFP/ Báo Lao động

Những người trên 80 tuổi, nhân viên chăm sóc tại nhà, nhân viên y tế xã hội và nhân viên y tế tuyến đầu sẽ là những cá nhân được ưu tiên tiêm chủng đầu tiên từ sáng nay. Mũi tiêm thứ hai sẽ được thực hiện sau 21 ngày.

Tuần trước, Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 được phát triển bởi hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech, nuôi hi vọng về một bước đột phá trong đại dịch, vốn đã cướp đi mạng sống của hơn 1,5 triệu người trên toàn thế giới và lây nhiễm cho gần 68 triệu người.

Được biết, Anh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, với hơn 61.000 trường hợp tử vong và hơn 1,7 triệu ca nhiễm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người đã nhiễm COVID-19 và đã từng trải qua những ngày chăm sóc đặc biệt khi chống chọi với căn bệnh hồi đầu năm nay đã gọi đây là “một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống COVID-19 của Vương quốc Anh”.

Bộ trưởng Y tế nước này là ông Matt Hancock nhận định chương trình tiêm chủng được diễn ra vào “thời điểm quan trọng” và hành động này sẽ bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.

Trong một ý kiến khác, Người đứng đầu Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) Simon Stevens cũng cho rằng đây là bước ngoặt quyết định” đối với thách thức về sức khỏe lớn nhất kể từ khi NHS đượcc thành lập vào năm 1948.

Anh đã đặt 40 triệu liều vaccine tiêm chủng, đủ để tiêm cho 20 triệu người. Đợt đầu sẽ tiến hành tiêm chủng 800.000 liều, 4 triệu liều sẽ được tiêm vào cuối tháng 12 tới.

Tuy có nhiều ý kiến trái chiều từ việc phê duyệt vaccine của Anh, song NHS cho biết hàng ngàn người đã được tiêm chủng vaccine trong quá trình thử nghiệm và không ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Thông tin về nữ hoàng Elizabeth II cũng sẽ nằm trong số những người được tiêm chủng đầu tiên, do bà đã 94 tuổi, thuộc lớp người cao tuổi có thể sẽ tạo nên hiệu ứng giúp nâng cao ý thức cộng đồng.

Chính phủ Anh cho biết thêm, họ sẽ phát thẻ vaccine để nhắc nhở mọi người tiêm nhắc lại sau 3 tuần, song khẳng định sẽ không phát giấy chứng nhận miễn dịch. Tuy đã tiêm vaccine, song các quan chức, đặc biệt là Thủ tướng Boris Johnson vẫn kêu gọi dân chúng kiên nhẫn, tuân thủ các hướng dẫn nghiêm ngặt về giãn cách xã hội để hạn chế sự gia tăng đột biến của số ca nhiễm mới, đặc biệt là khi quy tắc được nới lỏng vào dịp lễ Giáng sinh.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đằng sau gánh nặng mưu sinh

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ bà dưới nắng mưa, gió lạnh, bất kể ngày hay đêm vẫn miệt mài vất vả mưu sinh trên đường phố Huế. Đã bao giờ bạn thử ngồi xuống một gánh hàng rong, mua một thứ gì đó của các mệ và lắng nghe những nỗi niềm của người bán hàng khắc khổ? Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm rất thú vị và nhận ra rằng bạn may mắn biết chừng nào.

Đằng sau gánh nặng mưu sinh
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Return to top