Thế giới

Anh: Các bác sỹ yêu cầu hành động trước tình trạng ô nhiễm không khí

ClockThứ Năm, 19/12/2019 14:41
Các bác sỹ Anh cảnh báo ô nhiễm không khí không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp mà còn có thể gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường...

Bế mạc COP25: Không đạt được thỏa thuận về những điểm chínhCháy rừng đẩy Sydney vào top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giớiThủ đô New Delhi (Ấn Độ) đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí

175 bác sỹ, chuyên gia y tế tại Anh vừa gửi thư tới Thủ tướng Boris Johnson để yêu cầu chính quyền mới hành động khẩn cấp trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tồi tệ ở  “xứ sở sương mù”.

Trong bức thư được đăng tải trên tờ “Thời đại” (The Times) của Anh, các bác sỹ đề nghị Thủ tướng Boris Johnson đặt ra mục tiêu giảm ô nhiễm không khí có tính bắt buộc trong Đạo luật Không khí sạch mới. Đề nghị này nhằm đáp ứng với mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chất lượng không khí đến năm 2030.

Ô nhiễm không khí tại Anh (Ảnh: Sky News)

WHO hiện đặt mức an toàn nồng độ bụi mịn PM 2,5 trong không khí là 10 micro grams/m3. Tuy nhiên, ở một số thành phố lớn của Anh, đặc biệt tại Thủ đô London, mức độ ô nhiễm không khí dường như đã vượt ngưỡng cho phép.

Bức thư cho biết, trong mùa đông năm nay, hàng ngàn trẻ em và người lớn ở Anh đã phải nhập viện vì các bệnh hô hấp có liên quan ô nhiễm không khí như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản… Tình trạng này khiến Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) quá tải và các bác sỹ gọi đây là “cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng”.

Giáo sư miễn dịch học Stephen Holgate thuộc Đại học Southampton, một trong những người ký tên vào bức thư, cho rằng chính phủ Anh phải đặt ưu tiên cao nhất cho việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, bởi đây là vấn đề sức khỏe mang tính thời đại của cộng đồng.

Các bác sỹ Anh cảnh báo ô nhiễm không khí không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp mà còn có thể gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm…

Theo một nghiên cứu mới của Đại học King College London, vào những ngày ô nhiễm không khí nặng, nguy cơ nhập viện vì viêm phổi ở trẻ em cao hơn khoảng 2% so với những ngày ít ô nhiễm. Nghiên cứu cũng cho rằng ô nhiễm không khí có thể là nguyên nhân gây tử vong cho 36.000 người Anh mỗi năm.

Chính phủ Thủ tướng Boris Johnson đã cam kết cải thiện môi trường, giảm khí thải độc hại thông qua một kế hoạch trị giá 3,5 tỷ bảng Anh và Chiến lược Không khí Sạch. Để nâng cao chất lượng hệ thống chăm sóc y tế cộng đồng, trong giai đoạn 2023 - 2024, chính phủ Anh sẽ cấp thêm ngân sách 33,9 tỷ bảng Anh mỗi năm cho Dịch vụ Y tế Quốc gia./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top