ClockThứ Ba, 04/02/2020 15:26

Anh cam kết 26 triệu USD để phát triển vắc-xin ngừa virus corona

TTH.VN - Vương quốc Anh vừa cam kết 20 triệu bảng Anh (tương đương 26 triệu USD) để giúp tài trợ cho việc phát triển một loại vắc-xin ngừa chủng virus corona mới, cho đến nay đã cướp đi mạng sống của 362 người trên toàn cầu.

WHO phát động chiến dịch chống lại nguồn tin sai lệch về virus coronaWHO: Phải tin tưởng, ủng hộ tiến trình đối phó virus Corona của Trung QuốcCơn sốt khẩu trang do virus corona trên toàn cầuTổng Giám đốc WHO tới Trung Quốc để thảo luận tình hìnhThế giới chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus Corona

Các nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Theo đó, khoản tài trợ này sẽ được chuyển đến Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI), một tổ chức được thành lập vào năm 2017 nhằm phát triển các loại vắc-xin có khả năng ngăn chặn những dịch bệnh trong tương lai.

“Vắc-xin phòng bệnh là cách phòng ngừa tốt nhất của chúng ta trước một loạt các căn bệnh gây chết người, bao gồm cả virus corona”, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock khẳng định trong một thông cáo báo chí.

Trước đó vào ngày 31/1, CEPI, một liên minh quốc tế gồm các tổ chức công và tư nhân đã tuyên bố rằng, họ đang hợp tác với công ty dược phẩm CureVac để làm việc về một loại vắc-xin ngừa virus corona.

Giám đốc điều hành CEPI, ông Richard Hatchett cho biết, quyên góp từ Vương quốc Anh được đưa ra “vào thời điểm quan trọng khi thế giới đang chạy đua để phản ứng trước sự xuất hiện của một chủng virus corona mới. Sự lây lan nhanh chóng trên toàn cầu và các đặc điểm dịch tễ học của virus đang được quan tâm sâu sắc”.

Ông Richard Hatchett nói thêm, giai đoạn sớm nhất của các thử nghiệm lâm sàng, giúp thiết lập sự an toàn của loại vắc-xin này, sẽ mất khoảng 2-4 tháng.

“Đây là một mốc thời gian cực kỳ tham vọng, thực sự, điều đó sẽ là chưa từng có trong lĩnh vực phát triển vắc-xin”, theo Giám đốc điều hành CEPI.

Vào ngày 31/1, Vương quốc Anh đã xác nhận các trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên, sau khi 2 thành viên trong cùng một gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính. Họ được cho là đang ở tại một khách sạn ở thành phố York khi họ bị ốm, nhưng sau đó đã được chuyển đến một bệnh viện chuyên khoa ở Newcastle.

Được biết, 11 người Anh đã quay trở lại quốc gia này từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ở trung tâm của đợt bùng phát dịch bệnh do virus corona vào ngày 2/2. Tương tự như 83 người hồi hương từ Vũ Hán đến Anh vào ngày 31/1, họ sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày.

Trong khi đó, Australia, Pháp, và Hoa Kỳ cũng đều công bố các biện pháp tương tự, nhằm cách ly những người trở về nước từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước cho hay, Chính phủ Hoa Kỳ đang theo dõi nhanh công tác về một loại vắc-xin ngừa virus corona, với dự kiến bắt đầu thử nghiệm giai đoạn một trong vòng 3 tháng. Tổng cộng có 11 trường hợp nhiễm virus corona cho đến nay đã được báo cáo tại Hoa Kỳ.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Nghiên cứu Đức Anja Karliczek nhận định, bà dự kiến ​​một loại vắc-xin ngừa virus corona sẽ được phát triển trong vòng vài tháng. Theo Hãng thông tấn Reuters, Đức cho đến nay đã xác nhận 8 trường hợp dương tính với chủng virus này.

“Hơn một năm” để sử dụng vắc-xin

Các nhà sản xuất thuốc đang chạy đua để phát triển một loại vắc-xin; tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, có thể phải mất một thời gian để sử dụng vắc-xin. Phát biểu trên tờ CNBC, các chuyên gia y tế nói rằng, sau tuyên bố của Chính phủ Hoa Kỳ, họ sẽ nhanh chóng theo dõi các nỗ lực, toàn bộ quá trình phát triển một loại vắc-xin an toàn để sử dụng thường mất ít nhất một năm.

Trước đó, các công ty dược phẩm đã dành hơn một năm để phát triển một loại vắc-xin ngừa Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào năm 2003, dịch bệnh đã khiến gần 800 người tử vong trên toàn cầu. Phát biểu với tờ CNBC hồi tuần trước, Giám đốc điều hành của hãng dược phẩm Novartis, ông Vas Narasimhan nhận định, dự kiến ​​sẽ mất “hơn một năm” để tìm ra một loại vắc-xin ngừa virus corona.

Trong khi đó, Paul Stoffels, Giám đốc Khoa học của Công ty Johnson & Johnson’s cho biết, ông tin tưởng công ty này có thể phát triển một loại vắc-xin trong những tháng tới, nhưng cũng giống như ông Vas Narasimhan, Giám đốc Khoa học của Johnson & Johnson’s cảnh báo có thể sẽ mất khoảng một năm để đưa vắc-xin ra thị trường.

Một loạt các công ty dược phẩm khác, bao gồm Vir Biotechnology, Moderna và Inovio Pharmaceuticals cũng đang nghiên cứu một loại vắc-xin ngừa virus corona.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng mới của virus corona đã được báo cáo lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào ngày 31/12 vừa qua.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top