ClockThứ Hai, 21/03/2016 06:50

Anh cam kết cải thiện quan hệ với Iran

TTH.VN - Thủ tướng Anh David Cameron ngày hôm qua (20/3) gửi lời chúc mừng Iran nhân dịp Tết Ba Tư (Tết năm mới của người Iran) và thể hiện cam kết của đất nước mình trong việc phát triển hơn nữa mối quan hệ với Iran, hãng tin PressTV cho biết.

Anh chính thức mở lại Đại sứ quán tại IranAnh chính thức mở lại Đại sứ quán tại Iran

Thủ tướng Anh David Cameron cam kết cải thiện quan hệ với Iran. Ảnh: AFP.

"Những giá trị cơ bản của Tết Ba Tư - hòa bình, đoàn kết và hòa giải, đó cũng chính là mục tiêu của những giá trị mà Anh và Iran hướng tới, khi thực hiện những bước đi quan trọng nhằm phát triển mối quan hệ của 2 nước chúng ta trong suốt 12 tháng qua", Thủ tướng Cameron ngày hôm qua (20/3) khẳng định, và nhấn mạnh rằng, "cả Tổng thống Iran Hassan Rouhani và tôi cam kết sẽ cùng xây dựng các mối quan hệ vì lợi ích của tất cả chúng ta". Đồng thời, việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran mang tính bước ngoặc hồi tháng 1 vừa qua, cùng với việc nối lại quan hệ ngoại giao sau 5 năm gián đoạn đã thiết lập lộ trình cho việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, Thủ tướng Anh nói thêm.

Anh là một thành viên trong các cuộc chạy đua đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5 + 1, bên cạnh các nước Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức.

London đã đóng cửa Đại sứ quán tại Tehran vào tháng 11/2011, sau khi hàng trăm sinh viên Iran tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán, nhằm phản đổi việc mở rộng các biện pháp trừng phạt mà Anh áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tuy nhiên, hai nước đã chính thức nối lại quan hệ ngoại giao vào ngày 23/8 năm ngoái, khi Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond tham dự một buổi lễ mang tính biểu tượng, đánh dấu việc mở lại Đại sứ quán Anh ở Tehran.

Cũng theo PressTV, bên cạnh Thủ tướng Cameron, Ngoại trưởng Hammond cũng chúc mừng người dân Iran nhân dịp năm mới, ca ngợi mối quan hệ đang dần được cải thiện giữa hai nước.

"Tôi rất vui mừng khi có thể đến thăm Iran hồi tháng 8 năm ngoái để mở lại Đại sứ quán của chúng tôi, và chào đón Ngoại trưởng Iran Zarif đến thăm Vương quốc Anh vào tháng 2 vừa qua, và có động thái hữu nghị gần đây nhất khi khởi động lại dịch vụ visa của chúng tôi tại Tehran và London", nhà ngoại giao hàng đầu nước Anh cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ-Cuba tổ chức cuộc họp Ủy ban song phương lần thứ 4

Ngày 30/9, tại thủ đô Washington, Mỹ và Cuba đã diễn ra cuộc họp lần thứ 4 của Ủy ban song phương với trọng tâm là khẳng định những thỏa thuận của phiên họp trước, đồng thời cùng vạch ra những bước đi mới cho cả hai bên trong giai đoạn cuối năm 2016 nhằm thúc đẩy quá trình cải thiện quan hệ.

Mỹ-Cuba tổ chức cuộc họp Ủy ban song phương lần thứ 4
Return to top