Thế giới

Anh chi tiền cho Pháp chống nhập cư

ClockThứ Sáu, 17/07/2015 10:50
TTH.VN - Theo AFP, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May đã thông báo trước Quốc hội nước này về việc thành lập “vùng an toàn mới” ở phía cảng Calais của Pháp dành cho các xe tải sắp sửa qua Anh.  

Mục đích nhằm kiểm soát ngăn chặn những người nhập cư muốn chui vào xe tải để vào Anh bất hợp pháp.

Người nhập cư tranh thủ xe tải bị kẹt tại cửa ngõ hầm eo biển Manche từ Pháp qua Anh để trèo vào xe ẩn nấp - Ảnh: AFP

 

Lý giải cho việc thành lập khu vực có thể tiếp nhận tạm đến 230 xe tải một lần, bà bộ trưởng cho biết: “Đây là cách bảo vệ cho các xe tải và tài xế khi đưa họ ra khỏi đường đi - nơi họ có thể là mục tiêu của những người nhập cư”.

Một người phát ngôn của Bộ Nội vụ Anh xác nhận với Hãng tin AFP rằng khu vực an toàn mới sẽ được thiết lập ở vành đai an ninh thuộc cảng Calais ở phía tây bắc của nước Pháp. Tuy vậy, phía Pháp chưa tiết lộ gì về thông tin từ phía Anh.

Đề xuất của phía Anh cho thấy tình hình thật sự nghiêm trọng dù cả hai phía Anh và Pháp đã có những nỗ lực ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp nhiều năm qua. Bộ Nội vụ Anh khẳng định đã phối hợp ngăn chặn hơn 8.000 trường hợp nhập cư lậu vào Anh chỉ trong vòng chưa đến một tháng, từ ngày 21-6 đến 11-7 vừa qua.

Những số liệu công bố chính thức hồi tháng 1-2015 cho biết đã ngăn chặn đến 30.000 trường hợp toan tính nhập cư lậu trong vòng 10 tháng cuối năm 2014.

Bộ trưởng Theresa May cũng nhắc lại thỏa thuận ký kết hồi tháng 9-2014 giữa Pháp và Anh về việc giải tỏa áp lực nhập cư ở cửa ngõ Calais, trong đó có điều khoản Anh đóng góp 15 triệu euro trong ba năm để tăng cường an ninh cho phía cảng của Pháp.

Bà May khẳng định với Quốc hội: “Từ tháng 11-2014, chúng ta đã cam kết đầu tư 12 triệu bảng Anh, trong đó đã chi ra 6 triệu bảng để tăng cường an ninh cho các cảng ở phía bắc của Pháp”.

Những tuyên bố từ phía Anh xảy ra cùng lúc với công bố các số liệu mới cho thấy chỉ trong một năm (từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2015), các tài xế xe tải đường dài đã phải nộp phạt đến 6,6 triệu bảng (9,3 triệu euro) cho phía Anh do bị bắt quả tang chuyên chở người nhập cư lậu trên xe của mình. Con số này tăng cao thêm đến 2,4 triệu bảng so với năm trước đó.

Cùng ở châu Âu nhưng Anh được xem như “miền đất hứa” về công ăn việc làm đối với những người nhập cư lậu. Hồi tháng 6 vừa qua, chính quyền London cũng đã công bố biện pháp tăng cường kiểm soát nhập cư lậu qua cửa ngõ cảng Dover.

Theo số liệu công bố vào đầu tháng 7 của Sở cảnh sát Pas-de-Calais, có khoảng 3.000 người nhập cư, chủ yếu là người Eritrea, Ethiopia, Sudan và Afghanistan được điểm mặt đang “nằm chờ thời” tại vùng Calais để tìm đường sang Anh.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top