Thế giới

Anh có thể sẽ có cuộc bỏ phiếu sớm trước Giáng sinh

ClockThứ Tư, 30/10/2019 10:31
TTH.VN - Các nghị sĩ Anh vừa ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Anh Boris Johnson nhằm tiến hành một cuộc bỏ phiếu sớm trước lễ Giáng sinh, tức vào ngày 12/12 nhằm phá vỡ thế bế tắc kéo dài trong chính trị do Brexit gây ra.

Thủ tướng Anh kêu gọi EU không tiếp tục trì hoãn BrexitThủ tướng Anh kiên quyết theo đuổi kịch bản Brexit đúng hạn 31/10Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12Châu Âu đồng ý gia hạn Brexit, nhưng chưa rõ bao lâuHạ viện Anh tiếp tục trì hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới

Anh có thể sẽ có cuộc bỏ phiếu sớm trước Giáng sinh. Ảnh minh họa: Baomoi.com

Kế hoạch được đưa ra khi Liên minh châu Âu (EU) chấp nhận lời đề nghị tiếp tục trì hoãn Brexit lần thứ 3, vốn trước đó dự định sẽ diễn ra từ ngày 29/3, song quốc hội và cử tri Anh vẫn còn nhiều bất đồng về cách thức diễn ra Brexit.

Thủ tướng Boris Johnson, người đã cam kết sẽ đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/10 đã liên tục yêu cầu tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới nhằm chấm dứt cơn ác mộng hiện tại, giúp ông tập hợp đa số ủng hộ để thông qua thỏa thuận Brexit. Kết quả của đợt bầu cử được kỳ vọng sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với tiến trình Brexit luẩn quẩn của Anh.

Có thể nói, đây được xem là một canh bạc đối với Thủ tướng Boris Johnson. Gần như vị lãnh đạo không thể quay đầu sau khi các nghị sĩ Anh bác bỏ các điều khoản Brexit mà ông đã thiết lập với Brussels 2 tuần trước. 

Được biết trước đó, Cựu Thủ tướng Theresa May đã đặt cược tất cả vào một cuộc bỏ phiếu nhanh vào năm 2017, song nữ lãnh đạo đã không thành công – một thất bại khiến bà không thể thông qua thỏa thuận Brexit đã đề ra, cùng lúc nhấn chìm sự nghiệp chính trị của mình.

Về phía Liên minh châu Âu (EU), sau khi nhất trí gia hạn Brexit kéo dài thêm 3 tháng nữa, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết: “Người bạn Anh của tôi, EU27 đã chính thức thông qua quyết định gia hạn Brexit. Đây có thể là cơ hội cuối cùng. Hãy tận dụng tốt thời gian này”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top