ClockChủ Nhật, 21/01/2018 20:59

Anh có thể sẽ không thể tiếp cận hoàn toàn thị trường EU

TTH - Trong bài phát biểu gần đây nhất, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Anh hoàn toàn có thể đàm phán một mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) trước khi nước này chính thức ly khai khỏi khối vào năm tới.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair: Cần chấm dứt Brexit để ngăn chặn tổn thất cho nước AnhAnh công bố hình ảnh kẻ đánh bom Manchester tại hiện trườngAnh tạo điều kiện cư trú vĩnh viễn cho công dân EU đang sống tại Anh

Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: News24

Tuy nhiên, bất kỳ thỏa thuận nào được đặt ra đều phải phù hợp với các quy định của EU. Điều này đồng nghĩa với việc Anh vẫn phải tiếp tục đóng góp cho ngân sách EU và chấp nhận bốn quyền tự do được đảm bảo bởi khối, như: quyền tự do di chuyển của người dân, của hàng hóa, dịch vụ và vốn.

Trong trường hợp Anh không chấp nhận các nguyên tắc thành lập của khối, nước này sẽ không thể duy trì quyền tiếp cận với toàn bộ thị trường EU - Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định khi trả lời báo chí truyền thông.

Những lời nhận xét, cảnh báo của vị tổng thống trẻ tuổi được cho là nhân tố dập tắt hi vọng của một số người ủng hộ Brexit – những cá nhân có tham vọng giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới của Anh và tránh sự giám sát từ các tòa án châu Âu trong lúc vẫn duy trì quyền tiếp cận thị trường đơn lẻ EU. Tuy nhiên, đây cũng có thể là những tia hi vọng của một số người Anh khi cho rằng Tổng thống Emmanuel Macron có thể sẽ linh hoạt hơn Thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc thiết lập một đàm phán mới với Anh. Niềm tin này được thể hiện rõ nhất khi hai vị lãnh đão cấp cao Anh - Pháp thống nhất ký thỏa thuận hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh biên giới, sau khi Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019.

“Ngay khi Anh quyết định không tuân thủ các điều kiện tiên quyết của khối, sẽ không xuất hiện bất cứ một quyền tiếp cận hoàn toàn nào với thị trường riêng lẻ EU”, hãng tin BBC dẫn lời tái khẳng định của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ AP News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Return to top