ClockThứ Sáu, 03/02/2017 08:34

Anh công bố kế hoạch Brexit

Chính phủ Anh ngày 2/2 công bố “sách trắng” đề đề ra các kế hoạch cụ thể cho các cuộc đàm phán sắp tới về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Hạ viện Anh thông qua giai đoạn đầu dự luật về BrexitPháp: Brexit sẽ tạo hiệu ứng domino trên toàn Châu ÂuChính phủ Anh cần sớm công bố kế hoạch BrexitThủ tướng Anh Theresa May sẽ sớm cụ thể hóa chiến lược Brexit

 

Anh công bố kế hoạch Brexit
Quốc hội Anh đã chấp thuận cho chính phủ nước này bắt đầu quá trình đàm phán Brexit - Ảnh: AFP

Theo Reuters, tài liệu dài 77 trang nhắc lại 12 ưu tiên mà Thủ tướng Anh Theresa May đề cập trong phát biểu hồi tháng trước, trong đó bao gồm việc nước Anh sẽ rút khỏi thị trường và hệ thống thuế quan Liên minh châu Âu (EU)  tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện với EU nhưng không bao gồm quy chế chuyển tiếp vô thời hạn.

Tài liệu trên cũng cho biết cần có thời gian để tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán mới nào về các vấn đề như kiểm soát người nhập cư và hệ thống thuế quan sau khi rời EU. Việc sớm đạt được thỏa thuận về quyền của công dân EU ở Anh và công dân Anh làm việc ở EU cũng rất khó bởi London muốn tìm thỏa thuận thông qua các cuộc đàm phán chính thức.

“Chúng ta sẽ tìm một quan hệ đối tác chiến lược mới ... Điều này sẽ có lợi cho cả đôi bên” – bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis trấn an sau khi tài liệu được công bố.

Kế hoạch này cơ bản đã được bà May đề ra từ tháng trước nhưng các nhà làm luật Anh yêu cầu làm rõ hơn. Theo giới phân tích, việc thủ tướng Anh công bố “sách trắng” là nhằm giành sự ủng hộ của các nhà làm luật trong quá trình Brexit.

Những mục tiêu mà bà May đưa ra còn bao gồm việc nước Anh sẽ tiếp tục hợp tác an ninh với EU, duy trì khu vực đi lại chung giữa Anh và CH Ireland, đồng thời tiếp tục có những "đóng góp hợp lý" vào ngân sách EU...

Các cuộc đàm phán chính thức sẽ khởi động ngay sau khi chính phủ của bà May "kích hoạt" điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới. Quốc hội Anh cũng đã chấp thuận cho chính phủ nước này bắt đầu quá trình đàm phán Brexit. Các cuộc đàm phán này có thể kéo dài khoảng 2 năm và được dự báo là rất phức tạp.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top