ClockThứ Bảy, 01/06/2019 14:55

Anh dần mất vai trò của mình trên toàn cầu do Brexit

TTH.VN - Theo nhận định từ quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU), quyết định rời khỏi khối của Anh đang gây nên những ảnh hưởng lớn, khiến vai trò của Anh đối với thế giới đang ngày càng giảm đi nghiêm trọng.

Hơn 750.000 công dân EU xin ở lại Anh sau BrexitNew York vượt qua London trở thành trung tâm tài chính của thế giớiBrexit “rối ren”: Công đảng kêu gọi tổng tuyển cử hoặc trưng cầu dân ý'Nóng' cuộc đua giành chức Thủ tướng Anh

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini trong phát biểu của mình. Ảnh: Straitstimes News

Cụ thể, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini phát biểu tại diễn đàn an ninh Shangri-La diễn ra ở Singapore từ ngày 31/5 - 2/6 khẳng định, Brexit đã lật ngược trật tự chính trị thiết lập bởi Anh. Sự thật này thậm chí còn được thừa nhận bởi cả Đảng Bảo thủ cầm quyền và Đảng Lao động đối lập rằng đây là kết quả tồi tệ nhất của Anh sau rất nhiều năm.

“Đến thời điểm hiện tại, tôi cho rằng ảnh hưởng của Brexit tại Anh là nhiều hơn cả so với những khu vực khác trong liên minh. Tôi hiểu và tôi rất tiếc phải nói rằng vai trò của Anh đối với thế giới đang bị suy yếu. Song chúng không ảnh hưởng gì đến vai trò của Liên minh châu Âu đối với toàn cầu”, bà Federica Mogherini thông tin.

Tình hình ngày càng nghiêm trọng khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 6 tới, để lại rất nhiều thỏa thuận Brexit còn dang dở, trong đó có nhiều vấn đề gây ra thiệt hại kinh tế rất lớn.

Được biết, Anh sẽ có thêm 1 khoảng thời gian nữa để giải quyết tất cả mọi việc trước khi chính thức rời khỏi khối vào ngày 31/10.

Trong một diễn biến khác tích cực hơn, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt trấn an, dù sao nước này vẫn cam kết sẽ giữ vững vai trò lâu dài của mình trong việc duy trì an ninh và bảo vệ các giá trị, quyền lợi như luật nhân quyền... Mặt khác, bộ trưởng này cho rằng “Vương quốc Anh là đối tác tin cậy mà mọi quốc gia có thể dựa vào. Hiện Anh đã sẵn sàng để có cái nhìn tích cực, lạc quan hơn về tương lai phía trước”.

Đan Lê (Lược dịch từ Straitstimes News)

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top