Thế giới

Anh đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực và toàn cầu

ClockThứ Sáu, 23/07/2021 09:55
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace khẳng định, hai nước chia sẻ nhiều tầm nhìn và lợi ích chiến lược, như quan điểm về tự do thương mại và về tầm quan trọng của luật quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.

Việt Nam, Anh và lợi ích từ FTA Anh - ViệtNhóm nghị sỹ Hữu nghị Pháp-Việt Nam cam kết ủng hộ Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Robert Ben Lobban Wallace phát biểu tại Học viện Ngoại giao. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngày 22/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Robert Ben Lobban Wallace đã thăm và thảo luận tại Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Đây là chuyến thăm Việt Nam chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Anh tới Việt Nam và diễn ra sau khi hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh (2010-2020).

Tháp tùng Bộ trưởng có Đô đốc Hải quân Hoàng gia Anh Antony David Radakin; Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách quan hệ với châu Á Nigel Adams và nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ Anh.

Trong bài phát biểu với các học giả Việt Nam và sinh viên Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Wallace nhấn mạnh, qua chiến lược “Ngả về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” công bố tháng 3/2021, Anh khẳng định cam kết lâu dài với hòa bình, ổn định của một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương “tự do và rộng mở.”

Bộ trưởng Wallace khẳng định, các thách thức an ninh biển khu vực là quan tâm chung của cộng đồng quốc tế vì có tác động đến hòa bình, ổn định khu vực và tính thượng tôn của luật pháp quốc tế.

Trong bối cảnh đó, Anh mong muốn tăng cường hợp tác với các nước ASEAN, theo “phương cách ASEAN” nhằm thúc đẩy đối thoại, hòa bình, ổn định chung.

Bộ trưởng Wallace cũng nhấn mạnh, là một nước P5 (nhóm 5 nước là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc), Anh có nghĩa vụ bảo vệ trật tự thế giới dựa trên luật lệ.

Đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam không chỉ ở khu vực mà trong các vấn đề toàn cầu như đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Bộ trưởng Wallace khẳng định, hai nước chia sẻ nhiều tầm nhìn và lợi ích chiến lược, như quan điểm về tự do thương mại và về tầm quan trọng của luật quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Anh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt-Anh.

Bộ trưởng Wallace và Quốc vụ khanh Adams cũng đã tham gia trao đổi với các học giả Việt Nam về tình hình khu vực, về vai trò và đóng góp của Anh với khu vực và phương hướng thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Anh-Việt.

Vương quốc Anh có lịch sử hiện diện lâu đời tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và có quan hệ gần gũi trong khối Thịnh vượng chung với nhiều quốc gia ASEAN.

Để triển khai chiến lược “Ngả về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.” Anh gần đây đã đăng ký làm Đối tác đối thoại của ASEAN, thúc đẩy đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), triển khai việc ký kết hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia khu vực, trong đó có Việt Nam.

Hai nước tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại (tăng hơn 25% trong 6 tháng đầu năm 2021), khoa học-công nghệ, giáo dục (74 chương trình giáo dục với 23 Đại học của Anh).../.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top