ClockThứ Ba, 26/03/2019 13:45

Ánh điện tỏa sáng đường thôn

TTH - Đã có 6/8 thôn cơ bản hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng các đường làng, ngõ xóm, góp phần thay đổi diện mạo, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Hương Phú (Nam Đông).

Ánh sáng tuổi trẻHiện đại hóa lưới điện nông thôn.Trên 150 triệu đồng “thắp sáng đường quê”

Có khoảng 300 bóng đèn được đầu tư thắp sáng ngõ, xóm ở xã Hương Phú

Từ khi tuyến đường tránh Khe Tre (thuộc dự án đường La Sơn- Nam Đông) xây dựng xong, bộ mặt nhiều thôn của xã Hương Phú được “thay áo” nhờ có hệ thống giao thông hoàn thiện, nhà cửa khang trang dọc tuyến đường này cũng “mọc” lên làm nên hình hài bộ mặt đô thị nhỏ vùng núi.

Thế nhưng, từ các tuyến đường xương cá nối ra tuyến tránh Khe Tre vẫn còn thiếu điện chiếu sáng, ước mơ của người dân vùng núi là sớm hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng khắp các đường làng, ngõ xóm để tiện sinh hoạt, đảm bảo ATGT và ANTT.

Sau bao nỗ lực, giờ đây ước mơ của người dân Hương Phú đã thành hiện thực. Ông Nguyễn Hương Phúc (thôn Phú Hòa) phấn khởi: “Trước đây khi vận động đóng góp bà con vẫn còn ngập ngừng bởi chưa hiểu hết chủ trương của chính quyền cũng như điều kiện của một số hộ dân ở miền núi còn khó khăn. Nhưng khi thấy được lợi ích rõ ràng từ việc đầu tư hoàn thiện điện chiếu sáng, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), bà con đã đồng thuận cao”.

Theo ông Dương Sang, Trưởng thôn Phú Hòa-một trong những thôn đầu tiên gần như cơ bản hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, trong đó đầu tư cho hệ thống điện là một trong nhưng tiêu chí quan trọng, phù hợp với nguyện vọng với đa số người dân. Tuy nhiên, nguồn lực của địa phương có hạn, muốn hoàn thiện hệ thống điện, phải xã hội hóa nguồn lực.

Ban đầu, ban quản lý thôn phối hợp với các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động người dân và giải thích rõ chính sách xã hội hóa trong đầu tư hệ thống điện chiếu sáng để mọi người cùng chung tay, góp sức. Rất nhiều cuộc họp dân đã được tổ chức để lấy ý kiến tìm sự đồng thuận cao trong việc đầu tư kinh phí, vận động người dân đóng góp và kinh phí duy trì hệ thống điện chiếu sáng.

Ngoài vận dụng sức dân, cán bộ thôn cũng “xách cặp” đi vận động quyên góp từ những bà con làm ăn xa xứ, các mạnh thường quân, hội đồng hương các tỉnh. Nhờ thế, thôn Phú Hòa đã hoàn thiện gần 90% hệ thống điện nông thôn, bóng đèn được “phủ” về khắp đường làng ngõ xóm.

“Thông qua nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, xã hội hóa và các nguồn khác, huyện Nam Đông đã có 10 xã được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng với tổng số gần 23,5km đường và gần 1.000 bóng đèn. Trong đó, có một số xã đang triển khai đầu tư như Thượng Lộ, Hương Hòa, Hương Lộc...”, ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Nam Đông thông tin.

Được sự đồng thuận cao từ người dân trong thôn, bà con tự nguyện đóng góp từ 200-500 nghìn đồng/hộ với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Số tiền được đầu tư 1.300m dây chính, 2.000m dây phụ, 30 cần bắt bóng và 40 bóng đèn cùng những phụ kiện khác. Giờ đây trên 1,3km đường qua các thôn Phú Hòa đã được “phủ” hệ thống điện chiếu sáng. Hội đồng hương các thôn Phú Hòa, Đa Phú ủng hộ 20 triệu đồng “chung tay” cùng người dân hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn.

Để duy trì điện chiếu sáng, các thôn xóm thành lập tổ tự quản chi trả tiền điện, tài chính công khai minh bạch với đóng góp của các hộ dân bình quân từ 5-10 nghìn đồng/hộ. Các đội tự quản tham gia quản lý, bão dưỡng hệ thống điện.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Hương Phú cho biết, là địa phương vùng miền núi, từ lâu điện chiếu sáng nông thôn là ước mơ của người dân nơi đây. Từ khi xã hội hóa đầu tư hệ thống điện nông thôn với khoảng 300 bóng đèn trên địa bàn, việc sinh hoạt, đi lại của người dân thuận tiện hơn, tình trạng tai nạn giao thông giảm rõ rệt, nhất là tình hình ANTT được đảm bảo.

Theo Ông Hồ Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Hương Phú, từ khi triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay trên địa bàn xã có 6/8 thôn cơ bản hoàn thiện lắp đặt hệ thống diện chiếu sáng với khoảng hơn 8km đường dây (bình quân 30-40m lắp một bóng đèn), tổng mức đầu tư khoảng gần 200 triệu đồng.

Các thôn triển khai hệ thống điện đầu tiên như Phú Nam, Hà An được địa phương hỗ trợ mỗi thôn 3 triệu đồng, còn lại người dân đóng góp. Riêng hai thôn còn lại Xuân Phú và Phú Mậu đang huy động các nguồn lực, vận động tìm sự đồng thuận cao trong người dân để tiếp tục triển khai hoàn thiện.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đợi những gương mặt trẻ tỏa sáng

Trong Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, cầu lông được xếp vào bộ môn thể thao trọng điểm nhóm 2 được tập trung đầu tư. Với sự xuất hiện nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng, cầu lông Thừa Thiên Huế đang có nhiều hy vọng.

Đợi những gương mặt trẻ tỏa sáng
Xử lý an toàn quả bom tại xã Hương Phú

Chính quyền địa phương yêu cầu người dân không đến gần, không chăn thả vật nuôi quanh khu vực phát hiện bom tại thôn Thanh An (Hương Phú, Nam Đông) nhằm đảm bảo an toàn.

Xử lý an toàn quả bom tại xã Hương Phú
Châu Á: Cơ hội tỏa sáng

Châu Á hiện là khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, và luôn là mảnh đất đầy cơ hội với phạm vi phát triển kinh tế đáng kinh ngạc. Trong một bài phân tích mới đây trên Business Times, các nhà kinh tế cho rằng, sự hội tụ của các yếu tố thúc đẩy toàn cầu và lực kéo khu vực đang thống nhất với nhau, điều này sẽ mang lại ánh sáng tích cực cho triển vọng trung hạn của châu Á.

Châu Á Cơ hội tỏa sáng
Đồng thuận, “động lực” để Hương Phú vươn lên

Sau một thời gian tích cực để giảm nghèo bền vững, hiện toàn xã Hương Phú (huyện Nam Đông) chỉ còn 4 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo. Cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị xã Hương Phú đặt ra là, phải “xóa” hộ nghèo, giảm hộ cận nghèo xuống mức thấp nhất, sớm đạt xã NTM nâng cao.

Đồng thuận, “động lực” để Hương Phú vươn lên
Tông vào xe tải bên đường, hai anh em gặp nạn

Sáng 25/2, lực lượng chức năng tỉnh đang tiến hành cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường cao tốc La Sơn –Túy Loan, thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Hương Phú (huyện Nam Đông) và xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc).

Tông vào xe tải bên đường, hai anh em gặp nạn

TIN MỚI

Return to top