Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Anh đối mặt với nguy cơ bị cô lập khi các nước đóng cửa biên giới để chống dịch

ClockThứ Ba, 22/12/2020 15:01
TTH.VN - Do lo ngại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao sẽ khiến tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp hơn, các quốc gia trên thế giới từ ngày 21/12 đã tiến hành đóng của biên giới với Anh, gây nên cảnh tưởng hỗn loạn về đi lại, đồng thời tăng nguy cơ thiếu lượng thực trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Anh: Chủng dịch COVID-19 mới đã ngoài tầm kiểm soátTrung Quốc tiếp tục các chính sách hỗ trợ duy trì phục hồi kinh tếTổng thống Pháp mắc Covid-19, hàng loạt nguyên thủ phải cách lyItaly vượt Anh, trở thành nước có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất châu ÂuRào cản của châu Phi trong nỗ lực tiếp cận với vắc-xin COVID-19

Nhiều nước đóng cửa biên giới với Anh nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 với biến thể virus mới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Cụ thể, Ấn Độ, Pakistan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nga, Jordan và Hongkong đều ra lệnh đình chỉ việc nhập cảnh đối với hành khách từ Anh, sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết một biến thể mới của virus đã xuất hiện và được ghi nhận ở nước này. Saudi Arabia, Kuwait và Oman gần như đã đóng cửa hoàn toàn biên giới.

Một số quốc gia khác đã không tiếp nhận dòng khách từ Anh vào cuối tuần qua, bao gồm Đức, Pháp, Italy, Hà Lan, Áo, Ireland, Bỉ và Canada.

Trong đó, Pháp đóng cửa biên giới, không cho phép nhập cảnh đối với người và xe tải từ Anh. Động thái này được xem là đóng cửa một trong những con đường huyết mạch thương mại quan trọng nhất đối với lục địa châu Âu.

Xe tải đã kéo dài hàng nghìn km trên đường cao tốc dẫn đến cảng Dover – cửa ngõ giao thương chính của Anh với lục địa.

Được biết, biến thể mới của virus được phát hiện chỉ vài tháng trước khi vaccine dự kiến sẽ được phổ biến rộng rãi. Điều này đã gieo rắc nỗi sợ kinh hoàng về một đại dịch vốn đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1,7 triệu người trên toàn thế giới, với Anh là hơn 67.000 người đã tử vong.

Ở các nước khác, đơn cử như Mỹ, Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng hối thúc chính phủ thực hiện các bước ngăn chặn để tránh biến thể này xâm nhập vào Mỹ, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch với gần 327.000 người tử vong.

Đối với các hãng bay, British Airways chỉ đồng ý cho phép những hành khách có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được bay đến sân bay John F Kennedy ở New York.

Trong một thông tin có liên quan, các quan chức châu Âu đã gặp nhau thông qua một buổi họp trực tuyến để điều phối phản ứng trước căng thẳng mới. Liên minh châu Âu sẽ bắt đầu tiêm chủng trong vòng 1 tuần, sau khi cơ quan quản lý dược phẩm nước này phê duyệt sử dụng vaccine của Pfizer và đối tác BioNTech ngày 21/12.

Liên đoàn Vận tải Đường bộ Quốc gia Pháp (FNTR) cảnh báo, hiện không có tài xế nào muốn giao hàng đến Anh. Do đó, khả năng cao Anh sẽ đối mặt với vấn đề thiếu hụt và cạn kiệt nguồn cung.

Các chuỗi siêu thị của Anh Sainsbury’s và Tesco cho biết, tình trạng thiếu hụt sản phẩm sẽ bắt đầu xuất hiện trong vài ngày tới nếu hoạt động vận chuyển không gấp rút được khôi phục.

Sainsbury’s cho hay: “Nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ bắt đầu thấy kệ hàng rau diếp, một số loại xà lách, súp lơ, bông cải xanh và trái cây họ cam, quýt – những loại trái cây, rau củ quả nhập từ châu Âu quanh năm bị bỏ trống trong những ngày tới”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top