ClockThứ Ba, 23/01/2018 13:39

Anh đối mặt với tình hình thiếu hụt nhân công xây dựng lành nghề

TTH.VN - Tờ Independent News ngày 23/1 đưa tin, sự thiếu hụt nhân công xây dựng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Anh đang gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng hàng trăm nghìn ngôi nhà mỗi năm của Chính phủ nước này.

Anh thiếu lao động do sụt giảm nhập cư từ EUTăng lương là điều quan trọng trong chính sách phát triển của Hàn QuốcNhật Bản vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian dàiLương “nghìn đô”, Singapore vẫn thiếu lao công

Các công ty xây dựng đang phải giành giật nhau trong tuyển dụng thợ nề, thợ mộc. Ảnh: Independent

Theo kết quả từ báo cáo hàng quý về tình hình hoạt động của ngành công nghiệp Anh cho thấy, các chủ công ty đang đặc biệt tập trung vào công tác đấu tranh, nâng mức hậu đãi cho nhân viên để giành giật tuyển dụng thợ mộc, thợ nề. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với thợ sửa ống nước có tay nghề, thợ điện... cũng vượt quá nguồn cung sẵn có.

Trước tình hình này, Brian Berry, giám đốc điều hành hiệp hội thương mại lớn nhất của ngành xây dựng Anh bày tỏ lo ngại: “Sự thiếu hụt công nhân có kỹ năng làm việc đang tăng vọt. Vấn nạn này sẽ đặt ra một câu hỏi lớn: Ai sẽ chịu trách nhiệm xây dựng những ngôi nhà mới và triển khai thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mà Chính phủ đang kêu gọi? Hiện Anh đang đặt mục tiêu khởi công và hoàn thiện tổng cộng 300.000 ngôi nhà mỗi năm. Song 2/3 trong tổng số các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang phải vật lộn để tìm kiếm thợ xây”.

Bắt nguồn từ việc thiếu hụt nhân công chuyên nghiệp, hiện tiền lương chi trả cho các nhân công lành nghề đã và đang được đẩy lên khá cao. Cùng với sự gia tăng trong chi phí nguyên vật liệu, điều này đang gây ra một cú sốc lớn đối với các công ty xây dựng của Anh.

Trong bối cảnh các thỏa thuận về Brexit vẫn còn chưa chắc chắn, giám đốc Brian Berry đang tích cực kêu gọi Chính phủ nước này bảo đảm sự di chuyển tự do của người dân sau Brexit với lời cảnh báo: “Nếu không có lao động có tay nghề ở EU, tình trạng thiếu hụt mà đất nước chúng ta phải đối mặt sẽ còn tồi tệ hơn”.

Đan Lê (Lược dịch từ Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top