ClockThứ Tư, 13/09/2017 09:10

Anh, EU dời thời điểm tiến hành vòng đàm phán Brexit tiếp theo

Ngày 12/9, Anh và Ủy ban châu Âu đã "cùng nhất trí" hoãn lại một tuần vòng đàm phán tiếp theo về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Nước Anh bước vào vòng đàm phán Brexit thứ 3 với thái độ mềm dẻoChính phủ Anh đã sẵn sàng cho vòng đàm phán Brexit thứ 3?Đàm phán Brexit: EU, Anh có sự khác biệt "căn bản"Thủ tướng Anh Theresa May trình bày chiến lược đàm phán Brexit

Tuần hành khắp khu vực trung tâm thủ đô London nhằm kêu gọi Chính phủ Anh xem xét lại và từ bỏ Brexit. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, một người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết nước này và Ủy ban châu Âu đã nhất trí bắt đầu vòng đàm phán thứ 4 về vấn đề Brexit vào ngày 25/9.

Thông báo cho hay hai bên giải quyết về vấn đề thời điểm thương lượng, sau khi nhận thấy rằng việc có thêm thời gian tham vấn sẽ giúp các nhà đàm phán có được sự linh hoạt để đạt tiến triển trong vòng đàm phán vào tháng Chín."
 
Theo hãng tin AFP, một nguồn tin từ EU cho hay "lịch trình chính trị ở Anh" là lý do dẫn đến việc trì hoãn này. Tại vòng đàm phán thứ 3 vừa qua, cả Anh và EU đã quy trách nhiệm cho nhau về việc không đạt được tiến triển trong quá trình đàm phán. Vấn đề dàn xếp tài chính để Anh rời EU được xem là rào cản lớn nhất, khi được EU định giá khoảng 100 tỷ euro, trong khi Anh cho rằng chỉ ở mức 40 tỷ euro.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier cũng bày tỏ quan ngại về đề xuất của Anh trong vấn đề biên giới Ireland, khẳng định ​EU sẽ không để Anh sử dụng Ireland như một "trường hợp mẫu cho quan hệ thuế quan Anh-EU tương lai."

Hiện EU cũng từ chối thảo luận về tương lai quan hệ thương mại với EU cho đến tiến trình đàm phán Brexit đạt tiến bộ đáng kể về quyền công dân, vấn đề biên giới Ireland và hóa đơn tài chính của Anh để rời EU.

Theo kế hoạch, tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 10 tới, các nhà lãnh đạo khối sẽ xem xét và đánh giá tiến trình các cuộc đàm phán về Brexit, cũng như các thỏa thuận đã đạt được./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top