Thế giới

Anh-EU sẽ bàn về đàm phán thương mại thời hậu Brexit trong tuần tới

ClockChủ Nhật, 05/01/2020 07:56
Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu sẽ chính thức đề cập đến các đàm phán về thương mại thời hậu Brexit trong tuần tới.

Mỹ cam kết một thỏa thuận thương mại với Anh sau BrexitAnh muốn sớm đạt được thỏa thuận thương mại với MỹMỹ, Anh thảo luận hiệp định tự do thương mại song phương hậu BrexitCơ hội cho thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ hậu Brexit

Ảnh minh họa: Reuters

Tân Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Anh vào ngày 8/1 tới. Chuyến thăm này đến vào thời điểm bà von der Leyen mới nhậm chức được 40 ngày và theo dự kiến chỉ còn 3 tuần nữa là Brexit sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo thông tin phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh, nhân chuyến thăm của bà von der Leyen, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chính thức đề cập đến việc tiến hành các đàm phán về quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh với EU thời hậu Brexit.

Theo các tuyên bố được ông Boris Johnson đưa ra trong thời gian qua, sau khi đảng Bảo thủ chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm 12/12/2019 tại Anh, Chính phủ Anh dự định sẽ hoàn tất các đàm phán về quan hệ tương lai với EU, trong đó bao gồm cả các vấn đề thương mại, chính trị, an ninh, trong vòng 11 tháng, để nước Anh dứt điểm quá khứ với EU khi thời hạn quá độ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Thủ tướng Anh cũng khẳng định nước Anh sẽ không xin gia hạn thêm thời gian quá độ trong EU.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây, tân Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng ông Boris Johnson nên xem lại quyết định này vì khả năng đạt được thoả thuận trong 11 tháng là rất khó khăn. Bà von der Leyen nêu dẫn chứng là các thoả thuận tương tự giữa EU với các nước như Canada, Nhật Bản hay Singapore phải mất từ 6-8 năm đàm phán mới có thể hoàn tất.

Nhiều quan chức EU khác, như Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng cho rằng nước Anh nên sử dụng quyền gia hạn thời gian quá độ Brexit thêm 2 năm để đảm bảo hai bên ít nhất có thể đạt được một thoả thuận đầy đủ về thương mại.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top