Thế giới

Anh, Hàn Quốc nhất trí thắt chặt mối quan hệ hợp tác hậu Brexit

ClockThứ Ba, 27/10/2020 13:41
TTH.VN - Vừa qua, chính phủ hai nước Hàn Quốc và Anh đã nhất trí duy trì quan hệ thương mại chặt chẽ sau khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, hai bên sẽ tăng cường phối hợp và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ để vượt qua những bất ổn kinh tế do đại dịch gây ra.

Lãnh đạo các nước EU sẽ cứng rắn khi thực hiện thỏa thuận với AnhHàn Quốc: Samsung, SK nỗ lực tìm kiếm đối tác thay thế HuaweiNgười dân Seoul lo tai nạn tăng khi quy định về xe scooter điện được nới lỏngCOVID-19: 5 tiêu chí quan trọng để nới lỏng giãn cách xã hộiChính quyền đảo Jeju, Hàn Quốc lo lắng chuẩn bị đón lượng khách khổng lồ nghỉ lễChính phủ Hàn Quốc chi thêm 7,8 ngàn tỉ won kích thích kinh tếHàn Quốc bắt đầu mua gạo dự trữ cho các trường hợp khẩn cấpThái Lan chuẩn bị đón du khách nước ngoài để khôi phục ngành du lịchKinh tế thế giới giảm tăng trưởng 4% do ảnh hưởng của đại dịch

Anh, Hàn Quốc nhất trí thắt chặt mối quan hệ hợp tác hậu Brexit. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Baotintuc.vn

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh Alok Sharma để bàn về sự hợp tác giữa hai nước sau đại dịch. Động thái được triển khai khi Anh là một trong những đối tác thương mại quan trọng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, là điểm đến xuất khẩu lớn thứ 2 ở châu Âu của Hàn Quốc, sau Đức.

Hiện các nền kinh tế lớn trên toàn cầu, bao gồm cả Hàn Quốc đang theo dõi sát sao việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), bởi việc tách khỏi khối của Anh có nghĩa là những giao dịch kinh tế và thương mại giữa các nước với khối EU sẽ không còn hiệu lực với Anh.

Để tránh những tình huống xấu, khó khăn không cần thiết, Hàn Quốc và Anh từ năm 2019 đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) và sẽ có hiệu lực ngay cả khi Anh rời khỏi khối. Được biết, riêng năm 2019, thương mại Anh – Hàn Quốc đã đạt 9,7 tỷ USD với các chuyến hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc qua Anh ước tính đạt 5,5 tỷ USD. Ngoài ra, Seoul cũng yêu cầu London hỗ trợ cho hội nghị thượng đỉnh P4G sắp tới – sự kiện mà Hàn Quốc dự định sẽ tổ chức vào năm 2021.

P4G, viết tắt của Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng Xanh và Các mục tiêu toàn cầu 2030 là một sáng kiến công – tư nhằm giải quyết biến đổi khí hậu và hướng đến đạt được các mục tiêu phát triển bền vững khác. Bộ trưởng Sung Yun-mo cũng bày tỏ hi vọng sẽ tham gia vào các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Anh. Không dừng lại ở đó, Bộ trưởng Sung cũng đề nghị Anh giúp đỡ ứng cử viên của Seoul trở thành người lãnh đạo mới của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong đó, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Muyng-hee đã vượt qua nhiều đối thủ để vào vòng chung kết lựa chọn Tổng Giám đốc WTO với đối thủ là ứng cử viên của Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala.

Đan Lê (Lược dịch từ Korea Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top