ClockThứ Hai, 17/07/2017 21:11

Ảnh hưởng bão số 2: Nơi “giải” hạn, nơi tiêu úng

TTH - Lượng mưa phổ biến trong những ngày qua từ 50-100mm trên địa bàn tỉnh làm nông dân vui mừng vì cây trồng cạn được “giải hạn” nhưng một số nơi lại phải huy động tiêu úng cho hàng trăm ha diện tích lúa hè thu.

Tàu thuyền hội đủ điều kiện được phép ra khơiTàu thuyền hội đủ điều kiện được phép ra khơi

Các trạm bơm ở huyện Quảng Điền được huy động tiêu úng cho 300 ha lúa bị ngập nhẹ

Tốt cho cây trồng cạn

Do ảnh hưởng bão số 2, trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Phong Điền có mưa vừa, giúp hàng trăm ha cây trồng trên cạn như sắn, đậu xanh, lạc, mè được giải nhiệt. Mọi năm, vào thời điểm này, nắng hạn làm một số diện tích các loại cây trồng này trên địa bàn các xã Phong An, Phong Sơn giảm năng suất, sản lượng.

Ông Nguyễn Quang Thông, Giám đốc HTX Thượng An (xã Phong An) cho biết, mưa trong những ngày qua giúp HTX tiết kiệm được khoảng 15 triệu đồng chi phí tiền điện, dầu tưới tiêu. Đó là chưa kể một số nơi có diện tích người dân trồng lạc xen sắn, hệ thống thủy lợi chưa “vươn” tới, thường bị khô, cây trồng kém phát triển ảnh hưởng năng suất và sản lượng.

Hàng năm, HTX Thượng An đưa vào sản xuất vụ hè thu khoảng 40 ha cây trồng cạn và 70 ha lúa. “Mưa vào thời điểm này rất thuận lợi cho bà con nông dân bởi hiện nay đa số cây trồng đang trổ bông. Nếu khoảng nửa tháng nữa mà xảy ra mưa thì sẽ ảnh hưởng đến năng suất”, ông Thông chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Giáp Dẫn (thôn Cổ Bi 1, xã Phong Sơn) khẳng định, với 3 sào sắn xen lạc, các năm, số diện tích giáp địa bàn các xã Phong Sơn, Phong An đều gặp khó khăn do nắng hạn. Cứ đến tháng 6-7 là bà con nông dân phải huy động hệ thống máy bơm cứu cây trồng. Thời tiết năm nay từ đầu vụ không bất lợi như những năm trước. “Năm nay trúng “mưa vàng” vào thời điểm này, người trồng sắn hy vọng năng suất, chất lượng củ sẽ tăng cao hơn trước”, ông Dẫn cho biết thêm.

Đánh giá về ảnh hưởng bão số 2 trong những ngày qua, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền khẳng định, cơ bản cây lúa không ảnh hưởng do hệ thống thủy lợi được đầu tư, nâng cấp khá tốt. Với cây trồng cạn thì lượng mưa vừa phải khoảng 50-100mm trong những ngày qua giúp nhiều diện tích “giải hạn”,  phát triển tốt.

Vụ hè thu năm nay, toàn huyện Phong Điền đưa vào sản xuất khoảng 1.500 ha sắn, 220 ha đậu đỗ và lạc.

Chủ động tiêu úng

Tại Quảng Điền, ảnh hưởng của bão số 2 gây mưa tập trung ở vùng hạ nguồn nhiều khiến khoảng 300 ha ở các HTX Sịa 1, Phú Thanh, Đông Vinh, Kim Thành, An Xuân bị ngập nhẹ, phải tiêu úng.

Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc HTX An Xuân (Quảng An) cho biết, mưa từ chiều ngày 15 và 16/7 khiến khoảng 40 ha lúa hè thu đang chuẩn bị làm đòng tại HTX bị ngập nhẹ, khoảng 2/3 cây. HTX đã huy động máy bơm và hướng dẫn xã viên tiêu úng khoảng 20cm và cân đối mực nước trong đồng ruộng phù hợp để cây lúa phát triển.

“Nhìn chung đợt mưa này cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến cây lúa. Tuy nhiên, địa phương cùng HTX cũng lên phương án chống ngập, chuẩn bị máy móc giúp các trạm bơm chủ động vận hành và kiểm tra, gia cố bờ bao trước mùa mưa lũ”, ông Hùng khẳng định.

Ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, nhờ tiêu úng kịp thời đối với 300 ha lúa trên địa bàn bị ngập nhẹ, nên cơ bản không ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây lúa. Hiện nay, đã mở hai cửa cống Diên Hồng và Ba Khẩu (xã Quảng An) để tiêu úng, huy động 5 trạm bơm ở các HTX có diện tích bị ngập, đã tiêu úng được 50% diện tích.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thông tin, hiện nay, các hồ chứa đang tích nước và chủ động phục vụ tưới tiêu cho diện tích lúa hè thu. Cụ thể, hồ Truồi đạt 100% dung tích, các hồ còn lại đạt 70-80% dung tích thiết kế.

“Trước đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã yêu cầu các địa phương cần chủ động có phương án tiêu thoát nước đệm, đảm bảo an toàn diện tích 25 nghìn ha lúa hè thu và hàng nghìn ha hoa màu mới trồng, điều chỉnh kế hoạch xuống giống nhằm hạn chế thiệt hại”, ông Hòa cho biết thêm.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt 58,8 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 1,7 tạ/ha. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm lúa vụ hè thu phải tuyệt đối thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu
Để vụ lúa hè thu thắng lợi

“Bám sát, kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh kịp thời và đúng cách, là một trong những yếu tố quan trọng nhất, để đảm bảo vụ hè thu thắng lợi” - ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nhấn mạnh.

Để vụ lúa hè thu thắng lợi
Chuẩn bị phương án tiêu úng cho lúa đông xuân

Công ty TNHHNN một thành viên Quản lý khai thác công trình Thủy lợi tỉnh phối hợp với các địa phương vận hành hợp lý các công trình thuỷ lợi, cống qua đê, có phương án tiêu úng bảo vệ sản xuất lúa đông xuân trong những ngày mưa sắp tới.

Chuẩn bị phương án tiêu úng cho lúa đông xuân
Return to top