ClockThứ Hai, 05/04/2021 09:00

Ảnh hưởng do dịch Covid-19, doanh nghiệp mong sự hỗ trợ trực tiếp

Mặc dù tình hình dịch Covid -19 đang được kiểm soát tại Việt Nam, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và không thể sớm kết thúc trong thời gian tới.

Chuyển đổi số là tất yếuKết nối, quảng bá các sản phẩm của ý tưởng khởi nghiệp200 doanh nghiệp, diễn giả tham gia diễn đàn phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạoTừ sự cố ở kênh đào SUEZ nghĩ đến tầm quan trọng của vận tải biển đối với thương mại toàn cầuChủ doanh nghiệp vận tải cam kết không cơi nới thùng xe ô tô để chở hàng hóaChuyển đổi số câu chuyện của VNPT

Dịch Covid-19 vẫn đang gây ra những tác động tiêu cực cho cộng đồng doanh nghiệp

Dịch Covid-19 đã có tác động nghiêm trọng đến doanh nghiệp tại Việt Nam. Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với trên 10.000 doanh nghiệp trên toàn quốc cho thấy, có tới 87,2% doanh nghiệp cho biết chịu ảnh hưởng ở mức "phần lớn" hoặc "hoàn toàn tiêu cực" từ dịch. Ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn cả là các doanh nghiệp mới hoạt động dưới 3 năm, nhóm có quy mô siêu nhỏ…

Trước những khó khăn này, nhiều gói hỗ trợ của Nhà nước đã kịp thời và phát huy tác dụng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, mặc dù nhiều gói hỗ trợ được bung ra nhưng từ phía khối tư nhân lại đang tiếp cận được rất ít thông tin, cùng với đó là thủ tục rườn rà, phức tạp đang khiến doanh nghiệp “e ngại”.

Ông Hoàng Anh Hào, Chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Yên Phát kiến nghị, doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ một cách trực tiếp, nhanh chóng từ Chính phủ và các cơ quan chức năng.

"Tôi mong Nhà nước giải quyết luôn vào những nhu cầu thực tế để có hiệu quả ngay, nhưng vẫn kiểm soát được bằng những cách hỗ trợ người lao động trực tiếp, giảm thuế VAT, hay là giãn nợ, hoãn nợ… Còn cách mà chúng ta làm hồ sơ để đủ điều kiện được hỗ trợ thì khéo làm xong hồ sơ, thủ tục xin được tiền thì quay lại doanh nghiệp mình đã “đi tong” rồi" - ông Hào chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn, chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật nhằm tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi. Đây sẽ là những hỗ trợ quan trọng cho sự phục hồi bền vững của các doanh nghiệp trong ứng phó với tác động của đại dịch toàn cầu Covid -19.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng trong bối cảnh đại dịch khó khăn này, nhóm giải pháp cắt giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính đẩy mạnh mẽ hơn nữa là một điều rất là quan trọng. Có thể thấy rằng là đề ra chính sách là một chuyện, nhưng thực thi chính sách lại có tác động rất lớn.

"Cần phải có những chương trình để thúc đẩy thực thi, như cung cấp thông tin hướng dẫn đầy đủ, tiếp cận một cách thân thiện đối doanh nghiệp, quy mô có thể nhỏ và siêu nhỏ; đối với những doanh nghiệp mà sử dụng người lao động thì cần phải có những hỗ trợ cho họ" - ông Tuấn nêu ý kiến.

Theo VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

TIN MỚI

Return to top