Thế giới

Anh hy vọng sẽ sớm đạt thỏa thuận với Liên minh châu Âu

ClockThứ Tư, 30/06/2021 10:12
Anh kêu gọi việc gia hạn nhằm có thêm thời gian để hai bên tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho những khó khăn về thương mại đối với Bắc Ireland, nơi đã đối mặt với sự gián đoạn.

EU nhất trí nới lỏng hạn chế đi lại trong mùa hèBộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sẽ hội đàm với lãnh đạo Mỹ, Anh, Ấn, EUNghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit: Chấm dứt quan hệ nhiều duyên nợ với AnhEU "bật đèn xanh" truyền tải dữ liệu sang Anh sau BrexitEU thắt chặt hạn chế đi lại với các điểm nóng về đại dịch

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 29/6 cho biết nước này hy vọng sẽ sớm đạt thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về việc tiếp tục miễn các thủ tục hải quan đối với thịt ướp lạnh được chuyển tới Bắc Ireland, hạ nhiệt "bất đồng xúc xích" hậu Brexit.

Anh kêu gọi việc gia hạn nhằm có thêm thời gian để hai bên tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho những khó khăn về thương mại đối với Bắc Ireland, nơi đã đối mặt với sự gián đoạn kể từ khi Anh hoàn tất thỏa thuận Brexit.

Được gọi là "bất đồng xúc xích" do các thủ tục hải quan có thể khiến xúc xích của Anh và các loại thịt ướp lạnh được chuyển đi từ Anh có thể bị chặn lại, bất đồng mới nhất đã cản trở tiến triển trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên.

Theo thỏa thuận Brexit, Anh đã ký Nghị định thư về Bắc Ireland, theo đó vùng lãnh thổ thuộc Anh này sẽ tiếp tục nằm trong liên minh hải quan với EU, trong khi phần còn lại của nước này sẽ ra khỏi liên minh.

Để chặn hàng hóa vào thị trường chung EU thông qua biên giới trên đất liền giữa Bắc Ireland và nước thành viên của EU là Ireland, EU đã nhắc lại kêu gọi với Anh về việc áp dụng các thủ tục hải quan đối với nhiều loại hàng hóa qua biển Ireland như cam kết trong Nghị định thư.

Tuy nhiên, khi sự gián đoạn đối với việc vận chuyển một số hàng hóa đã khiến gây ra những phản ứng tại Bắc Ireland, Anh đã áp dụng thời gian ân hạn đến cuối tháng Sáu nhằm bảo vệ thỏa thuận hòa bình năm 1998 trên đảo Ireland.   

Việc tiếp tục gia hạn sẽ không được xem là giải pháp cuối cùng cho vấn đề nhưng sẽ cho hai bên thêm thời gian nhằm tìm kiếm một giải pháp lâu dài.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Đạt thỏa thuận quốc tế chi tiết đầu tiên về trí tuệ nhân tạo

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/11 đưa tin, Mỹ, Vương quốc Anh và hơn 10 quốc gia khác đã công bố động thái mà một quan chức cấp cao của Mỹ mô tả là thỏa thuận quốc tế chi tiết đầu tiên về cách đảm bảo công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn trước nguy cơ lừa đảo, thúc đẩy các công ty tạo ra những hệ thống AI “an toàn từ khâu thiết kế".

Đạt thỏa thuận quốc tế chi tiết đầu tiên về trí tuệ nhân tạo
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top