Thế giới

Anh kêu gọi các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc kết thúc quá trình chuyển tiếp Brexit

ClockThứ Hai, 28/12/2020 09:04
TTH.VN - Chính phủ Anh ngày 28/12 đã kêu gọi các doanh nghiệp nước này chuẩn bị cho Brexit, chỉ vài ngày trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc.

Vấn đề Brexit: Thỏa thuận sơ bộ tiếp tục đối mặt thách thứcThế giới nói gì về thỏa thuận Brexit lịch sử giữa Anh và Liên minh châu ÂuEU và Anh ca ngợi thỏa thuận lịch sử hậu BrexitAnh và EU nhất trí bản dự thảo thỏa thuận thương mại lịch sửAnh - EU tiếp tục đàm phán: Chưa bên nào chịu nhượng bộ vào phút chót

Anh và EU đã đạt được thỏa thuận Brexit lịch sử vào ngày 24/12 vừa qua. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Báo Mới

Theo đó, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận thương mại vào ngày 24/12 – một thỏa thuận duy trì quyền tiếp cận với thuế quan và hạn ngạch bằng 0 vào thị trường đơn nhất của khối. Song nhìn chung điều này vẫn gây ra gián đoạn.

Giai đoạn chuyển tiếp mà theo đó Anh vẫn tuân theo các quy tắc quản lý và thương mại của EU sẽ kết thúc vào 23h00 ngày 31/12 theo giờ GMT (7h sáng ngày 1/1/2021 theo giờ Singapore).

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove cho biết trong một tuyên bố: “Thỏa thuận đã hoàn tất, song sự thay đổi lớn cũng sẽ đi kèm với cả thách thức và cơ hội”. Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng thông tin rằng các doanh nghiệp cẩn phải điều chỉnh để thích nghi với việc Anh rời khỏi Liên minh thuế quan và Thị trường chung EU.

“Có những thay đổi thực tế về thủ tục, quy trình và doanh nghiệp và người dân cần chuẩn bị sẵn sàng. Thời gian để thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng này là rất ngắn”. Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove nhấn mạnh.

Được biết, giai đoạn chuyển tiếp ban đầu được đồng ý sẽ giữ nguyên các quan hệ thương mại hiện có trong 21 tháng sau ngày Brexit dự kiến ban đầu là 29/3/2019. Tuy nhiên thời gian đã không được kéo dài khi Brexit bị trì hoãn cho đến ngày 31/1/2020. Với nội dung hơn 1.000 trang được công bố vào ngày 26/12, các doanh nghiệp chỉ có chưa đầy 1 tuần để thích nghi với các quy định mới.

Trước khi kết thúc đàm phán thương mại, Anh đã thúc giục các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, qua đó thông báo nhiều thay đổi mà họ cần thực hiện sẽ được áp dụng bất kể kết quả của cuộc đàm phán ra sao.

Chính phủ Anh cho rằng các doanh nghiệp cần phải hiểu các quy định mới về xuất khẩu hàng hóa giữa Anh và EU, cũng như các quy tắc khác nhau áp dụng cho thương mại với Bắc Ireland. Các doanh nghiệp cũng sẽ cần khai báo hải quan đối với hàng hóa, thương mại với EU, trong khi những người vận chuyển hàng hóa cần phải có giấy phép để đến vận chuyển hàng qua các cảng ở quận Kent, hoặc đối mặt với nguy cơ bị phạt.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top