Thế giới

Anh khởi động kế hoạch tận dụng các đột phá về khoa học và công nghệ

ClockThứ Hai, 21/06/2021 16:41
TTH.VN - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẽ dẫn đầu một nỗ lực mới nhằm tận dụng những đột phá về khoa học và công nghệ trong nước, thông qua một chương trình hướng việc nghiên cứu vào các lĩnh vực sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Anh: Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giảm đáng kể sau khi tiêm vaccineHậu Brexit, Anh muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

Thủ tướng Boris Johnson sẽ dẫn đầu một nỗ lực nhằm tận dụng những đột phá về khoa học và công nghệ để mang lại lợi ích cho cộng đồng. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, ông Johnson sẽ chủ trì một nhóm được thành lập để “đưa ra định hướng chiến lược về việc sử dụng khoa học và công nghệ làm công cụ nhằm giải quyết những thách thức lớn của xã hội, cải thiện đất nước và thúc đẩy sự thịnh vượng trên toàn thế giới”, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

Tìm kiếm lợi ích chiến lược cho nước Anh thời hậu Brexit, kế hoạch này sẽ dựa trên sự thành công của chương trình vaccine ngừa COVID-19 của nước này và xác định các lĩnh vực khác mà nghiên cứu và phát triển có thể tận dụng lợi ích từ nguồn tài trợ của chính phủ.

Theo Thủ tướng Johnson, chương trình tiêm chủng của nước này là minh chứng cho những gì mà Vương quốc Anh có thể đạt được. Từ đó, với hướng đi, tốc độ và sự hỗ trợ đúng đắn, việc ứng dụng nhiều hơn những đột phá khoa học và công nghệ sẽ “giúp thay đổi cuộc sống của người dân trong nước và thế giới”, ông nhấn mạnh.

Ngoài vaccine và phương pháp điều trị COVID-19, Anh muốn sử dụng khả năng nghiên cứu để đảm bảo một số lợi ích kinh tế của việc chuyển đổi sang công nghệ xanh hơn, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác.

Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), phần lớn chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển ở Anh được tài trợ bởi khu vực tư nhân và đầu tư tổng thể trong năm 2018 là 1,731% GDP - thấp hơn mức trung bình 2,419% của OECD.

Kể từ khi rời Liên minh châu Âu, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D), với kế hoạch đầu tư 14,9 tỷ bảng Anh (20,58 tỷ USD) trong giai đoạn 2021-2022, tăng lên 22 tỷ bảng Anh vào năm 2024-2025 và cam kết nâng tổng đầu tư cho R&D lên 2,4% sản lượng kinh tế vào năm 2027.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

Với nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phường Hương Xuân đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Trà trong năm 2023.

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top