ClockChủ Nhật, 29/05/2016 03:06

Ảnh kỷ yếu “kể chuyện” học trò

TTH - Đầy đủ cảm xúc, vừa tinh nghịch, vừa đáng yêu… là những gì mà các cô cậu học trò lớp 12 tranh thủ chụp, lưu lại qua những bộ ảnh kỷ yếu ấn tượng.

Nữ sinh trong trang phục váy sọc, áo trắng cùng điệu nhảy hồn nhiên, trong sáng trước ống kính máy ảnh

Từ cổng trường, cho đến từng chiếc bàn ghế, gốc cây, cửa sổ, hành lang, sân thể dục… tất cả những kỷ niệm thân thương gắn với tuổi học trò đã được các cô cậu học sinh cuối cấp lớp 12 tranh thủ từng giây phút tạo dáng chụp ảnh. Và cũng không biết tự bao giờ, loại hình này đã trở thành một trào lưu được nhiều tập thể lớp 12 ở các trường THPT từ thành phố hay những vùng quê chọn để lưu dấu kỉ niệm.

Từ ý tưởng cho đến kịch bản

Dưới cái nắng oi trưa hè cuối tháng 5, hơn 30 thành viên lớp 12B5 Trường THPT Trần Văn Kỷ (huyện Phong Điền) đua nhau tạo dáng chụp ảnh lưu niệm, nhiều thầy cô bạn bè không khỏi bùi ngùi. Từng cái nắm tay thật chặt tạo nên tên lớp giữa sân trường, hay ký tên trên áo… được thợ nhiếp ảnh ghi lại chân thật, hồn nhiên. Em Nguyễn Thị Như Quỳnh (thành viên lớp 12B5 (Trường THPT Trần Văn Kỷ) kể rằng, ý tưởng này được lớp lên kế hoạch đầu năm học, từ đó góp tiền quỹ hàng tháng để thực hiện bộ ảnh kỷ yếu. Tất cả kịch bản “diễn”, mặc trang phục như thế nào cũng được lớp hội ý với những góc ảnh khác nhau.

Mùa phượng vĩ nở hoa, khắp các trường trên địa bàn TP Huế như Quốc Học, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, Phan Đăng Lưu (Phú Vang), An Lương Đông (Phú Lộc), Đăng Huy Trứ (Hương Trà)… ngập tràn hình ảnh các cô cậu học trò cuối cấp tranh thủ chụp ảnh kỷ yếu. Không chỉ chụp tại trường, nhiều nhóm, lớp còn tranh thủ thời gian những ngày cuối khóa học để vừa đi chơi, vừa chụp ảnh lưu niệm. “Mỗi nơi chúng em đặt chân đến đánh dấu nhiều kỷ niệm. Ở đó có buồn, vui của tuổi học trò, ở đó chúng em đã chia sẻ, động viên, vui đùa suốt thời áo trắng…”, Nguyễn Quốc Hưng (lớp 12, THPT Chuyên Quốc Học) tâm tình.

Ngoài những bộ ảnh kỷ yếu lớp tự thuê chụp với giá 1-3 triệu đồng/bộ, các cô cậu học trò còn tự lên ý tưởng kịch bản với phong cách độc đáo. Tất cả được tính toán khá kỹ lưỡng, từ địa điểm cho đến đủ loại trang phục gắn liền với những tháng ngày ngồi trên lớp như quần xanh áo trắng, áo Đoàn, áo dài, váy, cà vạt… Cùng với đó là vật dụng phụ họa gồm hoa, bong bóng. Tất cả đã được dàn dựng bài bản, vừa nghiêm túc trong lúc học, vừa hiếu động trong lúc chơi thể hiện rõ qua cách tạo dáng trước ống kính.

Bạn Trương Như Ý (lớp 12B2 THPT Nguyễn Huệ) kể rằng, một khi đã quyết định chụp ảnh phải chụp sao cho ấn tượng để có một bộ ảnh “chất” nhất, dù ra trường vẫn có kỷ niệm đẹp mang theo. Vì vậy, lớp đã chụp ảnh theo phong cách ném bột màu, chơi bóng nước. Chưa hết, lớp còn rủ nhau đi dã ngoại, chụp ở những vỉa hè đường phố nơi mà hàng ngày các thành viên trong lớp đi qua. “Các bạn nữ thì make up xinh lung linh, các bạn nam cũng không hề kém cạnh. Đồng phục, đạo cụ, rồi chụp ở mấy địa điểm liền, mỗi nơi là một phong cách khác nhau nữa. Nhưng quan trọng nhất là cả lớp đã có một bộ ảnh đầy ý nghĩa, một khoảng thời gian vui vẻ cùng nhau”, Ý kể.

Luôn nhớ về nhau

Là người từng trải qua thời học sinh, bạn Nguyễn Ngọc Thảo Nguyên (sinh viên ĐH Khoa học Huế) không giấu được cảm xúc khi lật giờ từng trang kỷ yếu chụp chung cùng với các bạn thầy cô hồi học sinh ở Trường THPT Phan Đăng Lưu. Nguyên hồi tưởng: “Những gương mặt bạn bè thân thương, thầy cô kính mến vẫn hiện hữu như ngày hôm qua. Nhờ các tấm ảnh kỷ yếu này mà chúng mình luôn nhớ về nhau, nhắc nhớ một thời áo trắng hồn nhiên với bao mơ mộng đẹp”.

Trong bộ ảnh kỷ yếu, hình ảnh người thầy cô không bao giờ thiếu bởi đó là linh hồn của lớp học, đồng hành với các bạn học sinh trong những tháng ngày buồn vui. Cô Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (giáo viên trường THPT Trần Văn Kỷ, Phong Điền) người từng trải qua vai trò chủ nhiệm các lớp học sinh 12 và góp mặt ở nhiều bộ ảnh kỷ yếu kể rằng, cứ mỗi lần nhớ về học trò của mình không có cách nào nhanh hơn bằng cách giở ảnh kỷ yếu ra xem. Mỗi khuôn mặt học sinh là một kỷ niệm, gợi nhớ vô số niềm vui pha lẫn chút buồn. “Cứ thành thông lệ, mỗi khóa ra trường mình lại tranh thủ chụp ảnh kỷ yếu với các em. Nhờ đó mà lưu giữ được nhiều khoảnh khắc, nhiều học sinh ở các khóa khác nhau. Mỗi lần có dịp cô trò ngồi xem lại ảnh ai ai cũng cười nói rôm rả, nhắc lại từng người một, kể cho nhau nghe những chuyện vui buồn”, cô Tuyền kể.

Theo nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Văn Tý, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, những thế hệ trước để chụp được một tấm hình làm kỉ niệm không hề đơn giản bởi hạn chế phương tiện, kỹ thuật. Còn bây giờ khi mà phương tiện kỹ thuật số hiện đại, việc ghi lại những hình ảnh, đặc biệt những khoảnh khắc hồn nhiên, thời học sinh là việc làm đáng quý, đáng trân trọng.

Tuy nhiên, ông Tý cũng lưu ý trước tình trạng có nhiều bạn chưa nhận thức được dẫn đến việc chụp một số hình ảnh phản cảm, sau đó đưa lên các trang mạng xã hội và bị cộng đồng mạng phản ứng. “Khi chụp phải lưu ý đến thuần phong mỹ tục, khoảnh khắc dễ thương để sau này khi nhìn vào, các bạn có thể nhớ về một thời khắc tuổi thanh xuân đẹp đẽ. Còn nếu ngược lại, những hình ảnh phản cảm sẽ ảnh hưởng cuộc đời của mình sau này”, ông Tý nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top