ClockThứ Hai, 23/05/2016 09:54

Anh Máy làm giàu

TTH - Lên xã Hồng Thủy (A Lưới), chúng tôi được người dân nơi đây kể về tấm gương làm giàu trên quê hương của anh Lê Đức Máy (42 tuổi) ở thôn La Ngà.

Theo chân một người bạn ở xã Hồng Thủy vào thăm gia trại được xây dựng theo mô hình vườn ao chuồng kết hợp dưới chân con suối Pa Ây của anh Lê Đức Máy, chúng tôi thực sự khâm phục ý chí vượt gian khó vươn lên làm giàu của người đàn ông Pa Cô này.

Anh Lê Đức Máy dọn dẹp ao nuôi cá

Từng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, anh Lê Đức Máy phát huy phẩm chất của “Bộ độ Cụ Hồ”, vừa cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất, vừa năng động khiêm nhường trong cuộc sống.

Năm 1995, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, anh Máy trăn trở tìm mô hình kinh tế phù hợp để lập nghiệp. Nhận thấy dòng suối Pa Ây trong suốt chảy qua thôn thuận lợi cho việc đào ao nuôi cá, anh đã hợp đồng thuê xe múc đào hai hồ nuôi cá, làm ruộng lúa nước ngay dưới chân núi.

Hai hồ cá anh Máy nuôi chủ yếu cá rô phi, trắm cỏ và cá chép, phù hợp với nước suối nơi đây. Khác với cách nuôi cá bằng thức ăn công nghiệp, anh Máy tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn như ngô, cỏ, trong đó, có lá chuối rừng là thức ăn tự nhiên được cá yêu thích.

Vào mỗi buổi sáng, anh lên đồi chặt lá chuối rừng mang về thả xuống hồ cho cá ăn. Lá chuối vừa làm thức ăn cho cá, vừa góp phần che mát khi trời nắng nóng. 

Anh Máy chia sẻ: “Nuôi cá bằng nguồn thức ăn tự nhiên vừa giảm chi phí, vừa được thị trường ưa chuộng, với chất lượng thịt thơm ngon, thu hoạch đến đâu, bán hết đến đó. Với giá cá rô phi 50 nghìn đồng/kg, cá chép 90 nghìn đồng/kg, trấm cỏ 80 ngàn đồng/kg, đợt Tết vừa rồi, gia đình tôi bán cho thương lái ngay tại hồ thu lãi hơn 23 triệu đồng/hồ”.

Không chỉ nuôi cá, anh Lê Đức Máy còn khai hoang hai quả đồi sát bên con suối để trồng ngô. Một năm trồng hai vụ ngô lai giúp anh thu lãi gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn xây dựng chuồng nuôi 10 con heo, để lấy phân bón cho cây ngô.

Với mô hình nuôi cá bằng lá chuối, trồng bắp thương phẩm đã giúp anh và gia đình có nguồn thu nhập đáng kể. Năm 2015, anh đã xây được ngôi nhà vách kiên cố, ốp gạch men, với kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Ông Hồ Văng Xiêng, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết, mô hình vườn ao chuồng kết hợp của anh Lê Đức Máy là mô hình làm kinh tế hay của xã Hồng Thủy cho thu nhập cao. Anh Lê Đức Máy một trong những nông dân tiêu biểu đại diện cho xã Hồng Thủy tham dự Hội nghị Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi do Hội Nông dân tỉnh tổ chức.

Võ Thạnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

TIN MỚI

Return to top