ClockThứ Ba, 11/12/2018 06:25

Ảnh minh họa hỗ trợ ngăn trẻ em hút thuốc tốt hơn

TTH.VN - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những hình ảnh minh họa in trên vỏ bao thuốc lá như chảy máu, ung thư nướu, môi có thể tạo nên hiệu quả tốt trong việc ngăn chặn trẻ em, thanh thiếu niên hút thuốc.

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trung bình của toàn nhân loạiGiảm thiểu tác hại của thuốc lá là góp phần ngăn chặn vấn nạn hút thuốc ở châu ÁSingapore chuẩn hoá bao bì các sản phẩm thuốc lá"Thuốc lá mới" giết chết 7 triệu người mỗi năm

Hút thuốc lá là một thói quen cần loại bỏ càng sớm càng tốt. Ảnh: Devdiscourse

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Health Education Research kết luận, những hình ảnh như vậy sẽ có tác dụng loại bỏ tâm lý của thanh thiếu niên về việc hút thuốc là một hành động thể hiện phong cách, sự nổi loạn.

Trả lời về vấn đề này, Phó Giáo sư tại Đại học Cornell (Mỹ) Jeff Niederdeppe nhận định: “Nghiên cứu cho thấy giá trị rất lớn của những hình ảnh minh họa trong việc tạo nên các suy nghĩ, cảm nhận tiêu cực của người tiêu dùng đối với hút thuốc. Thêm vào đó, việc này cũng tạo nên nhiều lợi ích hơn khi giảm sự hưng phấn, thích thú của thanh thiếu niên nếu họ muốn bắt đầu tập thói quen hút thuốc”.

Đây là kết quả được tổng kết sau khi tiến hành thử nghiệm đối với 451 người trưởng thành có thói quen hút thuốc và 474 học sinh trung học sinh sống tại các cộng đồng thu nhập thấp trong những khu đô thị và vùng nông thôn thuộc khu vực phía Đông Bắc Mỹ. Trong đó, các nhóm đã được xem qua nhiều mẫu quảng cáo bao gồm vỏ bao thuốc lá chỉ in văn bản, bao thuốc lá có hình ảnh đồ họa, cảnh báo của bác sĩ, hình ảnh của thương hiệu... Được biết, những người tham gia nghiên cứu khẳng định có cùng mức độ suy nghĩ tiêu cực về hành vi hút thuốc ngay cả khi các hình ảnh minh họa chỉ được in ở cỡ rất nhỏ.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc
Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

TIN MỚI

Return to top