ClockThứ Bảy, 07/07/2018 15:05

Anh: Môi trường suy yếu vì cắt giảm quá đà diện tích cánh đồng hoa cỏ dại

TTH.VN - Thống kê của các chuyên gia cho thấy từ những năm 1930 đến nay, ước tính có khoảng 70% trong tổng số các cánh đồng hoa cỏ dại ở Anh đã bị san phẳng.

Hawaii cấm tất cả các loại kem chống nắng gây hại cho môi trườngNguy cơ gia tăng ô nhiễm từ điều hòa không khíJakarta: Mỗi người thải khoảng 300 triệu túi nhựa/năm ra môi trườngÔ nhiễm không khí gây ra 1/7 ca tiểu đường mới toàn cầuChú trọng chiến lược tăng trưởng xanhÔ nhiễm nhựa đe dọa mạng sống con người

Ước tính có khoảng 70% trong tổng số các cánh đồng hoa cỏ dại ở Anh đã bị san phẳng. Ảnh: Independent

Theo nguồn tin từ giới chức Anh, diện tích các cánh đồng hoa cỏ dại ở nước này đang ngày càng bị thu hẹp để dành chỗ cho các dự án thâm canh.

Thống kê của các chuyên gia cho thấy, từ những năm 1930 đến nay, ước tính có khoảng 70% trong tổng số các cánh đồng hoa cỏ dại đã bị san phẳng. Do đó, số lượng các loài hoa, quả như: dâu dại, hoa chuông lá tròn... đều bị giảm đi trông thấy. Được ghi nhận là nơi phát triển của nhiều loại hoa tự nhiên và cũng là nguồn lấy mật ưa thích của nhiều loại động vật, việc Anh san lấp các cánh đồng hoa cỏ dại cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự sống của các loài ong, bướm. Về lâu dài khiến số lượng ong bướm ở nước này cũng nhanh chóng giảm đi.

Nhận thấy vai trò quan trọng của hệ sinh thái này, nhóm môi trường Plantlife đã phát động phòng trào kêu gọi giới chức địa phương Anh nhanh chóng đưa ra lời cam kết bảo vệ và duy trì số lượng cánh đồng hoa cỏ dại còn lại, cùng lúc triển khai biện pháp khôi phục 120.000 ha cánh đồng đã bị chặt phá, san phẳng trong thời gian qua.

Giới chức Anh khẳng định: “Brexit đang đặt ra một dấu hỏi lớn về các biện pháp bảo vệ môi trường của chúng tôi, vì vậy chúng tôi cần đảm bảo rằng công tác duy trì cánh đồng hoa cỏ dại sẽ được triển khai xuyên suốt trong thời gian đầu khi Brexit xảy ra”.

Mặc dù nhiều hứa hẹn đã được đưa ra, song đến nay, chuỗi hành động thực tế vẫn còn khá ít ỏi. Theo nhận định của Tiến sĩ Dines, những nỗ lực của nhóm Plantlife là không đủ để cứu hệ thống cảnh quan môi trường ở Anh. Vì vậy, các tổ chức và chính quyền địa phương cần chung tay triển khai hơn nữa các biện pháp dài hạn để hướng đến khôi phục hệ thống cánh đồng hoa cỏ dại phong phú vốn có của nước này.

Đan Lê (Lược dịch từ Independent)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top