ClockThứ Bảy, 24/08/2019 14:54

Anh muốn sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nữ phát ngôn viên của Anh ngày 23/8 cho biết Anh mong muốn sớm nhất trí một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Mỹ, song các điều khoản cần có lợi cho cả hai bên.

Mỹ, Anh thảo luận hiệp định tự do thương mại song phương hậu BrexitCơ hội cho thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ hậu BrexitAnh lên kế hoạch ký thỏa thuận thương mại với Mỹ hậu BrexitCon đường vươn tới quyền lực của tân Thủ tướng Anh Boris JohnsonAnh tìm kiếm FTA song phương với Mỹ

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Johnson, người chỉ vừa nhậm chức được một tháng, sẽ tới khu nghỉ dưỡng ven biển Biarritz của Pháp vào ngày 24/8 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), nơi mọi động thái của ông sẽ được giới quan sát xem xét kỹ lưỡng để đoán biết cách ông định vị nước Anh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sau khi rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới. 

Ông Johnson sẽ gặp Tổng thống Trump vào sáng 25/8, cuộc gặp dự kiến sẽ diễn ra một cách tích cực, bàn thảo về vấn đề thương mại và Brexit, cũng như các chủ đề quốc tế khác mà hai bên không có chung quan điểm như Nga, thỏa thuận hạt nhân Iran hay chính sách thương mại với Trung Quốc. 

Cả Mỹ và Anh đều nói về triển vọng đạt được một thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ, được những người ủng hộ Brexit cho là một trong những lợi thế lớn khi rời khỏi EU, song giới chỉ trích cho rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ tìm cách thúc đẩy để được hưởng lợi lớn. 

Trước đó, Chính phủ Anh cho biết London sẽ không vội vàng đi đến một thỏa thuận, làm giảm những đồn đoán hai bên sẽ nhất trí một lịch trình chính thức cho các cuộc đàm phán thương mại song phương tại Biarritz.

Phát ngôn viên của Anh nói rằng: “Tất nhiên chúng tôi muốn tiến triển nhanh chóng, nhưng chúng tôi mong muốn đạt được một thỏa thuận đúng đắn có lợi cho cả hai bên”.

Trước đó trong tháng này, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, ông John Bolton, đã đến London với một thông điệp từ ông Trump rằng Mỹ sẽ làm mọi thứ có thể để giúp nước Anh vượt qua Brexit và tạm thời gạt sang một bên các vấn đề ngoại giao.

Ông Bolton cũng đưa ra khả năng hai bên đi đến các thỏa thuận thương mại theo ngành có thể có hiệu lực từ ngày 1/11 tới, dù London đã bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận bao quát.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

TIN MỚI

Return to top