Thế giới

Anh nghiên cứu biến thể phụ của Omicron

ClockThứ Bảy, 22/01/2022 12:07
TTH.VN - Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) mới đây vừa chỉ định một dòng biến thể phụ của Omicon, có khả năng lây nhiễm cao là biến thể đang được điều tra.

Anh, Singapore điều chỉnh phương án cách ly vì OmicronCOVID-19 thế giới 12-12: Ấn Độ, Singapore làm được kit phát hiện nhanh OmicronKhẩn trương đánh giá hiệu quả thuốc, vắc xin với biến thể OmicronThế giới sẽ quay lại quỹ đạo bình thường trong 1 năm nữaWHO theo dõi biến thể mới, nghiên cứu nọc rắn làm thuốc trị COVID-19

Anh đang nghiên cứu về dòng biến thể phụ của biến thể Omicron đang thống trị thế giới gần đây. Ảnh minh họa: AFP/Lao động

BA.2 không có đột biến được nhìn thấy ở Omicron, thường được dùng để phân biệt chủng biến thể này với Delta. Hiện BA.2 đang được nghiên cứu và chưa được coi là một biến thể đáng lo ngại.

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách sự cố tại UKHSA cho biết: “Bản chất của virus là tiến hóa và đột biến, vì vậy, nhiều khả năng chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy sự xuất hiện của các biến thể mới. Việc giám sát bộ gen liên tục cho phép chúng tôi phát hiện và đánh giá xem những biến thể này có đáng lo ngại hay không”.

Theo đó, tính đến ngày 10/1, Anh đã phát hiện ra 53 trình tự gen của dòng biến thể phụ BA.2.

Tại Đan Mạch, BA.2 đã lây lan nhanh chóng khi chiếm 20% trong tổng số ca nhiễm COVID-19 trong tuần cuối cùng của năm 2021, sau đó tăng lên đến 45% vào tuần thứ hai của năm 2022.

Anders Fomsgaard, nhà nghiên cứu tại Statens Serum Institut (Viện Huyến thanh Statens - SSI) cho biết, hiện ông chưa có lời giải thích chính xác về sự phát triển nhanh chóng của dòng biến thể phụ này. Nó có thể đang kháng lại miễn dịch của con người. Điều này cho phép BA.2 lây nhiễm nhiều hơn. Nhiều khả năng những người đã nhiễm biến thể Omicron, hay còn gọi là BA.1 đã không tạo ra miễn dịch và tiếp tục nhiễm BA.2 ngay sau đó.

“Đó có thể là một khả năng. Trong trường hợp này, chúng ta phải chuẩn bị đối diện với viễn cảnh xuất hiện hai đỉnh dịch cùng lúc”, nhà nghiên cứu Anders Fomsgaard nhấn mạnh.

Phân tích ban đầu của SSI của Đan Mạch thực hiện chỉ ra rằng, so với BA.1, không thấy sự khác biệt về số ca bệnh phải nhập viện gây nên do BA.2.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

Chiều 18/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội thảo "2 năm thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về xây dựng Trung tâm KHCN, kết quả và giải pháp". Tham dự có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Minh Huệ, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn...

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ
Return to top