Thế giới

Anh nhận định đàm phán thương mại với EU đang ở "điểm rất khó khăn"

ClockThứ Bảy, 05/12/2020 10:40
Ngày 4/12, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết cuộc đàm phán thương mại giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU) hiện đang ở "điểm rất khó khăn."

Nỗ lực cuối cùng của Anh và EU nhằm đạt thỏa thuận thương mại hậu BrexitBrexit: Tạm đình chỉ đàm phán trực tiếp do một thành viên đoàn EU dương tính với COVID-19Đàm phán Brexit phải đạt được đột pháAnh khó có thể đảm bảo giao thương thông suốt với EU từ đầu năm 2021Anh, EU tiếp tục đàm phán tại Brussels

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông đồng thời nhấn mạnh thời gian đàm phán không còn nhiều và bất kỳ thỏa thuận nào đạt được cũng phải tôn trọng chủ quyền của Anh.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của thủ tướng Anh nêu rõ: "Chúng tôi cam kết nỗ lực hết sức để đạt được một thỏa thuận với EU. Các cuộc đàm phán đang diễn ra. Có một số vẫn đề cần phải giải quyết. Thời gian còn lại rất ít và chúng tôi hiện đang ở điểm rất khó trong đàm phán."

Ông khẳng định Anh sẽ không thể chấp nhận một thỏa thuận không tôn trọng các nguyên tắc cơ bản về chủ quyền và giành lại quyền kiểm soát của nước này.

Quan chức Anh đưa ra tuyên bố trên sau khi các cuộc đàm phán tại London diễn ra cho đến 23 giờ (giờ địa phương) ngày 3/12 sau khi gián đoạn khi phía Anh cáo buộc EU đưa ra yêu cầu mới trong đàm phán.

EU đã bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng Anh đưa ra cáo buộc này nhằm có thêm sự nhân nhượng.

Một số quan chức EU đã bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận thương mại với Anh vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu có tiến hành thêm đàm phán vào cuối tuần này, người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết việc này còn phụ thuộc vào tiến bộ trong các cuộc đàm phán ngày 4/12.

Ngày 31/12 tới đánh dấu thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển tiếp và Anh chính thức rút khỏi EU. Đây cũng là thời hạn chót để hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại cho giai đoạn hậu Brexit.

Sau hơn 8 tháng đàm phán, giữa Anh và EU còn một số bất đồng, trong đó có vấn đề tạo sân chơi bình đẳng, trợ cấp của nhà nước và đánh bắt cá. Trao đổi thương mại hằng năm giữa hai bên đạt gần 1.000 tỷ USD.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top