Thế giới

Anh: Nhiều y bác sĩ cảnh báo về một cuộc khủng hoảng y tế mới vì COVID-19

ClockThứ Bảy, 23/10/2021 17:01
TTH.VN - Ngày càng có nhiều y bác sĩ ở Anh cảnh báo rằng nước này, cùng với dịch vụ y tế trong nước, đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế mới do số ca nhiễm COVID-19 tràn lan và số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 ngày càng tăng.

Anh nới lỏng một số hạn chế đi lại do COVID-19 cho đại biểu dự COP26Vương quốc Anh khuyến cáo tiêm vaccine cho phụ nữ mang thaiVương quốc Anh bắt đầu triển khai chia sẻ vaccine toàn cầuAnh chuyển 415.000 liều vắc xin COVID-19 cho Việt NamKhông khẩu trang, không giãn cách, Anh dự kiến chấm dứt các hạn chế từ 19/7Anh đối mặt làn sóng dịch thứ ba với khả năng 40.000 người chết vì biến thể Delta

Hệ thống y tế của Anh có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế mới do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Ảnh: AFP/TTXVN

Những cảnh báo từ những cơ quan y tế lớn của Anh trong vài ngày qua được đưa ra khi chính phủ cho rằng chưa cần phải áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với các hoạt động cộng đồng, mặc dù Bộ trưởng Y tế Sajid Javid hôm 20/10 cảnh báo rằng số ca mắc COVID-19 ở nước này có thể lên tới 100.000 ca mỗi ngày mùa đông đến.

Vấn đề có thể càng trở nên tồi tệ hơn khi các chuyên gia cho biết hiện đang theo dõi một đột biến mới của biến thể delta có nguy cơ làm cho virus dễ lây lan hơn nữa.

Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) cho rằng tình hình đang ngày càng đáng lo ngại, nhất là khi mùa đông đang đến gần mà Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) còn phải giải quyết lượng bệnh tồn đọng rấ lớn, trong khi lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu đã kiệt sức.

“Thực tế hiện nay là tỷ lệ mắc bệnh, nhập viện và tử vong vì COVID-19 ở mức không thể chấp nhận được. So với Pháp, chúng tôi có số ca mắc bệnh cao gấp 10 lần và số ca tử vong gần gấp 4 lần trên một triệu người”, BMA cảnh báo.

Trong tuần trước, Vương quốc Anh đã ghi nhận từ 40.000-50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Mặc dù số người chết và nhập viện hàng ngày vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh dịch trước đó nhờ có vaccine ngừa COVID, nhưng dữ liệu cho thấy những con số này cũng đang tăng lên.

Hôm 21/10, Vương quốc Anh ghi nhận 52.009 ca nhiễm mới và 115 ca tử vong trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ngoài ra, theo dữ liệu chính thức, 959 người khác đã nhập viện vì COVID-19.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Edward Argar cho rằng hệ thống y tế nước này vẫn đang trong tầm kiểm soát khi có khoảng 95.000 giường bệnh trong các bệnh viện của NHS, với 7.000 bệnh nhân COVID và 6.000 giường hiện đang trống.

“Nước Anh thực sự đang gặp khó khăn”

Nghiên cứu Zoe Covid của Vương quốc Anh, một ứng dụng chuyên thu thập và phân tích dữ liệu về COVID-19, ước tính rằng số lượng các xét nghiệm dương tính hàng ngày ở quốc gia này cao hơn nhiều so với dữ liệu của chính phủ. Theo Zoe Covid, có trung bình hơn 81.800 ca bệnh mới mỗi ngày trong 5 ngày qua, tăng 17% so với gần 70.000 ca mới mỗi ngày của tuần trước.

Tiến sĩ Tim Spector, giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học King’s College London, người dẫn đầu nghiên cứu, nhận xét rằng “với hơn 80.000 ca mắc mới mỗi ngày, Vương quốc Anh thực sự đang gặp khó khăn”, Do đó, Vương quốc Anh cần phải hành động ngay để ngăn chặn tình hình leo thang mất kiểm soát trước mùa đông, ông nói.

Theo các chuyên gia, Anh rơi vào tình trạng khó khăn này vì nhiều lý do, từ việc ít sử dụng khẩu trang trong không gian đông người (khẩu trang không còn là bắt buộc ở Anh ngoài các phương tiện giao thông công cộng) và các cuộc tụ tập đông người trong không gian kín. Một yếu tố khác cũng được xem là nguyên nhân là khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian sau khi tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Song song đó, ngày càng có nhiều lo ngại về một đột biến mới của biến thể Delta, hiện được gọi là AY.4.2, được tìm thấy trong một số ca nhiễm COVID-19 đang ngày càng tăng ở Vương quốc Anh. Có khả năng đột biến mới này có thể là một yếu tố làm gia tăng số ca bệnh, mặc dù còn quá sớm để khẳng định chắc chắn.

Cần duy trì các biện pháp phòng ngừa

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng chương trình tiêm chủng của Vương quốc Anh gần đây đã bị đình trệ. Số liệu chính thức cho thấy 79% dân số từ 12 tuổi trở lên ở nước đã được tiêm chủng đầy đủ.

“Có một số vấn đề đằng sau sự gia tăng đáng kể các bệnh nhiễm COVID-19 ở Vương quốc Anh. Việc tuân thủ các biện pháp can thiệp phi dược phẩm như đeo khẩu trang đã giảm; mùa hè đang dần qua; và một đột biến mới của biến thể Delta, được gọi là AY.4.2, đang từ từ tăng lên ”, chuyên gia kinh tế David Mackie của JP Morgan nhận định. “Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, vấn đề chính là sự kết hợp của chương trình tiêm chủng chính bị đình trệ, khả năng bảo vệ của vaccine giảm dần và một khởi đầu khiêm tốn của chương trình tiêm nhắc mũi tăng cường”.

Ông cho rằng chính phủ cần khuyến khích những người chưa được tiêm chủng đi tiêm phòng và giới thiệu lại các biện pháp đơn giản, chẳng hạn như đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và ở những nơi đông đúc, kém thông gió, tránh tụ tập đông người trong không gian kín và làm việc tại nhà nếu có thể.

“Không làm gì bây giờ sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Đại dịch này còn lâu mới kết thúc, và trong khi có vẻ như một số người muốn nhắm mắt làm ngơ thì COVID-19 và các biến thể mới vẫn tiếp diễn”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top