Thế giới

Anh nới lỏng một số hạn chế đi lại do COVID-19 cho đại biểu dự COP26

ClockThứ Ba, 10/08/2021 10:11
TTH.VN - Anh sẽ nới lỏng một số hạn chế đi lại để giúp các đại biểu tham Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) ở Scotland vào cuối năm nay, bao gồm cả việc rút ngắn thời gian cách ly đối với những người đã được tiêm chủng từ các quốc gia được liệt vào “danh sách đỏ”, Reuters sáng nay (10/8) đưa tin.

Những con số ý nghĩa trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậuĐã đến lúc triển khai hành động khí hậuĐức thúc giục các nước đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trườngHội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 dời sang cuối năm 2021 do đại dịch

Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu (COP26) sẽ diễn ra ở Scotland từ 1-12/11/2021. Ảnh: SPC

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thúc đẩy Hội nghị COP26 diễn ra trực tiếp thay vì trực tuyến, tin rằng các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, vấn đề mà Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu của LHQ (IPCC) cảnh báo là đang tiến gần đến mức mất kiểm soát trong một báo cáo quan trọng được công bố hôm qua.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang phải đối mặt với ​​sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19, người ta lo ngại rằng sự xuất hiện của hàng nghìn đại biểu từ khắp nơi trên thế giới có thể khiến hội nghị thượng đỉnh tháng 11 sắp tới trở thành một sự kiện “siêu lây nhiễm”.

Một quan chức COP26 cho biết các biện pháp áp dụng cho hội nghị thượng đỉnh ở Glasgow sẽ cân bằng giữa việc cho phép các cuộc đàm phán diễn ra trực tiếp và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, với việc xét nghiệm COVID-19 được tổ chức thường xuyên.

Vị quan chức này cũng nói rằng trong khi nhiều biện pháp vẫn dựa trên các quy định hiện hành, nhưng cũng sẽ bao gồm “các thỏa thuận cụ thể” đối với hệ thống phân loại cảnh báo COVID-19 theo màu của Anh được sử dụng để đánh giá các quốc gia về nguy cơ nhiễm COVID-19 đối với những người đến dự hội nghị.

Theo đó, thời gian cách ly sẽ giảm 5 ngày đối với những cá nhân đã được tiêm chủng từ các quốc gia nằm trong trong “danh sách đỏ” (mức cảnh báo cao nhất); đồng thời sẽ không có yêu cầu về việc tự cách ly khi đến Vương quốc Anh đối với những người đến từ các quốc gia nằm trong danh sách màu hổ phách hoặc danh sách xanh, cho dù họ đã tiêm phòng hay chưa. Trong khi đó, những người chưa được tiêm chủng từ các nước nằm trong danh sách đỏ vẫn cần phải cách ly trong 10 ngày. Vương quốc Anh khuyến khích các đại biểu tiêm chủng đầy đủ, và quốc gia này sẽ cung cấp vaccine cho tất cả những người đã đăng ký tiêm chủng.

Theo người phát ngôn của Chính phủ Anh, báo cáo từ các nhà khoa học của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho thấy mức khí nhà kính đang ở mức báo động, khiến Hội nghị COP26 càng trở thành một “sự kiện cần thiết”.

“Chúng tôi biết rằng việc đạt được hành động toàn cầu đầy tham vọng cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đòi hỏi mọi người phải ngồi lại cùng nhau. Để đạt được điều này, chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để sắp xếp cho một sự kiện trực tiếp… Chúng tôi tin rằng những thỏa thuận này tạo ra sự cân bằng giữa việc cho phép các cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu tại sự kiện đặc biệt này diễn ra với các đại diện từ khắp nơi trên thế giới, trong khi vẫn duy trì có các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, phát ngôn viên Chính phủ Anh khẳng định.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top