ClockThứ Hai, 22/08/2016 10:09

Anh phá được âm mưu khủng bố vào phút 89

Một báo cáo dài 192 trang của cơ quan an ninh Anh GCHQ chuyên về hoạt động nghe lén vừa công bố cho thấy họ đã phá được một vụ khủng bố kinh khủng "ngay sát giờ".

Anh huấn luyện chống khủng bố cho hơn 500.000 người lao độngThủ tướng Anh hối thúc Quốc hội ủng hộ mở rộng oanh kích IS

 
Anh phá được âm mưu khủng bố vào phút 89
Cảnh sát Anh đã được tăng cường thêm nhân lực để bảo vệ thủ đô London - Ảnh: Reuters

Báo cáo vừa công bố cho thấy âm mưu khủng bố này là rất thật và được phá vào phút chót. Âm mưu khủng bố này bị phá chỉ vài ngày sau vụ khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris ngày 13/11/2015.

Luật gia David Anderson - chuyên gia độc lập về luật chống khủng bố, người đã chấp bút báo cáo trên - cho biết âm mưu khủng bố nhắm vào một địa điểm ở Anh, nhưng không nêu cụ thể, mà chỉ nói rằng tình báo Anh chỉ phá được nó “vài giờ trước khi bọn khủng bố dự tính ra tay”.

Theo báo The Independent của Anh, tình báo Anh đã hoàn thành được chiến tích nhờ có được giấy phép của bên tòa cho phép nghe lén điện thoại của những kẻ tình nghi khủng bố.

Tổng cộng tình báo Anh đã theo dõi hơn 1.600 đầu mối qua thư điện tử, đường dây điện thoại và những đường liên lạc khác. Các thông tin này sau đó được phân tích tập trung để lần đến những chứng cứ cụ thể.

Báo cáo của cơ quan tình báo Anh cho biết các thông tin thu thập được từ việc nghe lén đã được sử dụng chủ yếu cho hoạt động ngăn chặn của đặc nhiệm Anh bên Afghanistan.

Bản báo cáo mới đã được chuyển cho tân thủ tướng Anh Theresa May. Trên báo Daily Mirror, bà May nhấn mạnh: “Báo cáo của ông David Anderson cho thấy các biện pháp phối hợp trong dự luật về các thẩm quyền điều tra cho thấy chúng quan trọng thế nào cho các cơ quan an ninh và tình báo Anh trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng việc công bố thông tin vào thời điểm này cũng nhằm hỗ trợ cho quyết định của bà thủ tướng Anh trong việc thông qua dự luật cải cách công tác chống khủng bố theo đó cho phép nghe lén, theo dõi thông tin cá nhân ở cấp độ nhiều hơn và dễ dàng hơn.

Theo Tuoitre

 

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Return to top