ClockThứ Tư, 07/02/2018 14:20

Anh: Tăng trưởng lên mức toàn cầu và đàm phán Brexit tiến triển

TTH.VN - Nền kinh tế Anh sẽ tăng tốc trong năm nay nhờ các dấu hiệu khả quan của kinh tế toàn cầu kết hợp với sự tự tin mới trong các cuộc đàm phán Brexit, và điều đó một lần nữa lại đẩy lùi nỗi sợ hãi về một cuộc suy thoái.

Anh thiếu lao động do sụt giảm nhập cư từ EUAnh và Liên minh châu Âu chưa đạt được thỏa thuận về BrexitAnh nâng mức đe doạ khủng bố lên mức cao nhấtNgân hàng Anh cắt giảm dự báo tăng trưởng trong nước

Các tiến triển trong đàm phán Brexit và tăng trưởng toàn cầu mạnh đã tạo đà tăng cho nền kinh tế Anh. Ảnh: Bloomberg

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Anh (Niesr), GDP của quốc đảo sẽ tăng 1,9% vào năm 2018 và duy trì mức này trong năm 2019. Dự báo trước đó đưa ra con số là 1,7%, và tăng trưởng vào năm 2017 đã đạt mức 1,8%.

Nhà kinh tế học Amit Kara nhận định rằng, nền kinh tế Anh đang trong quá trình tái cân bằng, đặc biệt là về nhu cầu trong nước và thương mại ròng.

"Lý do chính tại sao chúng tôi điều chỉnh dự báo một phần là do những thay đổi về dự báo toàn cầu, nhưng cũng vì sự thành công trong các thỏa thuận giai đoạn Một (của cuộc hội đàm Brexit) rất đáng khích lệ”, ông cho hay.

“Theo quan điểm của chúng tôi, ở chừng mực nào đó, điều này đã xua tan màn sương mù về sự không chắc chắn và do đó sẽ khuyến khích đầu tư”, nhà kinh tế học cho biết thêm.

Dự báo này dựa trên việc Ngân hàng Anh tăng lãi suất vào tháng 5 và ấn định các mức tăng 0,25% cho mỗi 6 tháng về sau cho đến khi mức lãi suất lên tới 2%, và trên cơ sở giả định rằng Anh vẫn tiếp cận tốt thị trường EU sau Brexit.

Niesr đồng thời đã đưa ra mong muốn Chính phủ dừng việc chi trả cho việc tiếp cận thị trường EU, và chấp thuận một số quyền tự do đi lại.

Một số rủi ro sẽ khiến dự báo này không chính xác bao gồm sự đổ vỡ bất ngờ trong các cuộc đàm phán và việc áp dụng các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới đối với thương mại EU, điều này có thể gây ra "một cuộc suy thoái nhẹ" vì một số ngành nghề ở Anh sẽ bị cô lập khỏi các thị trường lớn.

Ngoài ra, Niesr cũng tăng mức dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu là 3,7% trong năm nay, so với dự đoán trước đó là 3,5%.

Chuyên gia Gary Young của Niesr cho biết sự cải thiện nhanh chóng trong khu vực đồng euro đã đặc biệt thúc đẩy tăng trưởng nói chung, đồng thời hy vọng năm nay sẽ là đỉnh cao cho tăng trưởng GDP.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ The Telegraph)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top