ClockThứ Tư, 17/04/2019 13:59

Anh: Tăng trưởng tiền lương đạt mức cao trong hơn một thập kỷ

TTH.VN - Tiền lương của người lao động Anh tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ do việc làm được tạo ra nhiều hơn.

EU đề nghị mối quan hệ đối tác "chưa có tiền lệ" với AnhAnh: Có thể sẽ có trưng cầu dân ý lần haiEU sẽ đồng ý hoãn Brexit đến cuối 2019 hoặc tháng 3/2020

Người đi làm băng qua cầu London ở trung tâm thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP

Điều này củng cố thêm các dấu hiệu cho thấy, sự không chắc chắn của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit đang thúc đẩy các công ty thuê nhân công thay vì đầu tư dài hạn vào thiết bị.

Văn phòng Thống kê quốc gia Anh cho biết, tổng thu nhập, bao gồm tiền thưởng tăng trưởng ở mức thường niên 3,5% trong 3 tháng tính đến tháng 2/2019, khớp với dự báo trung bình trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế do Hãng tin Reuters thực hiện. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ giữa năm 2008.

Bên cạnh đó, thu nhập trung bình hàng tuần, không bao gồm tiền thưởng tăng 3,4%, cũng phù hợp với cuộc thăm dò của Reuters.

Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng việc làm có thể phản ánh sự lo lắng của các doanh nghiệp đã quyết định cắt giảm đầu tư, khiến họ có nhiều khả năng thuê những người lao động, những người có thể bị sa thải trong trường hợp suy thoái kinh tế.

Cũng theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, 179.000 việc làm đã được bổ sung trong 3 tháng tính đến tháng 2/2019.

“Thị trường việc làm duy trì sự mạnh mẽ, với số lượng người có việc làm tiếp tục gia tăng”, nhà thống kê của ONS, ông Matt Hughes nói thêm.

Sức mạnh của thị trường lao động đang thúc đẩy việc đo lường chính thức đối với tiền lương nhanh hơn dự báo của Ngân hàng Trung ương Anh, khiến một số nhà kinh tế cho rằng, ngân hàng này có thể tăng lãi suất một khi sự không chắc chắn về Brexit mở rộng.

Trước đó hồi tháng 2, Ngân hàng Trung ương Anh dự báo, tăng trưởng tiền lương sẽ chậm lại còn 3% vào cuối năm 2019, khi nền kinh tế cảm thấy những ảnh hưởng từ sự bất ổn của Brexit và suy thoái toàn cầu.

Ngân hàng này cũng lưu ý, nền kinh tế của Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong một thập kỷ trong năm nay, ngay cả khi tránh được cú sốc của một Brexit không thỏa thuận.

Được biết, tốc độ tăng trưởng tiền lương nói trên vẫn chậm hơn so với mức tăng 4%, đã được chứng kiến trước cuộc khủng hoảng tài chính.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNBC & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top