Thế giới

Anh: Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giảm đáng kể sau khi tiêm vaccine

ClockThứ Sáu, 23/04/2021 14:31
TTH.VN - Theo Tờ Reuters ngày hôm nay (23/4), số ca nhiễm COVID-19 ở người trưởng thành thuộc mọi lứa tuổi đã giảm 65% sau khi được tiêm mũi đầu tiên vaccine của AstraZeneca hoặc Pfizer trong một nghiên cứu mới của Vương quốc Anh.

Giới nhà giàu các nước Mỹ Latin đổ xô tới Mỹ để được tiêm vaccine Covid-19Anh triển khai nhóm chuyên gia chuẩn bị cho những đại dịch tương lai

Người dân ở Vương quốc Anh được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các nhà khoa học cho rằng, nghiên cứu này đã chỉ ra hiệu quả thực tế của chiến dịch tiêm chủng của quốc gia nhằm chống lại đại dịch. Điều quan trọng là nghiên cứu được thực hiện vào thời điểm khi một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao hơn, được gọi là B117, đang lây lan mạnh hơn ở Vương quốc Anh. Nghiên cũng đồng thời cũng cho thấy, việc tiêm chủng cũng mang lại hiệu quả ở người cao tuổi và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn tương đương như ở những người trẻ và khỏe mạnh.

"Những phát hiện thực tế này cực kỳ hứa hẹn", Bộ trưởng Y tế Anh James Bethell khẳng định trong một tuyên bố khi số liệu nói trên được công bố. Ông James Bethell cho biết, điều đó cho thấy chương trình tiêm chủng COVID-19 của Vương quốc Anh, một trong những chương trình tiêm chủng nhanh nhất thế giới đang có "hiệu quả đáng kể".

Số liệu được đưa ra từ 2 nghiên cứu nằm trong Khảo sát Lây nhiễm COVID-19, được hợp tác giữa Đại học Oxford, Bộ Y tế Anh, và Văn phòng Thống kê Quốc gia. Các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 1,6 triệu kết quả xét nghiệm được lấy từ 373.402 người tham gia nghiên cứu, trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2020 đến ngày 3/4/2021.

Họ phát hiện ra rằng, 21 ngày sau khi được tiêm 1 mũi duy nhất vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech, không có mũi thứ 2, tỷ lệ của tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã giảm 65%. Trong đó, các trường hợp lây nhiễm có triệu chứng giảm 74%, và các trường hợp lây nhiễm không có triệu chứng được báo cáo giảm 57%.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng phát hiện rằng, mức giảm ở các ca nhiễm nói chung và các ca nhiễm có triệu chứng thậm chí còn cao hơn sau mũi tiêm thứ 2, lần lượt ở mức 70% và 90%.

Theo số liệu chính thức được công bố ngày 21/4, hơn 33 triệu người ở Vương quốc Anh đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine COVID-19, hơn 10 triệu người đã được tiêm 2 mũi vaccine.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top