ClockThứ Sáu, 08/12/2017 08:24

ANZ nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,7%

Các chuyên gia kinh tế ANZ cho rằng, tăng trưởng tín dụng tăng cao có thể làm cho tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6,7% và con số này cũng được dự báo cho năm 2018...

Tăng trưởng GDP 6,7%: Tránh tình trạng 'trên quyết liệt, giữa chần chừ, dưới chậm chạp'“GDP quý 3 tăng 7,46%, lạm phát cả năm sẽ dưới mức chỉ tiêu”

Bà Eugenia Victorino (trái), chuyên gia kinh tế Khu vực sông Mekong và ASEAN của Ngân hàng ANZ dự báo GDP 2017 của Việt Nam đạt 6,7%

Nhận định về triển vọng nền kinh tế Việt Nam năm 2017 tại buổi họp báo mang chủ đề “Việt Nam giữa môi trường thương mại đang chuyển biến” diễn ra chiều ngày 7.12, bà Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế Khu vực sông Mekong và ASEAN của Ngân hàng ANZ cho rằng, với đà tăng trưởng tín dụng như hiện tại, ANZ đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,7% chứ không còn là con số 6,5% như dự báo trước đó. Đồng thời, chúng tôi cũng đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 là 6,7%.

Bà Eugenia Victorino cũng đánh giá cán cân thương mại Việt Nam trong năm 2017 khá tốt khi đã có thặng dư thương mại. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý Việt Nam cần quan tâm đến các ngành, các mặt hàng đang đóng góp cho thặng dư đó để có thể có những chính sách phù hợp. Theo ANZ, Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực đã thành công như điện, tín dụng, thuế, xuất khẩu… Tuy nhiên, nếu phát triển kinh tế dựa trên tăng trưởng tín dụng rất rủi ro về nợ xấu, áp lực về mặt tài chính cần được giải quyết và điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến của nền kinh tế Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng thương mại liên quan đến khu vực FDI vẫn đóng vai trò chủ chốt và Việt Nam trong năm 2017 và các năm tiếp theo vẫn là “thỏi nam châm” thu hút FDI.

“Tôi nghĩ rằng, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ luôn tìm đến nơi nào nó cảm thấy yên tâm nhất và chỗ tốt nhất để nó chảy đến. Việt Nam là quốc gia trong thời gian vừa qua luồng FDI tỏ ra tăng đều đặn và rất cao”, bà Eugenia Victorino nhận định.

Con số tỷ lệ lạm phát cũng được ANZ đưa ra năm 2017 là 3,5% và dự báo năm 2018 cũng là 3,5%. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát 3,5% của năm 2018 cũng có thể thay đổi nhiều do thời điểm hiện tại nhà băng này không dự báo được giá dầu thô thế giới trong năm tới.

Liên quan đến vấn đề nợ xấu, bà Eugenia Victorino cũng cho rằng thời gian qua tăng trưởng tín dụng tăng cao kể cả khi nợ xấu tăng. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam đang kiểm soát khá tốt nợ xấu thông qua hàng loạt các chính sách tín dụng được Quốc hội thông qua. Ngoài ra, đà tăng trưởng tín dụng giữa tháng 11 chỉ còn 15% (thời điểm tháng 8 khoảng 19%), chứng tỏ đã kiểm soát khá tốt.

“Nợ xấu tại Việt Nam đã tích lũy nhiều năm nên cần phải được xử lý trong một thời gian nhất định. Không nên xử lý quá nhanh vì sẽ tạo ra các gián đoạn trong nền kinh tế mà điều quan trọng là Việt Nam phải xác định tỷ lệ nợ xấu chính xác của các ngân hàng là bao nhiêu để có thể xử lý hiệu quả nhất”, bà Eugenia Victorino nói.

Tỷ giá cũng được ANZ dự báo sẽ ổn định ở mức 22.900 đồng/USD vào cuối năm 2018.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top