Thế giới

Áo chào đón chuyến xe buýt đầu tiên chở người di cư từ Hungary

ClockThứ Bảy, 05/09/2015 15:13
TTH.VN - Chuyến xe buýt đầu tiên chở những người di cư bị mắc kẹt ở thủ đô Hungary đã đến biên giới nước Áo vào sáng sớm nay (5/9), sau khi Vienna và Berlin đồng ý cho phép hàng ngàn người tị nạn đang tuyệt vọng được bắt đầu cuộc sống mới ở Tây Âu.

Khoảng 50 trong số 1.200 người di cư hoặc hơn đã rời khỏi thủ đô Budapest của Hungary để đặt chân đến biên giới Hegyeshalom-Nickelsdorf của Áo vào sáng sớm nay - bao gồm cả một số người trên xe lăn và phải dùng nạng - là những người trên chuyến xe buýt đầu tiên trong số 100 xe được các nhà chức trách Hungary hỗ trợ để di chuyển, hãng tin BBC dẫn lời cảnh sát Áo cho biết.

Người di cư ngồi trên xe lăn được giúp đưa lên xe buýt - Ảnh: BBC.

Một số xe buýt khác cũng đã rời khỏi nhà ga xe lửa Keleti ở thủ đô Hungary chở những người bị mắc kẹt trong nhiều ngày qua ở các trại tị nạn tạm thời, để chờ đợi các chuyến tàu đến Áo và Đức.

Nhiều ngày qua, Hungary đã ngăn chặn những người di cư lên tàu đến Tây Âu, với lý do rằng nước này có nghĩa vụ buộc những người di cư phải đăng ký.

Ngày hôm qua, Áo cho biết đã đồng ý với Đức rằng sẽ cho phép di dân tiến qua biên giới của họ. Động thái này diễn ra giữa bối cảnh các quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu đang gặp khó khăn trong việc thống nhất cách ứng phó trước cuộc khủng hoảng người di cư nghiêm trọng hiện nay.

Các xe buýt đã bắt đầu có mặt tại ga tàu lửa Keleti, trung tâm Budapes vào tối hôm qua (4/9), nơi đã trở thành điểm tạm trú của hàng nghìn người di cư. Nhiều phương tiện cũng được cử đến để đón hàng trăm người rời khỏi khu này để đi bộ đến Áo.

Theo lời phóng viên Matthew Price của hãng BBC, một số di dân ban đầu nói rằng, họ lo sợ sẽ bị bắt giữ thay vì được đưa đến Đức. Tuy nhiên sau đó, các nhóm nhỏ bắt đầu tiến qua biên giới.

Đoàn xe buýt chở người di cư rời khỏi thủ đô Budapest để đến biên giới Áo. Ảnh: AFP

Một phóng viên khác của BBC nói rằng đã nhìn thấy nhóm 30 người di cư đầu tiên đi bộ sang Áo, sau khi xe buýt của Hungary đưa họ đến gần biên giới. Cô cho biết, một số người phải bước đi khập khiễng, nhưng nhiều người khác mỉm cười và thở phào nhẹ nhõm.

Các nhân viên Hội chữ thập đỏ Áo đã có mặt để chào đón những người di cư, mang theo trà và cung cấp chăn mềm cho họ.

"Tôi cảm thấy như ở nhà", Ayaz Morad, một trong những người đầu tiên đến nơi hân hoan cho biết, "đây là một mảnh đất tuyệt vời, cả chính phủ và người dân đều tốt bụng".

Ông Mohammad, một người tỵ nạn Syria, nói ông vui mừng vì được cho phép đi tiếp, nhưng cũng cảnh báo những người Syria khác không nên đến Hungary vì tình hình ở đó rất "tồi tệ".

Nhiều người di cư hy vọng sẽ được tiếp tục lên đường đến Đức, quốc gia đã tuyên bố sẽ tiếp nhận 800.000 di dân trong năm nay.

Thủ tướng Áo Werner Fayman sau cuộc họp với người đồng cấp Đức Angela Merkel nói rằng, hai nước sẽ tiếp nhận người di cư vì “tình hình khẩn cấp” tại Hungary hiện nay.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Hungary sẽ tôn trọng hạn ngạch của EU về người tỵ nạn, điều mà Hungary cùng với Cộng hòa Séc, Ba Lan và Slovakia lên tiếng bác bỏ.

Hungary đã trở thành một quốc gia quá cảnh lớn cho những người chạy trốn khỏi Trung Đông và châu Phi đang tìm cách tiếp cận vào phía bắc và phía tây châu Âu.

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top