Thế giới

Áo chính thức áp dụng lệnh cấm hút thuốc trong nhà

ClockThứ Bảy, 02/11/2019 07:10
TTH.VN - Bắt đầu từ ngày 1/11, Áo chính thức triển khai lệnh cấm hút thuốc tại các quán bar và nhà hàng.

Thái Lan: Hút thuốc lá tại nhà sẽ bị cấmThúc đẩy cấm quảng cáo thuốc lá trực tuyến ở các nước ASEANMalaysia – quốc gia tiếp theo của ASEAN triển khai nhiều khu vực không khói thuốcMalaysia cấm hút thuốc tại các quán ăn và nhà hàng trên toàn quốcẢnh minh họa hỗ trợ ngăn trẻ em hút thuốc tốt hơnChile cấm hút thuốc ở khu vực công cộng

Lệnh cấm cũng áp dụng cho cả thuốc lá điện tử và shishas. Ảnh minh họa: VTV.vn

Lệnh cấm hút thuốc trong không gian kín này có hiệu lực sau khi các nhà lập pháp thông qua đề xuất hồi tháng 7 vừa qua.

Trước khi điều luật mới có hiệu lực, người dân Áo vẫn có thể hút thuốc trong các quán bar và nhà hàng với diện tích rộng từ 50m2 trở lên, miễn là có khu vực hút thuốc riêng biệt. Tuy nhiên, tình trạng này không được quản lý nghiêm ngặt.

Để đảm bảo sức khỏe người dân, lệnh cấm mới sẽ áp dụng cho tất cả các cơ sở kinh doanh kể trên, những trường hợp vi phạm sẽ đối mặt với những án phạt rất nặng.

Cụ thể, những cá nhân cố tình hút thuốc bất chấp lệnh cấm sẽ phải chịu mức phạt hành chính lên đến 1.000 Euro (1.115 USD), đồng thời chủ sở hữu các cửa hàng cho phép khách hàng hút thuốc trái quy định sẽ bị phat từ 2.000 Euro, sau đó tăng lên đến 10.000 Euro nếu tái phạm có hệ thống.

Lệnh cấm cũng áp dụng cho cả thuốc lá điện tử và Shishas.

Được biết, so với tỷ lệ hút thuốc trung bình đạt 18% ở các nước thuộc khu vực châu Âu, tỷ lệ trung bình đối với người dân có thói quen hút thuốc ở Áo đạt đến 25% trong tổng số 8,8 triệu dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 17 quốc gia áp dụng lệnh cấm hút thuốc toàn diện. Trong đó Ireland, Anh, Hy Lạp, Bulgaria, Malta, Tây Ban Nha và Hungary là những đất nước có luật cấm hút thuốc nghiêm khắc nhất, áp dụng cho tất cả các không gian công cộng kín, trên phương tiện giao thông và cả nơi làm việc.

Riêng Cộng hòa Séc, chủ sở hữu các quán bar được quyền quyết định có cho phép khách hàng hút thuốc trong quán hay không.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá

Hội nghị các bên lần thứ 10 về kiểm soát thuốc lá giữa các quốc gia trên toàn cầu (COP 10) sẽ khai mạc tại Panama vào ngày 5/2 tới, nhằm ngăn chặn hậu quả có hại của việc hút thuốc, trong bối cảnh các công ty thuốc lá đang tìm mọi cách để thu hút nhiều người dùng hơn - bao gồm cả trẻ em - bằng các sản phẩm gây nghiện.

Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá
WHO: Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 17/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một tín hiệu vui khi số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm, bất chấp những nỗ lực của ngành gây nguy hại cho tiến trình loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm tương tự khác.

WHO Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu
Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử ngụy trang

Thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, đầy tinh vi trông như hộp sữa đồ chơi…, thậm chí được sử dụng như một món trang sức được các bạn trẻ chuyền tay nhau chia sẻ. Đây chính là mối nguy cơ tiềm ẩn dưới vỏ bọc “hộp sữa” – thuốc lá điện tử (TLĐT).

Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử ngụy trang
Return to top