ClockThứ Sáu, 18/12/2020 22:21

Áo dài & ẩm thực

TTH - Một ban tổ chức cả Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 của Thừa Thiên Huế được thành lập. Và cùng một lúc, vào hạ tuần tháng 12 này, Huế khai mạc Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 như một sự kích cầu du lịch sau một năm dồn dập dịch bệnh - thiên tai và đón chào năm mới Tân Sửu 2021.

Luôn là “kinh đô ẩm thực”

Khoan hãy bàn đến không gian tổ chức hay chương trình cụ thể của Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực. Tôi thích cái ý tưởng tổ chức song hành của 2 lễ hội này. Tiếng Việt ta có từ “ăn mặc”. Nghĩa của từ này chủ yếu là mặc, ăn mặc gọn gàng hay thích ăn mặc đẹp, và có từ đồng nghĩa là “ăn bận”. Thế nhưng, không phải vô cớ mà cha ông ta xưa và cả ta ngày nay vẫn cứ thế mà ăn mặc, ăn ngon (sang) mặc đẹp, đi liền và luôn gắn quyện vào nhau.

Việt Nam có khoảng 1.700 món ăn thì người Huế tự hào có tới 1.300 món, gồm cả món ăn dân gian, món ăn cung đình, món ăn chay và trong đó toàn cả món ăn ngon, mang những sắc thái riêng có của văn hóa Huế. Riêng mặc, không nhiều những sản phẩm đặc trưng, nhưng chỉ với chiếc áo dài thôi cũng đã quá đủ để người Huế tự hào.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, lịch sử ra đời của áo dài bắt nguồn từ năm 1744 sau khi lên ngôi ở Phú Xuân, chúa Nguyễn Phúc Khoát ban hành nhiều chính sách và đề cập đến sửa đổi y phục. Chiếc áo dài xứ Huế đã đi qua một chặng đường dài, từ chiếc áo dài xứ Bắc xưa xẻ giữa thân trước thành hai vạt không có khuy, đến chiếc áo dài Đàng Trong mà vạt được xẻ thành tà áo. Phụ nữ Huế xưa coi áo dài như một trang phục thường ngày và ai cũng có vài bộ cho riêng mình.

Trình diễn thời trang áo dài tại Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020. Ảnh: MC

Người Huế luôn biết cách gìn giữ và tôn vinh vẻ đẹp áo dài. Đã có rất nhiều lễ hội Áo dài được tổ chức trong những năm qua. Năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vận động nữ cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên mang trang phục áo dài truyền thống tối thiểu 2 đến 3 ngày trong tuần. Mới đây, nam công chức của Sở Văn hóa và Thể thao mặc áo dài vào thứ hai đầu mỗi tháng để “nhớ về trang phục truyền thống của dân tộc”.

Huế cũng đang hướng tới xây dựng để trở thành “kinh đô ẩm thực Việt”. Ẩm thực Huế chịu ảnh hưởng của những luồng văn hóa đến từ những cộng đồng dân cư khác nhau và những đặc thù xứ sở nên mang những sắc thái riêng, là một phần của văn hóa Huế. Các món ăn Huế chú trọng thưởng thức, không cốt để ăn no, bữa ăn hoặc bữa tiệc, cổ bàn được trình bày mỗi món một chút chứ không thịnh soạn, la liệt. Bản sắc ẩm thực Huế lan toả khắp cả nước với những món ăn đậm đà chất Huế.

Trở lại với Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020. Không gian lễ hội là đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, đường Lê Lợi và cầu đi bộ gỗ lim, nơi có nhiều địa chỉ văn hóa - du lịch. Lễ hội Ẩm thực với khoảng 70 - 80 gian hàng, sẽ giới thiệu, quảng bá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Huế. Còn với Ngày hội Áo dài, là chuỗi hoạt động quảng diễn, trình diễn áo dài Huế và điểm nhấn là chương trình trình diễn áo dài Nhật Bình, áo dài ngũ thân.

Tôi chờ đợi chiếc cầu đi bộ gỗ lim trên sông Hương rực sáng sau bao ngày mưa gió trong Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020. Tôi nghĩ, đó là cách để người Huế có thể sống lại với hoài niệm và ký ức một thời ngẩn ngơ “Tôi về xứ Huế chiều mưa/Em ơi áo trắng bây giờ ở đâu (thơ Nguyễn Duy); qua đó, gìn giữ tôn vinh, lan tỏa những giá trị văn hóa của vùng đất.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top