ClockThứ Hai, 04/04/2016 14:51

Áo ủng hộ kế hoạch Khu vực Thương mại Tự do EU-Nga

TTH.VN - Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga không có nhiều ý nghĩa, chính trị gia người Áo Christoph Leitl - một thành viên của Đảng Nhân dân Áo và là chủ tịch Phòng Kinh tế Liên Bang Áo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin APA.

 

Áo ủng hộ kế hoạch Khu vực Thương mại Tự do EU-Nga. Ảnh: Themoscowtimes

"Nếu một bác sĩ sử dụng một liệu pháp trong 2 năm mà không có hiệu quả, thì đã đến lúc phải suy nghĩ về diều đó," ông Leitl nói, bày tỏ sự hối tiếc rằng một số nước ở châu Âu vẫn nghĩ rằng "chính sách đe dọa là lựa chọn duy nhất".

Ông Leitl nhấn mạnh rằng, Nga là một trong những đối tác quan trọng nhất đối với Brussels. Theo ông, Moscow đóng vai trò xây dựng trong các cuộc đàm phán hạt nhân của Iran và đóng góp rất nhiều trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây càng sâu sắc hơn do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Kể từ năm 2014, Mỹ và Brussels đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với các công ty và cá nhân ở Nga. Đáp lại, Nga cũng áp dụng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm đối với một số nước phương Tây.

Chính trị gia Leitl cũng nhấn mạnh rằng, một khu vực mậu dịch chung phải được tạo ra "trên toàn bộ lục địa, từ Lisbon đến Vladivostok". Sáng kiến ​​này sẽ củng cố vị trí của châu Âu đối với các vùng khác trên thế giới, ông nói thêm.

Theo ông, các cuộc đàm phán sẽ mất từ 2-3 năm và trong thời gian đó, các biện pháp trừng phạt có thể được dỡ bỏ. Ông cũng có kế hoạch chia sẻ ý tưởng của mình với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi vào tuần tới, ông Leitl sẽ tháp tùng Tổng thống Áo Heinz Fischer trong chuyến thăm tới Moscow.

"Tôi muốn thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin về kế hoạch này. Tôi đang chờ đợi phản ứng của ông ấy", ông Leitl cho biết.

Trước đó, ý tưởng về một cộng đồng kinh tế thống nhất kéo dài từ Lisbon đến Vladivostok đã được đề xuất bởi Tổng thống Vladimir Putin khi ông nắm quyền trở lại với cương vị Tổng thống Nga vào năm 2010. Ông đã trình bày suy nghĩ này trong một bài báo của nhật báo Süddeutsche Zeitung.

"Trong tương lai, chúng tôi có thể cân nhắc đến một khu vực tự do thương mại hoặc thậm chí là một hình thức cao hơn nữa của hội nhập kinh tế. Kết quả sẽ là một thị trường thống nhất xuyên lục địa trị giá hàng nghìn tỷ euro", ông Putin viết trong bài báo.

Ông cũng đề xuất hợp tác chặt chẽ hơn giữa Nga và châu Âu, bao gồm các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp sản xuất, và phân khúc công nghệ cao.

Ý tưởng về một khu vực mậu dịch tự do trên khắp lục địa sau này của ông Putin đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo và các chính trị gia trên khắp châu Âu.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & A1)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top